Phát huy vai trò tiên phong của mỗi đảng viên

09/06/2022 | 06:23 GMT+7

Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, thành lập mô hình “Đảng viên làm việc tốt mỗi tuần”, bước đầu mang lại nhiều hiệu quả.

Từ khi mô hình thành lập, người dân sống cặp sông Ba Láng của ấp Thạnh Lợi không còn vứt rác dưới sông.

Mô hình này thành lập vào đầu tháng 5-2022, chọn ấp Thạnh Lợi làm điểm. Để hoạt động hiệu quả, Chi ủy Chi bộ ấp triển khai, tuyên truyền đến từng đảng viên về ý nghĩa của mô hình; khuyến khích đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, hăng hái tham gia, đồng thời chọn những phần việc phù hợp, vừa sức thực hiện... “Mỗi tuần, chúng tôi chọn một phần việc khác nhau để hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân, từ đó tạo sự gắn kết giữa đảng viên với Nhân dân trong ấp”, ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Lợi, cho biết.

Với nhiệm vụ trên, khi triển khai, tất cả đảng viên trong Chi bộ ấp Thạnh Lợi tham gia rất nhiệt tình, đặc biệt những phần việc đều mang lại lợi ích cho người dân, địa phương.

Điển hình, chi bộ vận động người dân ở dọc sông Ba Láng không vứt rác xuống kênh, mà để vào bọc hay thùng, sau đó lực lượng thu gom rác đến chở đi xử lý. Gương mẫu trong thực hiện việc này là bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp (Phó Bí thư Chi bộ ấp), ông Đoàn Thanh Nhi... Khi triển khai, cán bộ, đảng viên thường xuyên vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; kiểm tra việc thực hiện của người dân để tiếp tục tuyên truyền, vận động.

“Ban đầu khi vận động, tuyên truyền thực hiện, người dân còn bỡ ngỡ, thờ ơ, bởi bấy lâu quen sinh hoạt như thế. Tuy nhiên, sau thời gian vận động, tuyên truyền bảo vệ môi trường sống là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, nên người dân dần thay đổi và thực hiện. Đến nay, người dân sống dọc sông này không còn vứt rác xuống sông nữa”, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp cho biết.

Ngoài vận động người dân bảo vệ môi trường, Chi bộ ấp Thạnh Lợi còn tham gia trồng bông với khoảng 300m; tổ chức hòa giải thành 1 vụ mâu thuẫn trong dân...

Điển hình như tranh chấp đất giữa ông Trần Thanh Hải và Phan Thành Tâm. Sự việc là đất ông Tâm và ông Hải giáp ranh nhau. Cách đây vài tháng, ông Tâm làm hàng rào lấn sang đất ông Hải dẫn đến cự cãi. Hay tin, Chi bộ ấp đứng ra hòa giải, sau đó hai ông bắt tay làm hòa.

Song giữa tháng 5 vừa rồi, ông Tâm quyết định xây hàng rào và tiếp tục lấn sang phần đất ông Hải, dẫn đến hai bên tiếp tục cự cãi, suýt nữa xô xát. Thấy vậy, một số đảng viên trong Chi bộ ấp phối hợp với ngành chức năng địa phương tổ chức lập biên bản, hòa giải. Tại đây, ngoài yêu cầu những giấy tờ cần thiết về đất, một số người trong chi bộ còn tuyên truyền lợi ích tình làng nghĩa xóm, “tối lửa tắt đèn có nhau”, không vì lợi ích trước mắt mà mất tình cảm quý báu đó. Thấu được ý nghĩa đó, ông Tâm mở lòng xin lỗi ông Hải, rồi hai người bắt tay làm hòa, lực lượng chức năng tổ chức đo đạc, cắm lại ranh đất.

“Nguyên nhân của mâu thuẫn trên là do hai ông hơn thua từng lời nói và không ai nhượng bộ, nên lúc đầu chúng tôi vận động, tuyên truyền rất khó, nguy cơ không thành. Thế nhưng, khi tìm hiểu, chúng tôi đã vận động 3, 4 buổi, sau đó cả hai mới vui vẻ làm hòa”, ông Đoàn Thanh Nhi, đảng viên Chi bộ ấp, cho biết.

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh, tuy thành lập chưa lâu, nhưng mô hình này có ý nghĩa rất lớn trong việc gắn kết giữa đảng viên với Nhân dân; nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, hiểu biết về pháp luật… “Dự kiến, năm 2023 chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra các chi bộ còn lại trên địa bàn xã để phát huy tính tiên phong, gương mẫu của tất cả đảng viên. Đặc biệt, khi thực hiện, chúng tôi khuyến khích đảng viên tham gia nhiều phần việc liên quan đến an sinh xã hội nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, địa phương phát triển”, ông Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh, cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>