Phải có khát vọng, đổi mới và tầm nhìn chiến lược phát triển

31/01/2022 | 04:34 GMT+7

Với một Tỉnh trẻ, xuất phát điểm thấp, để tránh nguy cơ tụt hậu, Hậu Giang cần có khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Hiện thực hóa được hay không khát vọng đó, phụ thuộc vào sự quyết tâm đổi mới và tầm nhìn chiến lược phát triển.

Nhận nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang vào tháng 7-2021, ông Nghiêm Xuân Thành mong muốn cán bộ, đảng viên tỉnh nhà: Phải nuôi khát vọng lớn và quyết tâm thoát khỏi “vòng xoáy đi xuống, nâng tầm vị thế tỉnh Hậu Giang trong giai đoạn mới”. Trong ảnh: Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành.

Bàn đến tương lai phát triển của Tỉnh, trước tiên phải xác định cho được Tỉnh đang đứng ở vị trí nào, mục tiêu hướng đến tới đâu, con đường đi và cách đi đến đích như thế nào. Từ một tỉnh thuần nông, qua 18 năm xây dựng và phát triển, Hậu Giang đã đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi. Có thể nhìn nhận qua các lĩnh vực sau đây: Về quy mô kinh tế của tỉnh ngày càng được mở rộng, đến nay đã đạt gần 40.000 tỉ đồng, gấp 8,2 lần so với năm 2004; thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 4.400 tỉ đồng, tăng bình quân 19,6% năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng khu vực II, III; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,8 lần so với năm 2004.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư và thay đổi rõ nét; nhất là kết cấu hạ tầng giao thông. Từ đó, đã kết nối khá tốt với các địa phương trong vùng và phục vụ tích cực cho giao thương kinh tế và đi lại của người dân.

Tỉnh đã xây dựng được nền tảng sản xuất công nghiệp ban đầu. Môi trường đầu tư được quan tâm và cải thiện qua các năm, thu hút được nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư trên địa bàn Tỉnh. Đội ngũ doanh nhân đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người lao động, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn Tỉnh,…

Ông Nghiêm Xuân Thành (thứ 2 từ phải sang), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêm vắc-xin tại huyện Phụng Hiệp.

Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực các chỉ số cạnh tranh, ứng dụng công nghệ thông tin được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo và đạt những kết quả tích cực.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị của tỉnh được tập trung đầu tư, nâng cấp, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khang trang hơn.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, các hoạt động văn nghệ, thể thao và các lĩnh vực xã hội được chăm lo, phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Thu nhập bình quân đạt hơn 54 triệu đồng/người/năm, tăng khoảng 9 lần so với năm 2004; giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo từ mức gần 24% đến giảm xuống còn 2,46%.

Ông Nghiêm Xuân Thành (thứ 5 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao bằng khen của UBND Tỉnh cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch và góp sức vào sự phát triển của Tỉnh.

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững ổn định, không có điểm nóng, không có khiếu kiện đông người kéo về Trung ương, đã góp phần vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Hậu Giang còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là: Tỉnh có quy mô kinh tế nhỏ nhất trong các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chỉ chiếm 4% tổng GRDP vùng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế sau giai đoạn đầu phát triển cao có xu hướng giảm dần trong các giai đoạn trở lại đây: giai đoạn: 2004-2010 là 12,1%; giai đoạn 2011-2015 giảm còn 6,27%; giai đoạn 2016-2020 giảm còn 5,26%, điều đáng lưu ý là tốc độ tăng trưởng giai đoạn này thấp hơn bình quân cả nước (5,9%).

Ông Nghiêm Xuân Thành (thứ 3 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, kiểm tra và chỉ đạo tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố Ngã Bảy.

Tỷ trọng chi đầu tư phát triển giảm mạnh trong giai đoạn 2015-2020, từ 52% giai đoạn trước giảm chỉ còn 27,04%.

Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (hệ số ICOR) giảm dần trong các giai đoạn trở lại đây: giai đoạn 2004-2010 là 2,94; giai đoạn 2010-2015 là 6,3; giai đoạn 2015-2020 là 6,7.

Năng suất lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn thấp, chỉ bằng 70% khu vực. Không có các sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn, có giá trị kinh tế cao.

Hệ thống kết cấu hạ tầng trong tỉnh vẫn còn chưa đồng bộ; kết cấu hạ tầng nông thôn phát triển chậm, hạ tầng đô thị một số tiêu chí còn thấp so với quy định, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp còn yếu, chưa có quỹ đất sạch, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện, chưa thuận lợi để thu hút đầu tư, đặc biệt là chưa thu hút được dự án quy mô lớn.

Nguồn thu ngân sách địa phương thấp và chỉ đáp ứng 70% nhu cầu chi thường xuyên. Số doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn còn hạn chế, thể hiện 3 doanh nghiệp đóng góp tới hơn 50% thu ngân sách nội địa toàn Tỉnh (riêng xổ số kiến thiết chiếm tới 27%).

Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển, quy mô và chất lượng dịch vụ còn thấp.

Ông Nghiêm Xuân Thành (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, kiểm tra và chỉ đạo siết chặt kiểm tra đường thủy trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện Châu Thành A.

Các chỉ số cải cách hành chính khá tốt nhưng còn thiếu tính bền vững: còn có chỉ tiêu quan trọng giảm thấp, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS) từ nhóm 10 trước đó giảm mạnh xuống 52/63 tỉnh, thành; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp loại trung bình và có 4/10 nội dung giảm điểm.

