Phát huy dân chủ, góp sức xây dựng tỉnh nhà phát triển

28/01/2022 | 04:22 GMT+7

Ở tuổi 18, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang còn khá trẻ so với mốc lịch sử 92 năm thành lập Đảng. Ngần ấy thời gian đó, Hậu Giang không ngừng xây dựng Đảng bộ tỉnh nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh gắn với việc khởi sướng, hoạch định và tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, giúp địa phương vươn mình phát triển.

Từ tỉnh có hạ tầng yếu kém, đến nay, Hậu Giang có bước phát triển khá.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “Dân là gốc”, thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân, năm 2021, Hậu Giang luôn chú trọng dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng cũng như xác định người dân là trung tâm, chủ thể trong mọi phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Nhờ đó, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Khơi dậy sức mạnh lòng dân

Hòa cùng khí thế vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp hân hoan đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới sau nhiều năm tập trung thực hiện. Thành quả đáng ghi nhận này là minh chứng sinh động trong việc phát huy vai trò chủ thể của người dân trực tiếp tham gia đóng góp sức người, sức của để cùng Đảng bộ xã hiện thực hóa Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Người dân nông thôn tích cực trồng cây xanh, hoa kiểng làm đẹp quê hương.

Hộ ông Đào Văn Lượm, ở ấp Thạnh Lợi A1, là một trong những gia đình có nhiều đóng góp xây dựng nông thôn mới xã Tân Long và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen biểu dương, ghi nhận thành tích tiêu biểu đó. Ngoài trực tiếp hiến đất, phát quang hành lang lộ giới, tạo điều kiện thi công hạ tầng thuận tiện, ông Lượm còn tham gia tuyên truyền, vận động bà con hàng xóm chung tay thực hiện các phần việc theo định hướng của Đảng bộ, chính quyền địa phương.

Nhìn lại hành trình xây dựng thành công xã nông thôn mới của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà, ông Lượm tâm đắc nói: “Tân Long trở thành xã nông thôn mới nên ai cũng mừng, cũng vui. Họ vui mừng vì bộ mặt nông thôn đổi khác, nhất là được trực tiếp tham gia thực hiện và thụ hưởng lợi ích từ các công trình dân sinh hoàn chỉnh, giúp đời sống vật chất lẫn tinh thần nâng lên rõ rệt. Vậy mới thấy chủ trương xây dựng nông thôn mới rất đúng đắn, hợp lòng dân”.

Tiếp sức cho quá trình xây dựng thành công xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thời gian qua của tỉnh phải kể đến phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường. Bên cạnh linh hoạt vận dụng phương thức “Nhà nước và Nhân dân” cùng làm, chiến dịch còn được cấp ủy, chính quyền các cấp trao trọn niềm tin, phát huy quyền làm chủ trực tiếp với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Nhiều công trình cầu, đường nông thôn, thủy lợi nội đồng phục vụ quá trình đi lại, tưới tiêu thuận lợi nhờ thế mà được đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa kịp thời dưới sự chung tay góp sức xây dựng và trực tiếp tham gia giám sát bởi Nhân dân. Cũng thông qua chiến dịch, người dân địa phương chung sức vun trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sống trong lành đã giúp diện mạo nông thôn Hậu Giang không ngừng khởi sắc.

Ông Nguyễn Hồng Quân, ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, bày tỏ: “Tôi thấy Chiến dịch giao thông, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn xã nhiều năm qua đã mang lại hiệu quả, lợi ích cùng sự hưởng thụ chính đáng của bà con Nhân dân. Không những điều kiện đi lại thông suốt, đảm bảo tưới tiêu thuận tiện mà qua việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường trong chiến dịch còn góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn thêm sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đó là 2 trong số những hoạt động cụ thể ở cơ sở mà người dân có thể kiểm tra, giám sát. Từ việc linh hoạt vận dụng các nội dung kiểm tra, giám sát hoạt động của chính quyền; việc thực hiện chính sách xã hội; nghiệm thu, quyết toán các công trình do Nhân dân đóng góp… ở các địa phương còn góp phần rất quan trọng trong xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Ban Dận vận Tỉnh ủy thông tin, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về dân chủ ở cơ sở; tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, những vấn đề bức xúc của Nhân dân theo quy định của pháp luật. Chính quyền, các cơ quan nhà nước cũng quan tâm tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và hoạt động của chính quyền các cấp.

