Thiết thực từ mô hình chuyển đổi số của đoàn viên

06/09/2023 | 09:15 GMT+7

Cụ thể là mô hình “Sáng hai tư sáu” hỗ trợ người dân, đoàn viên, hội viên, thanh niên trong công tác chuyển đổi số, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, được xem là sự đột phá của Đoàn thanh niên phường trong năm 2023.

Đoàn viên phường VII hỗ trợ người dân cài đặt VNeID.

Tuy mới thành lập vào đầu tháng 8-2023, nhưng mô hình đã kịp thời hỗ trợ các nhu cầu cấp thiết của người dân về cài đặt ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử và các dịch vụ công trực tuyến khi bà con đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường.

Cụ thể, mỗi sáng thứ hai, thứ tư và thứ sáu sẽ có 2 đoàn viên trực để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dân. Các thành viên trong mô hình làm công việc cụ thể là hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận internet, cài đặt các phần mềm ứng dụng trên điện thoại như VNeID, ứng dụng Hậu Giang; ứng dụng thanh toán trực tuyến như Viettel Money, Mobi Money; đăng nộp hồ sơ trực tuyến… Đồng thời, tuyên truyền cho bà con nắm rõ thêm về chủ trương chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước hiện nay.

Trong buổi ra mắt đã hỗ trợ 12 lượt người dân cài đặt phần mềm VssID, 6 lượt VNeID và hướng dẫn truy cập Internet 21 lượt.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường đánh giá cao hiệu quả mô hình mang lại cho địa phương; mong muốn tuổi trẻ phường VII phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện để góp sức phát triển địa phương, đặc biệt là hỗ trợ người dân trong thời buổi công nghệ 4.0.

Chị Phạm Thị Bích Tuyền, Bí thư Đoàn phường VII, cho biết: “Sau khi ra mắt mô hình đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn”.

Khó khăn là điều không tránh khỏi bởi một số người lớn tuổi gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận.

Ông Phạm Hoàng Hồ, ở khu vực 3, tâm sự: “Mới đầu nghe giải thích, biết thông tin cá nhân của mình nằm trên một tài khoản, thấy rất lạ, nên lưỡng lự. Nhưng nắm được thì biết hoạt động này rất tốt, mấy người có tuổi như tôi khó tiếp cận tiện ích của thời đại số. Nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương, thanh niên Đoàn phường nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết các bước khi đăng ký, nên bà con thoải mái, đăng ký thuận lợi”.

“Sau khi cài đặt, mấy cháu còn hướng dẫn sử dụng, giờ chỉ cần cái điện thoại thông minh là có thể thực hiện được nhiều việc; đóng tiền điện, tiền nước tôi chỉ cần ở nhà là có thể thanh toán được”, bà Ngô Thị Nương, ở khu vực 5 nói.

Anh Trần Đăng Nhân, đoàn viên phường VII, anh chia sẻ thêm: “Từ khi ra mắt mô hình đến nay đã cải thiện được tỷ lệ người dân tham gia chuyển đổi số. Mặc dù có một số khó khăn trong quá trình hướng dẫn, nhưng tôi thấy rất vui vì là một phần của mô hình, có thể giúp nhiều người, đặc biệt là các cô, chú lớn tuổi tiếp cận được công nghệ số. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ được 232 trường hợp, trong đó 56 lượt cài đặt VssID, 84 lượt VNeID và 92 lượt tiếp cận internet”.

Thời gian tới, cán bộ, đoàn viên, thanh niên phường VII sẽ tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả trong vận động người dân ứng dụng công nghệ số vào đời sống. Thành lập thêm tổ công nghệ số tại nhà văn hóa của cả 5 khu vực để bà con đi lại thuận tiện hơn khi có nhu cầu cần hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>