Ấn tượng với kết quả nhiệm kỳ thắng lợi

11/10/2023 | 08:23 GMT+7

Nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp của tỉnh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hướng mạnh về cơ sở; có nhiều giải pháp đột phá, đổi mới nội dung hoạt động và phương thức thực hiện phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nên không chỉ giúp xây dựng tổ chức Công đoàn Hậu Giang ngày càng lớn mạnh, mà còn góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị tỉnh nhà.

Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, đơn vị tài trợ và chính quyền địa phương chụp ảnh lưu niệm bên công trình cầu Chữ Y Đường Gỗ, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang và chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. 

Ông Đặng Châu Lẹ, đoàn viên ở Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh, chia sẻ: “Thời gian qua, công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động. Điều này được khẳng định bằng sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà động viên, hỗ trợ kịp thời vào dịp lễ, tết, Tháng công nhân... hàng năm. Từ đó, góp phần giúp chúng tôi an tâm công tác và nỗ lực, phấn đấu trong cuộc sống, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chỗ dựa đáng tin cậy cho đoàn viên, người lao động 

Thật vậy, gắn liền chuỗi hoạt động trong suốt nhiệm kỳ qua của Công đoàn Hậu Giang, trước hết phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng trong việc tổ chức thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nhất là thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng; chăm lo đến sức khỏe, thu nhập và thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời để cán bộ, đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, lao động, sản xuất.

Trong đó, chương trình hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, người lao động và toàn xã hội. Bởi thông qua chương trình này, không ít trường hợp gia cảnh còn nhiều khó khăn như chị Võ Thị Nương, đoàn viên ở Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lạc Tỷ II, thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, có điều kiện xây mới lại căn nhà cũ đã xiêu vẹo, mục nát, do được cất cách nay hơn 10 năm. 

Căn nhà vừa bàn giao cho chị Nương có diện tích 48m2, mái lợp tôn, nền lót gạch bông… với tổng kinh phí xây dựng 130 triệu đồng, bao gồm 50 triệu đồng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ, còn lại do gia đình đoàn viên đóng góp. Trong căn nhà mới ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, chị Nương bày tỏ niềm vui và chân thành cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, giúp gia đình được “an cư lạc nghiệp” và an tâm công tác, lao động sản xuất.

LĐLĐ tỉnh thông tin, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh hỗ trợ cất 572 căn “Mái ấm công đoàn”, với kinh phí hơn 18 tỉ đồng; vận động đóng góp Quỹ học bổng “Tấm lòng vàng” với số tiền 6,9 tỉ đồng, đã trao 17.265 suất học bổng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Các hoạt động chăm lo tết cũng được tổ chức hàng năm, đã tạo không khí đầm ấm, nghĩa tình, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và tổ chức công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động khi tết đến, xuân về.

Chưa kể, trước tác động bởi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của CNVCLĐ, các cấp công đoàn đã khẩn trương triển khai, hỗ trợ kịp thời các chính sách của Tổng Liên đoàn. Kết quả hỗ trợ cho trên 16.000 lượt đoàn viên, người lao động từ nguồn kinh phí công đoàn, với tổng số tiền hơn 16 tỉ đồng. Công đoàn tỉnh nhà còn tăng cường vận động doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động.

Đến nay, toàn tỉnh có 76 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn giữa ca hoặc hỗ trợ tiền ăn giữa ca, trong đó 23 doanh nghiệp hỗ trợ mức bữa ăn giữa ca cho người lao động từ 18.000-31.000 người/ngày. Hàng năm, công đoàn cũng luôn quan tâm phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức khám, tầm soát sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, thực hiện mô hình sức khỏe của bạn. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, trợ cấp ốm đau cho hơn 32.000 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 11,2 tỉ đồng…

Ông Lê Công Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “Nhiệm kỳ qua, trên cơ sở phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các hoạt động công đoàn của tỉnh dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ đó, ngày càng minh chứng một cách thuyết phục nhất cho người lao động thấy được lợi ích của mình khi tham gia vào tổ chức công đoàn”.

Khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị

“Khép lại nhiệm kỳ 2018-2023, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn toàn tỉnh Hậu Giang đã đạt được những kết quả ấn tượng, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, người lao động vào tổ chức công đoàn”, ông Lê Công Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đánh giá và cho biết công đoàn các cấp cũng tích cực tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục, phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo... góp phần quan trọng vào thành tích phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Cụ thể, bên cạnh thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, Công đoàn Hậu Giang còn quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, với phương châm hướng về cơ sở và bằng sự năng động, sáng tạo, cùng trách nhiệm của cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn đã thành lập mới 44 công đoàn cơ sở. Trong đó, 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động đều được thành lập công đoàn cơ sở; kết nạp hơn 32.000 đoàn viên.

Hiện toàn tỉnh có 58.478 người lao động, đoàn viên công đoàn 53.049 người, so năm 2018 tăng lần lượt là 15,2% và 22,6%. Hệ thống tổ chức công đoàn tỉnh gồm có 12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 15 công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ, có 783 công đoàn cơ sở. Đáng ghi nhận là, đội ngũ đoàn viên, người lao động ngày càng có bản lĩnh về chính trị, tư tưởng vững vàng; có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, tích cực hưởng ứng và hăng hái tham gia các phong trào thi đua do công đoàn phát động, tạo nên khí thế sôi nổi, có sức lan tỏa rộng lớn trên tất cả các lĩnh vực công tác, lao động, sản xuất. Nổi bật như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” cũng đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và cải tiến điều kiện làm việc, góp phần tăng thu nhập cho người lao động...

Cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, trong 5 năm qua, CNVCLĐ trong tỉnh đã đăng ký thực hiện hàng trăm công trình, sản phẩm và các phần việc chào mừng các ngày lễ lớn. Mặt khác, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn phát động. Tính đến hết thời gian kết thúc chương trình, Hậu Giang có 69.649 lượt sáng kiến được đăng nộp, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 7 cả nước.

Qua đó cho thấy, các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác do công đoàn phát động ngày càng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thu được kết quả quan trọng. Đặc biệt 5 năm qua, các cấp công đoàn còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục giữ vững tư tưởng cho đoàn viên, người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hăng say lao động sản xuất; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhờ vậy, không để xảy ra tình trạng công nhân ngừng việc, đình công. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trong điều kiện tỉnh ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp. Do đó, có thể khẳng định, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ của tỉnh 5 năm qua có nhiều tiến bộ; không chỉ góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Hậu Giang thời gian qua.

Theo ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, với vai trò là lực lượng trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn đã và đang đóng góp những kết quả quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Những kết quả đạt được thời gian qua, đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Hậu Giang thực hiện đạt và vượt 9/10 nhóm chỉ tiêu trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra. Tiêu biểu như chỉ tiêu kết nạp mới 32.828 đoàn viên, đạt 364,7%; có 5.020 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, đạt 122,2%; xây dựng 572 căn “Mái ấm công đoàn”, đạt 114,4%; trao tặng 17.265 suất học bổng “Tấm lòng vàng”, đạt 2.158%; có 91,1% công đoàn cơ sở có đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công quần chúng (chỉ tiêu Nghị quyết 60%)…

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>