Huyện Châu Thành hướng đến mục tiêu trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang

02/02/2022 | 05:04 GMT+7

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành sẽ thực hiện nhiều mục tiêu phục vụ sự phát triển, trong đó nền tảng cho sự bứt phá chính là đưa huyện trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang vào năm cuối của nhiệm kỳ.

Trung tâm đô thị khang trang của huyện Châu Thành hiện nay.

Hậu Giang đã định hướng đưa huyện Châu Thành trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Tỉnh vào năm 2025, với diện tích quy hoạch công nghiệp là hơn 2.040ha, mục tiêu này sẽ là cơ sở để “huyện công nghiệp” hình thành đồng bộ về kết cấu hạ tầng, nâng cao hiệu quả hoạt động các khu, cụm công nghiệp. Gắn phát triển khu, cụm công nghiệp với quá trình đô thị hóa của địa phương. Phát triển công nghiệp chế biến, công nghệ cao, điện tử, công nghiệp hỗ trợ và các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Kết nối, ưu tiên phát triển các đô thị tiềm năng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tạo môi trường sống tốt cho dân cư đô thị và nâng cao thu nhập của người dân…

Trong các nội dung định hướng huyện trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Tỉnh, nổi bật là thành lập thêm 3 khu, cụm công nghiệp: Khu công nghiệp Đông Phú, Khu công nghiệp Sông Hậu và Cụm công nghiệp Phú Tân, với tổng diện tích trên 500ha; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đến năm 2025 là 2.559 tỉ đồng, trong đó thu nội địa 566 tỉ đồng, tăng bình quân 12%/năm; cơ cấu lao động trong khu vực công nghiệp đến năm 2025 chiếm từ 23% đến 25% tổng số lao động trên địa bàn và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đô thị chiếm trên 80% tổng số lao động đô thị.

Hoạt động các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành có nhiều đóng góp trong sự phát triển của Hậu Giang.

Với những thế mạnh hiện hữu và tiềm năng được đánh giá vượt bậc so với những địa phương khác trong Tỉnh, sẽ là cơ hội để huyện Châu Thành bứt phá trong tương lai gần. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trong lần làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo chủ chốt huyện Châu Thành, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định: Huyện Châu Thành là một huyện tiền tuyến, có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Đặc biệt, với tiềm năng và thế mạnh của mình, lãnh đạo tỉnh rất tin tưởng đối với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Tỉnh, sẽ hoàn thành đúng như kỳ vọng. Tới đây, huyện cần quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong đảng viên và tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tập trung nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Từ định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Châu Thành đã có những cố gắng, nỗ lực trong phát huy nội lực để thực hiện các yêu cầu phát triển. Đảng bộ huyện đề ra kế hoạch phấn đấu đến năm 2025 thành lập mới Cụm công nghiệp Phú Tân để thu hút đầu tư. Trong giai đoạn 2020-2025, phấn đấu hoàn thành 13 khu đô thị, dân cư thương mại đã được tỉnh công nhận nhà đầu tư (5 khu) và đang chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư (8 dự án). Kêu gọi đầu tư mới 6 khu đô thị mới tại thị trấn Ngã Sáu (3 khu), Mái Dầm (1 khu) và xã Đông Phú (2 khu).

Lãnh đạo huyện và ngành chức năng cũng đã chủ động, tích cực phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi trách nhiệm của địa phương; đặc biệt, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện đạt kết quả khá tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm của Tỉnh, huyện. Nổi bật như dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch; xử lý dứt điểm mặt bằng dự án Nhà máy thép Sunpro, dự án mở rộng Nhà máy xi măng Cần Thơ - Hậu Giang; tập trung tháo gỡ vướng mắc dự án trụ sở làm việc kết hợp Nhà văn hóa đa năng Công đoàn các khu công nghiệp Tỉnh; triển khai giải phóng mặt bằng đường nối thị trấn Ngã Sáu đến lộ Nam Sông Hậu, đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu, Phú Tân...

Riêng kết quả trong năm 2021, tổng số 30 dự án khu đô thị mới, khu dân cư, dự án phát triển nhà được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư xây dựng. Trong đó, 13 dự án đã được phê duyệt đồ án quy hoạch, được công nhận chủ đầu tư, đang triển khai thực hiện; 12 dự án đã được phê duyệt đồ án quy hoạch, Tỉnh đang lập thủ tục đấu thầu kêu gọi đầu tư; 4 dự án đang lập hồ sơ quy hoạch chi tiết; 1 dự án cho tiếp cận nhưng đã hết thời gian lập quy hoạch theo chủ trương của UBND tỉnh.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng kinh tế của huyện tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất tuy gần đạt kế hoạch nhưng so với cùng kỳ tăng 14,19%. Năm 2021, Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả khá tốt 16/16 chỉ tiêu, trong đó có 11 chỉ tiêu đạt, vượt toàn diện. Bộ mặt nông thôn, đô thị có nhiều đổi mới. Năm qua, dù còn nhiều khó khăn do tình hình khách quan nhưng giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đạt 16.091 tỉ đồng, tăng 15,95% so cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 15.614 tỉ đồng; đến cuối năm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 (102,395 tỉ đồng).

Đây cũng là điểm nhấn để huyện hướng đến mục tiêu trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh Hậu Giang trong tương lai gần

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành:

Luôn cần sự đóng góp, chia sẻ của doanh nghiệp và Nhân dân trong tiến trình phát triển

- Từ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Châu Thành đã và đang đi đúng hướng, định hình cụ thể các mục tiêu phát triển. Trong đó, có việc phát huy thế mạnh công nghiệp đã được chú trọng phát triển lâu nay. Trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, việc thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Tỉnh và nỗ lực của huyện, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác này đạt được nhiều kết quả khá khả quan.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Tỉnh và các nhiệm vụ bứt phá trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành phải cố gắng nhiều hơn nữa, đề ra những giải pháp sát thực tế, phù hợp với điều kiện phát triển của huyện nhà và định hướng từ Tỉnh. Trong đó, mục tiêu đưa huyện Châu Thành trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Tỉnh, sẽ là cơ hội để huyện tập trung nguồn lực, qua đó tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách riêng cho huyện.

Năm 2022, dự báo có nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen. Việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được năm qua, Đảng bộ, dân và quân huyện Châu Thành quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>