Hỗ trợ đảng viên phát triển kinh tế để thoát nghèo

27/04/2022 | 08:30 GMT+7

Trong chương trình công tác năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vị Thủy, có nhiệm vụ xây dựng Mô hình Hỗ trợ đảng viên nghèo phát triển kinh tế gia đình và Đảng bộ xã Vị Bình được chọn thí điểm.

Gia đình ông Võ Văn Lượng quyết tâm thoát nghèo trong năm nay khi được tiếp sức từ Mô hình Hỗ trợ đảng viên nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Niềm vui của những đảng viên được hỗ trợ

Cả hai vợ chồng ông Chiêm Thế Đông, ở ấp 2, đều lớn tuổi, riêng ông đi bán vé số để trang trải cuộc sống. Ông Đông chia sẻ: Là đảng viên ở địa phương, ông luôn cố gắng sống tốt để làm gương cho con cháu. Các con ông cũng khó nên không thể giúp được cha mẹ. Giờ được đồng chí hỗ trợ, tạo điều kiện để làm ăn, nâng cao thu nhập, từng bước thay đổi cuộc sống, ông và gia đình mừng lắm, quyết tâm sẽ nỗ lực vươn lên. Tới đây, xã sẽ làm thủ tục để chuyển ông từ diện hộ nghèo sang diện bảo trợ xã hội do ông có bị tâm thần nhẹ. Bên cạnh đó, sẽ góp vốn để ông mua một tủ nhỏ để vé số và mua xe nước mía bày ra ngay trước nhà, không phải di chuyển vất vả.

Còn vợ chồng ông Võ Văn Lưỡng, đảng viên Chi bộ ấp 9B cũng rất vui khi có hỗ trợ từ Huyện ủy và Đảng ủy xã, giúp gia đình ông có vốn phát triển chăn nuôi. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Hà cho biết: Ông bà có 3 đứa con, hai con gái đã đi lấy chồng, hoàn cảnh khó khăn. Ông bà ở chung với vợ chồng con trai út, đi làm thuê, làm mướn. Trước đây, ông bà cùng đi làm hồ, nhưng rồi bị bệnh, sức khỏe yếu, nên giờ chỉ quanh quẩn làm việc nhẹ trong nhà, không còn kiếm ra tiền. Ông Lưỡng là bộ đội phục viên, về phụ trách công tác cựu chiến binh, chữ thập đỏ ở ấp. Ông chia sẻ: “Tôi cũng biết là đảng viên mà nghèo hoài coi sao được. Tôi cố gắng làm lụng, nhưng mà sức khỏe hơi yếu, nên muốn làm cũng không được. Sau khi được hỗ trợ, tôi tính phát triển đàn vịt của mình nhiều thêm, làm gọn thôi, vừa sức, đủ vốn, phù hợp với nhà mình”.

Những đảng viên được hỗ trợ đều không giấu nổi vui mừng và quyết tâm tận dụng cơ hội này để có đồng vốn xoay xở, từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo trong thời gian sớm nhất.

Kế hoạch trong năm nay của Đảng bộ xã Vị Bình là giúp 3 đảng viên thoát nghèo, cũng là 3 trường hợp đảng viên thuộc diện nghèo còn lại của xã này. Song song đó, giảm nghèo đến mức thấp nhất là một trong những mục tiêu xã Vị Bình hướng tới, để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm sau.

Sẽ nhân rộng nếu hiệu quả

Ông Lê Thanh Với, Bí thư Đảng ủy xã Vị Bình, chia sẻ: “Khi được chọn là nơi triển khai Mô hình Hỗ trợ đảng viên nghèo phát triển kinh tế gia đình, tiến đến thoát nghèo trong năm nay, chúng tôi đã khảo sát và chọn 3 gia đình. Tìm hiểu rõ biết đồng chí mình đang cần gì và thiếu phương tiện lao động nào để có thể hỗ trợ phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể từng người, có sự vào cuộc của hội, đoàn thể; nghiên cứu kỹ để tìm cách nào hiệu quả nhất, vừa tạo mọi điều kiện về vật chất, động viên về tinh thần cho các gia đình vươn lên”.

Đảng ủy xã Vị Bình đã phát động Mô hình “Nuôi heo đất” trong 236 đảng viên của 12 chi bộ trực thuộc, đảm bảo cấp vốn cho gia đình 3 hộ được chọn, mỗi hộ 10 triệu đồng trong tháng 4 này. Cùng với đó là tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận với nguồn vốn sinh kế từ UBMTTQ Việt Nam xã, vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện… Các gia đình đảng viên sẽ trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán cải thiện cuộc sống, hướng đến mục tiêu thoát nghèo. Dù khó có thể thoát nghèo trong thời gian ngắn, nhưng sự quan tâm, hỗ trợ sát với nhu cầu này sẽ tạo đà để những đảng viên nghèo cố gắng nâng chất cuộc sống dần lên một cách bền vững.

Khi triển khai mô hình này, ngoài sự chỉ đạo sâu sát, sự quan tâm từ huyện đến địa phương cơ sở, là sự đồng thuận, quyết tâm cao của người được hỗ trợ. Từ đó, các giải pháp làm ăn hiệu quả đã được vạch ra, có sự tham gia bàn bạc kỹ càng của những người có liên quan, cùng chung sức, chung lòng hỗ trợ, tiếp sức một cách đồng bộ, thiết thực.

Bà Lưu Thị Phương Xa, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “Hiện toàn huyện còn 11 đảng viên thuộc diện hộ nghèo và 5 đảng viên cận nghèo. Những năm qua, việc phát động mô hình giúp đỡ đảng viên thoát nghèo đã được phát động ở nhiều chi, đảng bộ trong huyện. Năm nay, Huyện ủy đã quyết liệt hơn, đưa vào Chương trình năm, chọn Đảng bộ xã Vị Bình làm điểm chỉ đạo. Từ đó, đã có chỉ đạo sâu sát, sự vào cuộc đồng bộ, tuyên truyền sâu rộng trong đảng viên ở các chi, đảng bộ trực thuộc. Chúng tôi tin rằng, mô hình điểm này sẽ có kết quả tốt và Huyện ủy sẽ nghiên cứu để triển khai tại các đảng bộ khác trên địa bàn”.

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>