Diện tích đất trồng lúa đã tới giới hạn về năng suất, trong khi các mô hình chuyển đổi chưa hiệu quả cao. Tăng trưởng khu vực nông nghiệp không còn nhiều dư địa và phải đối mặt về những rủi ro từ biến đổi khí hậu.

Thu nhập và đời sống Nhân dân tuy có cải thiện nhưng vẫn còn ở mức thấp so với mặt bằng chung, tỷ lệ hộ nghèo còn cao hơn mức bình quân chung của khu vực ĐBSCL và cả nước.

Qua phân tích trên cho thấy, Hậu Giang thật sự còn khá nhiều “điểm nghẽn” để phát triển. Nhất là hạn chế về nguồn lực phát triển và năng lực triển khai các đột phá chiến lược. Nguồn thu ngân sách hạn chế không đáp ứng được nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển quỹ đất sạch. Điều đó khiến Tỉnh không hấp dẫn các doanh nghiệp, dự án tốt đến đầu tư. Khi không thu hút được các dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội thì sẽ không tạo ra được đủ việc làm có thu nhập tốt cho người lao động. Làn sóng di cư xuất hiện và dẫn đến suy giảm về lực lượng lao động.

Trước thực tế đó, đòi hỏi Tỉnh cần tập trung tạo ra được động lực tăng trưởng mới, với những đột phá mới để tránh nguy cơ tụt hậu, trong đó thay đổi tích cực các xu hướng về ngân sách, đầu tư, lao động và di cư. Để giải bài toán này, vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 50 về bổ sung, điều chỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thông qua Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực Tỉnh giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo… Các nghị quyết trên đã thể hiện được yêu cầu đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng, đây sẽ là những định hướng quan trọng, là kim chỉ nam cho sự phát triển toàn diện của Tỉnh trong giai đoạn tới, với các mục tiêu bứt tốc như: Đến năm 2025, Hậu Giang cải thiện vị trí xếp hạng quy mô kinh tế, thu ngân sách so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, xây dựng thành công các nền tảng bền vững cho tăng trưởng các giai đoạn tiếp theo. Đến năm 2030, trở thành Tỉnh có nền công nghiệp phát triển ở mức khá; cân đối được thu - chi ngân sách, về chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ này phải đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn khu vực, tăng 7-7,5% (cao hơn khu vực và cả nước tối thiểu 0,5%); giai đoạn đến năm 2030, tăng 8-10%/năm (cao hơn tốc độ tăng trưởng chung cả nước là 1%/năm). Thu ngân sách nội địa: giai đoạn đến năm 2025, cao hơn tối thiểu 15% so với Nghị quyết Đại hội và thu ngân sách nội địa giai đoạn đến năm 2030 tăng bình quân 14,2%/năm. Với mục tiêu này, thu ngân sách sẽ tăng gần 3 lần, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2030 đạt trên 143 triệu đồng, gấp gần 3 lần hiện nay…

Vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Tỉnh ta nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới, hệ thống hạ tầng giao thông, các tuyến cao tốc liên tỉnh trong vùng đang và sẽ được đầu tư lớn. Ngay trong năm 2022 này, hàng loạt dự án giao thông quan trọng sẽ được khởi công xây dựng. Theo đó, làn sóng chuyển dịch đầu tư cũng bắt đầu lan tỏa theo. Nếu khai thác tốt lợi thế về mặt địa lý, là trung tâm tiểu vùng Tây sông Hậu, cùng với đó là đổi mới trong phân bổ nguồn lực đầu tư như ưu tiên đầu tư tạo quỹ đất sạch cho phát triển công nghiệp; chú trọng phát triển những ngành mũi nhọn có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách... thì Hậu Giang có đủ cơ sở bứt tốc phát triển trong thời gian tới.

Do vậy, để thực hiện thành công các mục tiêu đột phá và kỳ vọng trên, điều quan trọng là toàn hệ thống chính trị của Tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược:

Một là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về công tác cán bộ gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài và tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị Tỉnh.

Hai là, hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách; tập trung ưu tiên xây dựng các cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, nhất là cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đặc biệt trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác.

Tập trung cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của Tỉnh từng năm và cả nhiệm kỳ. Xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, phát triển đô thị thông minh kinh tế số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội.

Ba là, xây dựng Quy hoạch chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang. Chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông,… đồng bộ, thuận lợi cho nhà đầu tư. Tập trung toàn lực tái cơ cấu và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị, nâng cao năng suất, hiệu quả.

Song song với các nhiệm vụ trên, thời gian tới, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các vấn đề xã hội: chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Chăm lo đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm môi trường an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là khâu then chốt. Trọng tâm là tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên cơ sở nắm vững 5 nguyên tắc tổ chức hoạt động và 5 phương thức lãnh đạo của Đảng, đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; tăng cường phân cấp, phân quyền, gắn với kiểm tra, giám sát.

Hậu Giang đang bước vào giai đoạn bứt tốc phát triển, bên cạnh những thuận lợi chắc chắn còn có những khó khăn, thách thức đan xen. Vì vậy, rất cần sự đồng thuận, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong Tỉnh: Phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí khát vọng vươn lên, năng động, chủ động, sáng tạo, tiếp tục chinh phục thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, nâng tầm vị thế Hậu Giang phát triển phồn thịnh trong thời gian tới!

NGHIÊM XUÂN THÀNH

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>