Thành phố Ngã Bảy: Đưa truyền thông giảm nghèo đi vào chiều sâu

02/08/2023 | 08:17 GMT+7

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thành phố Ngã Bảy đã và đang đẩy mạnh triển khai Tiểu dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin. Từng bước đưa hoạt động truyền thông giảm nghèo đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.

Chị Nguyễn Cẩm Tiên, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, được quan tâm, hỗ trợ phát triển mô hình sinh kế hiệu quả để thoát nghèo.

Lan tỏa những nội dung thiết thực

Mô hình “Tạo sinh kế giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Hiếu là một trong những mô hình giảm nghèo hiệu quả trên địa bàn thành phố Ngã Bảy. Tham gia mô hình, các hộ nghèo, cận nghèo của phường được hỗ trợ sinh kế để lao động, sản xuất, giúp họ có việc làm và thu nhập, ổn định cuộc sống. Kinh phí thực hiện mô hình được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động xã hội hóa và duy trì, nhân rộng trong suốt những năm qua.

Chị Nguyễn Cẩm Tiên, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu là một trong những hộ nghèo đã nhận được sự hỗ trợ từ mô hình. Ban đầu, gia đình chị Tiên được hỗ trợ 2 con heo giống trị giá 2,5 triệu đồng. Sau đợt nuôi đầu tiên, chị thu về được gần 8 triệu đồng. Có vốn, tháng 6 vừa qua, chị mạnh dạn tái đàn với 5 con heo giống. “Nhà không có đất đai canh tác, vợ chồng tôi đi làm thuê nhưng công việc cũng bấp bênh. Nhờ được mấy chú ở địa phương quan tâm, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình và kịp thời hỗ trợ mà tôi có vốn chăn nuôi. Giờ tôi ráng làm ăn để sớm thoát nghèo và lo cho con cái”, chị Tiên chia sẻ.

Bên cạnh mô hình trên, thời gian qua, thành phố Ngã Bảy còn có nhiều mô hình hiệu quả trong công tác giảm nghèo như: “Gặp gỡ, lắng nghe ý kiến hộ nghèo” của lãnh đạo thành phố; “Ấp, khu vực không còn hộ nghèo” của mỗi xã, phường; “Hộ gia đình chính sách, đảng viên không còn là hộ nghèo” được triển khai trên toàn địa bàn thành phố,… Điểm chung của những mô hình này là đều tiếp cận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, cận nghèo. Tuyên truyền những thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước, những chương trình hỗ trợ hộ nghèo, những mô hình kinh tế hiệu quả.

Với cách làm ấy, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có sự chuyển biến về nhận thức, quyết tâm đứng lên vượt qua khó khăn và thoát nghèo bền vững. Một số hộ chủ động tiếp cận, học hỏi những cách làm hay và phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Song song đó, chính quyền địa phương cũng có hướng hỗ trợ đúng và kịp thời, mang lại hiệu quả cao hơn cho công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Tuyên truyền từ diện rộng đến chiều sâu

Xác định được tầm quan trọng của truyền thông đối với công tác giảm nghèo, thời gian qua, UBND thành phố Ngã Bảy đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Tiểu dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Năm 2022, thành phố đã tập trung tuyên truyền diện rộng với việc treo 2 pano, 12 băng rôn tuyên truyền về giảm nghèo tại các tuyến đường trên địa bàn. Tổ chức tiếp cận, tuyên truyền với người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo tại từng địa phương.

Năm 2023, thành phố quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông giảm nghèo, đưa hoạt động này đi vào chiều sâu. Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đang phối hợp với Báo Hậu Giang, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố, thực hiện các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu chủ trương, chính sách về giảm nghèo; những cách làm hay, mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình về nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Đưa những tin bài về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và các hoạt động của Tiểu dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin đến với người dân.

Ông Nguyễn Văn Mến, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi tham mưu cho UBND thành phố tổ chức 1 lớp tập huấn về thông tin và truyền thông để nâng cao kỹ năng quản lý, tuyên truyền công tác giảm nghèo cho lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động phụ trách giảm nghèo trên địa bàn. Với những tin, bài được đăng trên báo, đài, chúng tôi sẽ phân bổ xuống tận các ấp, khu vực trên địa bàn để đưa rộng rãi ra người dân. Qua đó tuyên truyền để người dân tiếp cận thông tin hiệu quả hơn. Không chỉ về giảm nghèo mà còn có những thông tin đa dạng của các lĩnh vực khác, nhằm thực hiện mục tiêu “giảm nghèo về thông tin” mà chương trình đưa ra”.

Trên địa bàn thành phố Ngã Bảy hiện có hơn 15.500 hộ dân, trong đó có 259 hộ nghèo và 533 hộ cận nghèo. Đây là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh. Năm 2023, thành phố đặt ra mục tiêu giảm 0,3% hộ nghèo, tương đương khoảng 47 hộ. Với việc triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong đó có Tiểu dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, thành phố quyết tâm đạt được mục tiêu đề ra trong năm nay.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>