Hết lòng lo tết cho Nhân dân

02/02/2024 | 08:32 GMT+7

Chăm lo tết cho người dân, đặc biệt là gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Vị Thanh được quan tâm đặc biệt trong những ngày qua.

Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tại thành phố Vị Thanh nhận quà tại buổi gặp gỡ nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Ấm lòng gia đình chính sách, người có công

Đón tiếp đoàn công tác của tỉnh và thành phố Vị Thanh đến thăm, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kim Hoa, ở khu vực 2, phường V, rất vui. Thay mặt gia đình, ông Cao Quốc Hải, con út của mẹ Hoa, thông tin: Không chỉ dịp tết, nhiều dịp lễ khác gia đình luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ tỉnh, thành phố và phường, điều này khiến gia đình rất phấn khởi.

Chồng và con trai thứ 2 của mẹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Mẹ có 8 người con, những năm kháng chiến, mẹ động viên chồng con tham gia cách mạng, bản thân mẹ vừa là hậu phương vững chắc, vừa tham gia công tác tại địa phương.

Phường V có 57 gia đình chính sách, người có công, trong đó có 2 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Công tác chăm lo cho người có công, gia đình chính sách luôn được đặc biệt quan tâm, chăm lo bằng các hoạt động thiết thực.

Mới đây, tại buổi gặp gỡ 300 gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ Xuân Giáp Thìn 2024 được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tại thành phố Vị Thanh, không khí họp mặt thân tình, ấm áp, đầy sự quan tâm, chia sẻ, làm các gia đình tham dự đều thấy ấm lòng.

Ông Lê Chí Công, ở khu vực 7, phường IV, đại diện các gia đình chính sách, người có công thành phố, chia sẻ: “Vào mỗi dịp tết đến, xuân về, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố như thế này ai ai đều thấy ấm lòng. Những người có công, thương binh như chúng tôi luôn ý thức tô thắm trang sử vẻ vang của dân tộc. Tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, có thể sự đóng góp không lớn nhưng có tác dụng lớn trong khơi dậy tinh thần con cháu trong gia đình và bà con nhân dân các ấp, khu vực, xã, phường”.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Xác định công tác chăm lo, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố đã quan tâm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công, gia đình chính sách.

Năm 2023, thành phố đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách như trợ cấp thường xuyên; trợ cấp ưu đãi giáo dục; trợ cấp 1 lần đối với người có công với cách mạng; trợ cấp dụng cụ chỉnh hình; thăm viếng, tặng quà các dịp lễ, tết... với tổng số tiền trên 16,73 tỉ đồng.

Thường xuyên rà soát, trình tỉnh phê duyệt danh sách người có công với cách mạng đến niên hạn được cấp phương tiện dụng cụ chỉnh hình; tổ chức Hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin về các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa 39 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung và đi tham quan tại thành phố Hà Tiên - thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ tiền điều dưỡng tại nhà cho 103 trường hợp, hỗ trợ xây dựng mới 11 căn nhà tình nghĩa từ nguồn vận động xã hội hóa...

Toàn thành phố có hơn 2.000 gia đình chính sách, với sự quan tâm, hỗ trợ từ tỉnh, nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, sự vươn lên của các gia đình, toàn thành phố có 99% gia đình chính sách của thành phố Vị Thanh có mức sống bằng và cao hơn với mức sống trung bình của dân cư ở nơi cư trú. Con các liệt sĩ, thương binh được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành, công tác, sản xuất, kinh doanh, từ đó nhiều người đã vượt khó vươn lên.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: Thành phố chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa việc chăm lo gia đình chính sách, cố gắng huy động thêm nguồn lực của xã hội để hỗ trợ. Xác định tri ân không chỉ một ngày, một đợt, mà là hoạt động thường xuyên, để giúp các gia đình, con em những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Không riêng các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, thành phố Vị Thanh còn tập trung chăm lo tết cho những trường hợp khác, như tổ chức thăm hỏi, tặng quà tận nhà người cao tuổi, quan tâm lo tết hộ nghèo, hộ cận nghèo, thăm hỏi, động viên các hộ mới thoát nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc, các trường hợp bảo trợ xã hội. Các xã, phường trên địa bàn cũng tổ chức các hoạt động thiết thực để động viên, chia sẻ, chăm lo tết chu đáo cho người dân của thành phố, để ai ai cũng có tết!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>