Nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng

04/11/2021 | 08:02 GMT+7

Nhằm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 sớm đi vào cuộc sống, mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức thành công Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021. Đây vừa là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng vừa là sân chơi bổ ích cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền miệng của tỉnh.

 Ngoài thi soạn đề cương, mỗi thí sinh còn phải trải qua phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, do đó, việc triển khai tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

Ý nghĩa thiết thực

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, việc tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp là hoạt động cần thiết và hữu ích nhằm trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh. “Hội thi không chỉ là một cuộc thi mà còn là một đợt tập huấn nghiệp vụ quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo điều kiện để các báo cáo viên, tuyên truyền viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng thuyết trình, thúc đẩy đổi mới phương thức tuyên truyền miệng”, ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh.

Với tầm quan trọng đó, trước hội thi của tỉnh diễn ra, các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị tương đương đã tổ chức vòng thi cấp huyện để chọn ra báo cáo viên, tuyên truyền viên xuất sắc nhất tham gia hội thi cấp tỉnh. Sau khi vượt qua vòng thi cấp huyện với giải cao, 22 thí sinh đại diện cho 11 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đến với Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh tiếp tục có cơ hội thể hiện tài năng của mình.

Với chủ đề “Tuyên truyền Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đại đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025”, từng thí sinh đã bám sát chủ đề và chọn đề tài thi rất đa dạng, phong phú. Phần lớn đề tài được lựa chọn tập trung vào điểm mới, nổi bật trong văn kiện đại hội đảng các cấp như: nội dung cơ bản, đột phá chiến lược và khát vọng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, đến năm 2045; một số điểm mới về công tác cán bộ, về giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người; nhận thức mới, tư duy mới về quốc phòng - an ninh, đảm bảo an ninh, an toàn không gian mạng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam…

Đánh giá về các phần thi của thí sinh, ông Phan Minh Chiến, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi, cho biết: “Các thí sinh lựa chọn đề tài dự thi rất phong phú. Đối với phần thi soạn đề cương, các thí sinh dự thi có sự chuẩn bị khá công phu, kỹ lưỡng, đạt yêu cầu. Trong thuyết trình, nhiều thí sinh đã chinh phục người nghe bằng sự nắm bắt sâu sắc vấn đề, trình bày phần thi với thái độ bình tĩnh, tự tin, phong cách chững chạc, phát âm rõ ràng, mạch lạc, đầy tính chuyên nghiệp. Đặc biệt có không ít thí sinh đã đạt điểm tối đa ở phần thi trả lời câu hỏi. Qua kết quả này cho thấy hội thi đã thành công tốt đẹp”.

Nâng cao kiến thức, khả năng tuyên truyền

Là một trong 2 thí sinh đạt giải nhì tại hội thi, bà Nguyễn Ngọc Trinh, cán bộ tuyên giáo - dân vận xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Đến với hội này đã giúp bản thân tôi nâng cao được kỹ năng tuyên truyền miệng để có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao trong quá trình công tác sắp tới. Đây còn là cơ hội để tôi học hỏi, tích góp thêm những kinh nghiệm từ những hội thi của các thí sinh khác, bổ sung thêm kiến thức để tôi làm tốt hơn việc tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp trong Nhân dân”.

Còn theo ông Tô Thanh Tùng, ở Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, thí sinh xuất sắc đạt giải nhất hội thi, thì hội thi này có tác dụng lớn bởi khi tham gia hội thi mỗi thí sinh có sự đầu tư nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu các nghị quyết của Đảng. Hội thi cung cấp rất nhiều kiến thức lý luận, thực tiễn cho thí sinh. Qua từng đề tài dự thi do thí sinh chắt lọc ra đã nêu lên những nội dung cốt lõi và điểm mới của các nghị quyết. “Từ hội thi này, tôi chắt lọc được những nội dung hay từ thực tiễn các địa phương do các thí sinh cung cấp để bổ sung vào kiến thức giúp tôi vận dụng vào việc giảng dạy hiệu quả hơn, góp phần đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và đến từng cán bộ, công chức, viên chức”, ông Tùng chia sẻ.

Nhận xét về chất lượng đội ngũ thí sinh dự thi, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, cho biết: “Tham gia hội thi các thí sinh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ và sâu sắc các vấn đề quan trọng của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng như nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiều thí sinh đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong thuyết trình chứng tỏ đã được tôi luyện trong môi trường tuyên truyền miệng qua nhiều năm, nắm chắc được kỹ năng và phương pháp tuyên truyền miệng”.

Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh khép lại với những dấu ấn đậm nét, thành công của hội thi đã góp phần quan trọng trong việc đưa chủ trương, quan điểm của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: “Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở tỉnh ngày càng lớn mạnh, là lực lượng quan trọng, nòng cốt trong công tác tuyên truyền những chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là một kênh quan trọng để chuyển tải những thông tin chính thống đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, cấp ủy các cấp đã định hướng được dư luận xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước; tin tưởng vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên sự đồng thuận xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>