Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá: Hậu Giang thực hiện bài bản công tác giảm nghèo về thông tin

23/08/2023 | 18:12 GMT+7

“Nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước không chỉ giảm nghèo về đời sống vật chất mà còn mong muốn mang đến cho người dân đời sống tinh thần phong phú, hưởng thụ văn hóa. Cùng với cả nước, thời gian qua Hậu Giang đã triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền giảm nghèo về thông tin, giúp người dân tiếp cận thông tin chính thống”, bà Nguyễn Thị Thu Hoài (ảnh), Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang nhân chuyến công tác tại Hậu Giang vừa qua.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về hoạt động tuyên truyền giảm nghèo về thông tin trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ?

- Hoạt động thông tin, tuyên truyền giảm nghèo về thông tin tại tỉnh được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, cơ quan báo chí thực hiện với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, gắn với thực tiễn đời sống Nhân dân, đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần đưa thông tin chính thống đến với người dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về chương trình giảm nghèo nói chung và giảm nghèo về thông tin rất bài bản.

Với sự chủ động của các cơ quan: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực tham mưu cho tỉnh trong thực hiện chương trình giảm nghèo về thông tin. Các đoàn thể có nhiều sáng tạo trong thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền. Các cơ quan truyền thông như Báo Hậu Giang, Đài PT-TH tỉnh có nhiều chuyên mục để thông tin, tuyên truyền đến người dân.

Đặc biệt, Hậu Giang có những cách làm, trở thành điểm nhấn của địa phương.  

Bà có thể chia sẻ rõ hơn về những điểm nhấn mà Hậu Giang đã thực hiện trong công tác này, thưa bà ?

- Liên quan đến chọn nội dung thông tin, đa phần các tỉnh đều tuyên truyền về chủ trương chính sách giảm nghèo và các nội dung khác liên quan đến đời sống Nhân dân. Ngoài tập trung vào các nội dung trên, tỉnh còn chú trọng tuyên truyền giúp người nghèo chủ động vươn lên, tránh tâm lý ỷ lại. Điều đó được thể hiện trong các văn bản chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và các công việc mà địa phương đã làm, chúng tôi thấy nổi bật lên tinh thần này. Hậu Giang còn chú ý đến việc giúp người dân tiếp cận các dịch vụ cơ bản: việc làm, giáo dục nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, nhà ở, giáo dục… 

Tỉnh còn tập trung tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền giảm nghèo về thông tin, thành lập tổ công nghệ số cộng đồng vừa giúp người dân tiếp cận các thông tin, ứng dụng công nghệ vào đời sống. Bên cạnh đó, tỉnh triển khai app Hậu Giang vừa cung cấp nhiều thông tin chính thống quan trọng của tỉnh, vừa tiếp nhận ý kiến phản ánh của Nhân dân. Qua đó, có thể xử lý, giải quyết và giải đáp kịp thời cho người dân. Đây là kênh thông tin rất quan trọng giúp nắm bắt được tình hình, tư tưởng của Nhân dân, làm cho những “điểm ấm” không trở thành “điểm nóng” và góp phần làm cho người dân tự đề kháng với những luận điệu sai trái, xuyên tạc.

Tư vấn, giới thiệu đến người dân về thông tin việc làm trong và ngoài nước, một trong những nội dung trong tuyên truyền góp phần giảm nghèo ở Hậu Giang.

Thưa bà, Hậu Giang cần lưu ý những gì để thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới ?

- Thực hiện tuyên truyền giảm nghèo về thông tin, nhiệm vụ quan trọng là mang đến cho Nhân dân những thông tin chính thống, không chỉ liên quan đến giảm nghèo mà còn nhiều lĩnh vực khác, bảo đảm giúp người dân có được nhiều thông tin hữu ích, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát huy những cách làm hay, điểm nhấn mà tôi vừa chia sẻ, địa phương phải chú ý hiện vẫn còn tâm lý ỷ lại của một bộ phận người dân, tâm lý so sánh giữa người nghèo và người không nghèo, thoát nghèo. Chính vì vậy, địa phương cần tập trung tuyên truyền, làm sao để người dân hiểu được giảm nghèo là trách nhiệm của bản thân, phải xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại, giúp người dân thấy được khả năng, khát vọng của bản thân. Từ đó chủ động vươn lên, góp phần xây dựng Hậu Giang ngày càng phát triển.

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>