Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới

29/06/2023 | 07:55 GMT+7

Tọa đàm về giải pháp nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên mới trên địa bàn huyện Châu Thành, là một trong những hoạt động thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Huyện ủy Châu Thành đối với công tác này.

Huyện Châu Thành quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trong năm nay và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Chỉ tiêu quan trọng

Kết nạp đảng viên mới là một trong những chỉ tiêu quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Chương trình số 141 ngày 9-11-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 05 ngày 19-10-2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành về kết nạp đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Tổ chức Huyện ủy đã nỗ lực thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới, đạt một số kết quả nổi bật.

Thống kê từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các tổ chức hội, đoàn thể của huyện Châu Thành đã giới thiệu trên 200 quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét. Cấp ủy các cấp đã giới thiệu cử gần 320 quần chúng ưu tú dự bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng, trang bị những kiến thức cơ bản về mục tiêu, lý tưởng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ của người đảng viên. Kết quả có 298 quần chúng ưu tú đã được học và cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và 129 đảng viên mới được kết nạp, đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2023, Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các chi, đảng bộ trực thuộc 101 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy đảng đã cử 59 quần chúng ưu tú bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy ra quyết định kết nạp 26 đảng viên mới. Ngoài ra, còn 12 hồ sơ đang được Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm định để kết nạp trong thời gian tới. Phấn đấu đến cuối năm, Huyện ủy Châu Thành thực hiện công tác này vượt chỉ tiêu đề ra.

Tháng 8 tới đây, cô Nguyễn Thúy Nga, giáo viên Trường THCS Đông Phước A sẽ chính thức bước vào hàng ngũ của Đảng. Trước bước ngoặt này, cô không khỏi vui mừng. “Để được trở thành một đảng viên, tôi luôn nỗ lực thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cố gắng làm việc hết sức mình. Mong rằng khi bước vào hàng ngũ của Đảng, tôi sẽ được học hỏi nhiều hơn để khắc phục khuyết điểm và ngày càng hoàn thiện bản thân, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tốt hơn để cống hiến cho tập thể”, cô Nga chia sẻ.

Quyết tâm cho giai đoạn tới

Năm nay, Đảng ủy xã Đông Phước A được Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp thêm 13 đảng viên mới. Từ đầu năm, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cho các chi bộ trực thuộc. Đến nay, xã đã lập danh sách các quần chúng ưu tú dự bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng và trình 6 hồ sơ để thẩm định, kết nạp trong thời gian tới. Đảng bộ xã Đông Phước A quyết tâm từ đây đến cuối năm thực hiện đạt chỉ tiêu này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương nhìn nhận được một số khó khăn, hạn chế còn tồn tại.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Phước A: “Hiện nay, đa số quần chúng trẻ đều nặng về kinh tế gia đình, đi làm ở các công ty, xí nghiệp hoặc đi học tập, làm ăn xa. Còn các cô chú lớn tuổi thì thiếu điều kiện về trình độ để được kết nạp. Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch rèn luyện uốn nắn, giáo dục, giúp đỡ để cho quần chúng tiến bộ”. Trên thực tế, việc triển khai công tác phổ cập giáo dục để nâng cao trình độ học vấn cho đoàn viên, hội viên ở các xã, thị trấn không phải là điều dễ dàng. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến công tác kết nạp đảng viên mới của huyện.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây, Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tọa đàm về nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên mới trên địa bàn huyện, sẽ diễn ra vào ngày 30-6 tại Hội trường Huyện ủy. Tọa đàm sẽ làm rõ quy trình, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền kết nạp đảng viên mới. Khẳng định vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc phát hiện, giáo dục, giới thiệu cho tổ chức Đảng những quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp. Thảo luận, trao đổi về kết quả, khó khăn, hạn chế và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên mới,…

Ông Tiêu Văn Bảy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành, cho biết: “Việc thực hiện tọa đàm sẽ giúp chúng tôi nắm lại chất lượng trong công tác phát triển Đảng. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ đoàn viên, hội viên, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên để tạo nguồn. Giao chỉ tiêu cho các đoàn thể chính trị - xã hội để tham mưu, giới thiệu quần chúng ưu tú cho các cấp ủy Đảng. Qua tọa đàm, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện khởi động lại việc phổ cập giáo dục để giúp các đoàn viên, hội viên có nguyện vọng vào Đảng được nâng cao trình độ đạt yêu cầu. Từ đó, nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng đảng viên, cấp ủy và chi bộ trong công tác này”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>