Người dân là trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số

10/10/2023 | 06:03 GMT+7

Xác định lấy người dân làm trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số, Hậu Giang đang hướng tới mục tiêu để mọi người cùng tham gia, thực hiện và trải nghiệm các tiện ích số một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

“ATM nhận - trả hồ sơ tự động” đầu tiên tại tỉnh được bố trí ở khu hành chính UBND thành phố Vị Thanh.

Giúp người dân tiếp cận môi trường số an toàn

Tại “Một cửa” UBND thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang với đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại: phần mềm tra cứu thủ tục hành chính, hệ thống lấy số tự động, hệ thống camera giám sát, mạng nội bộ kết nối đồng bộ... để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính.

Đến thực hiện thủ tục hành chính tại đây, ông Nguyễn Văn Tĩnh, ở ấp Láng Hầm A, đánh giá: “Đến giải quyết thủ tục hành chính, tôi được hướng dẫn rất tận tình về các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ trực tuyến. Nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận tiện, không rườm rà như thủ tục giấy”.

UBND các xã, thị trấn nỗ lực hỗ trợ người dân quen dần việc nộp hồ sơ trực tuyến, khởi đầu cho những hoạt động khác trên môi trường số tới đây.

Bên cạnh việc trực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, các cán bộ, công chức tại UBND thị trấn Rạch Gòi còn tích cực giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và thực hiện các bước nộp hồ sơ. Anh Lê Văn Mến, công chức văn phòng - thống kê UBND thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại “Một cửa” đa phần đều là người lớn tuổi hoặc những người ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính, điện thoại thông minh nên rất bỡ ngỡ khi tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Nhằm giúp người dân hiểu và thành thạo kỹ năng gửi hồ sơ trực tuyến, tổ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của thị trấn đã trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện các bước. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết theo hình thức trực tuyến ngày càng tăng”.

Góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường số, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh hướng dẫn đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID). Là địa phương có tỷ lệ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 cao, Trung tá Mai Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tính đến đầu tháng 10, địa phương đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 cho người dân trên địa bàn đạt hơn 65,43%. Để đạt được kết quả này, chúng tôi được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời từ UBND huyện. Địa phương đã bố trí kinh phí, tạo điều kiện cho các tổ công tác Đề án 06 các cấp trên địa bàn hoạt động”.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết số 02 năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2023. Tỉnh đã dành nguồn lực đầu tư hơn 300 tỉ đồng cho việc mua sắm trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Mỗi huyện, thị, thành phố được hỗ trợ 1 tỉ đồng; mỗi xã, phường, thị trấn được hỗ trợ 100 triệu đồng để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số. Sự quan tâm đầu tư kịp thời này, đã tháo gỡ điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chuyển hoạt động của chính quyền lên môi trường số.

Việc thực hiện chuyển đổi số được tập trung đẩy mạnh trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Cả 3 trụ cột này đều hướng tới người dân. Trong quá trình triển khai, tỉnh yêu cầu chuyển đổi số phải lấy người dân làm trung tâm.

Từ đầu năm đến nay, các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức được 66 lớp tập huấn về nội dung chuyển đổi số, với 6.300 lượt cho công chức sở, ngành cấp tỉnh, huyện và xã tham dự. Phổ cập kỹ năng số cho tổ công nghệ số cộng đồng và người dân tại các địa phương với hơn 36.560 người. Đến ngày 27-9, số hồ sơ nộp trực tuyến đạt 74%; 525 tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với 3.740 thành viên phối hợp với lực lượng công an địa phương triển khai VNeID mức 2 đạt 42,26%. Đến nay, đã cấp 9.876 chữ ký số cho người dân, công chức và lực lượng y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh...

Đánh giá về những kết quả đạt được về chuyển đổi số của tỉnh, ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ: Nhận thấy rõ nhất là ý thức về chuyển đổi số của cán bộ, công chức, viên chức và người dân được nâng cao. Tỉnh đã ban hành chính sách phụ cấp cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, giảm phí, lệ phí đối với các hồ sơ nộp trực tuyến một số thủ tục hành chính. Với nhiều nỗ lực trong công tác chuyển đổi số, địa phương đã duy trì được thứ hạng về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh DTI (năm 2023 hạng 17/63 tỉnh, thành phố)…

“Hưởng ứng “Tháng 10, Tháng tiêu dùng số” và Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân, đôn đốc tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến… Triển khai chức năng thanh toán trực tuyến qua mã QR thay thế dần cách truyền thống trước đây. Triển khai chính sách giảm phí, lệ phí đối với hồ sơ nộp trực tuyến. Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để tạo thuận tiện, đơn giản nhất cho người dân. Số hóa và tái sử dụng thành phần hồ sơ thủ tục hành chính để người dân không cần phải nộp lại các giấy tờ cá nhân nhiều lần”, ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ thêm.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công cuộc chuyển đổi số sẽ giúp Hậu Giang có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội thông qua chuyển đổi số.

Ngày 22-4-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 505 lấy ngày 10 tháng 10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay, với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.  Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10) năm nay với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

Riêng “Tháng 10, Tháng tiêu dùng số” được diễn ra từ ngày 1-10 đến 31-10-2023, cao điểm trong 10 ngày từ ngày 1-10 đến hết ngày 10-10-2023.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>