“Đáng ghi nhận là việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đời sống của Nhân dân được thực hiện thường xuyên, phản ánh thực chất. Cùng với đó, công tác xử lý tham nhũng, tiêu cực, hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt”, ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhấn mạnh.

Dân với Đảng đoàn kết một lòng

Trải qua 92 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Ở Hậu Giang, thông qua việc chú trọng cơ chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần tăng cường thêm mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Qua đó, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá, năm 2021, công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị đã tạo luồng sinh khí mới trong thực hiện quyền dân chủ của Nhân dân. Qua kết quả giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận, đoàn thể các cấp góp phần phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, yếu kém; sửa đổi những quy định phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội nên góp phần xây dựng hệ thống chính trị tỉnh nhà trong sạch, vững mạnh.

Trong khi đó, cơ quan dân cử tỉnh tăng cường công tác giám sát tại kỳ họp với các hoạt động chất vấn, giải trình, phát huy tính dân chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị. Tại các phiên chất vấn đã kịp thời giải trình thỏa đáng những vấn đề mà đại bộ phận người dân, cử tri quan tâm. Qua trả lời làm rõ của thủ trưởng các ngành và UBND tỉnh được cử tri đồng thuận, từ đó tiếp tục xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Có thể thấy, nói dân nghe, làm dân tin, phát động phong trào, cuộc vận động dân ủng hộ là minh chứng sinh động nhất về sự gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với dân. Đó còn là lòng tin tự nguyện đóng góp, là sự hăng hái, nhiệt tình tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Nhất là đối với những vấn đề “quốc kế dân sinh”, có ý nghĩa chính trị trọng đại như đóng góp hoàn chỉnh văn kiện đại hội đảng các cấp; góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên; tố giác tham nhũng, tiêu cực...

Xác định công tác tư tưởng là một bộ phận cốt lõi của công tác xây dựng Đảng, có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Trải qua 18 năm dựng xây và phát triển, Hậu Giang đã khẳng định điều đó khi khơi dậy sức mạnh lòng dân tích cực tham gia thực hiện thành công nhiều phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đóng góp trí tuệ chung tay xây dựng quê hương phát triển.

Theo ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thấm nhuần quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác về công tác tư tưởng nên từ khi thành lập tỉnh đến nay, qua 4 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tư tưởng, thông qua nhiều hoạt động lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị đề ra. Trong đó, tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước để cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh.

Nổi bật như phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ăn tết với người nghèo... Cùng với bầu không khí dân chủ, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, yêu quê hương. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Hậu Giang từ tỉnh nhỏ, nghèo, hạ tầng yếu kém, đời sống Nhân dân hết sức khó khăn, đến nay có bước phát triển khá, từng bước vươn lên, có mặt có sự phát triển hơn các tỉnh trong khu vực.

Chưa kể là trong năm qua, với tinh thần chống dịch như chống giặc, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. “Thành tựu, kết quả đó thể hiện sự thống nhất về tư tưởng và hành động, đoàn kết trên dưới một lòng, kết hợp hài hòa công tác tư tưởng trong Đảng với công tác tư tưởng ngoài xã hội, cụ thể là trong quần chúng nhân dân”, ông Lê Công Lý khẳng định.

Không ít người còn cho rằng đó là thành quả tất yếu từ việc phát huy truyền thống cách mạng cùng sức mạnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương. Bởi từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho nội bộ trong sạch, vững mạnh, gần dân, vì dân, dựa vào dân, làm cho dân với Đảng đoàn kết, nhất trí, một lòng một dạ đưa tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>