Tết ở nơi đặc biệt

07/02/2024 | 06:37 GMT+7

Đón tết ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tuy khác so với bên ngoài, nhưng ấm áp, vui tươi, tràn ngập tiếng cười của các bệnh nhân.

Hoạt động vui xuân được tổ chức nhằm giúp các bệnh nhân nhớ lại những ký ức tươi đẹp mình từng có.

Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngày 23 tháng Chạp Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã tổ chức Chợ xuân. Mở đầu cho các hoạt động này là tiết mục múa lân - tiết mục mà các bệnh nhân rất yêu thích. Khi tiếng trống vang lên cùng hình ảnh con lân nhảy múa đã mang lại tiếng cười giòn giã cho các bệnh nhân nơi đây. Chị Lê Thị Nhung, bệnh nhân ở trung tâm, cho biết: “Múa lân đẹp quá, cô coi con lân màu đỏ kìa, nó nhảy cao chưa, tôi thích lắm”.

Sau khi xem múa lân, dưới sự hướng dẫn của mọi người, các bệnh nhân đã tham quan 9 gian hàng và chọn cho mình những món yêu thích. Mỗi gian hàng là sự chung tay của các đơn vị, địa phương và mạnh thường quân nhằm mang lại cái tết ý nghĩa, vui tươi cho những người không may mắc bệnh, những hoàn cảnh cơ nhỡ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm. Chị Phạm Thị Hồng Thắm, mạnh thường quân ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Những bệnh nhân ở đây rất đáng thương, khi biết trung tâm tổ chức hoạt động Chợ xuân, chúng tôi đã đóng góp lại để tham gia hỗ trợ một gian hàng”.

Mân mê bộ quần áo vừa chọn được tại gian hàng quần áo, chị Phùng Thị Xuân, bệnh nhân ở trung tâm, cho biết: “Tôi chọn bộ màu đỏ này nè, cô nhìn coi đẹp không. Bây giờ, tôi đi lấy ít bánh mứt, nước ngọt nữa”.

Sau khi chọn cho mình món ăn, thức uống yêu thích, những bộ quần áo vừa ý, chị Xuân trở lại phòng trò chuyện cùng mọi người. Mọi người cùng nhau nói về chuyện đón tết. Có lẽ trong ký ức của chị và những bệnh nhân ở đây ai cũng biết tết và có những cái tết bản thân họ chuẩn bị cho gia đình.

250 bệnh nhân ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh là 250 hoàn cảnh. Để giúp bệnh nhân đón cái Tết cổ truyền của dân tộc ý nghĩa, nhớ lại những ký ức tươi đẹp, cùng với tổ chức Chợ xuân, hiện nay Trung tâm Công tác xã hội tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi như kéo co, đánh cờ; tổ chức cho bệnh nhân xem hài, xem tivi, hát karaoke…

Theo ông Lê Văn Cao, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, trung tâm hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng trên 250 bệnh nhân. Có người đến trung tâm vài tháng, nhưng cũng có người đã trên chục năm. Vào mỗi dịp tết có rất ít gia đình rước bệnh nhân về. Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bệnh nhân, trong dịp tết năm nay trung tâm tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết phù hợp, nhằm giúp các bệnh nhân nhớ lại những ký ức tươi đẹp mình từng có.

Bệnh nhân ở trung tâm thường thờ ơ, lạnh nhạt với giao tiếp của người khác. Với người bệnh nặng, thể lực sa sút lại có những cơn kích động. Do vậy, trong quá trình nuôi dưỡng, không ít lần nhân viên chăm sóc bị bệnh nhân la hét, thậm chí tấn công. Bên cạnh các bệnh lý về tâm thần, nhiều bệnh nhân còn mắc bệnh khác như lao phổi, da liễu, tim mạch... nên việc chăm sóc và điều trị rất khó khăn, vất vả.

Cũng vì vậy, 48 cán bộ, viên chức, người lao động ở trung tâm, tết này đa số ai cũng phải trực để chăm sóc các bệnh nhân. Anh Nguyễn Phi Phàm, nhân viên chăm sóc, cho biết: “Tết này, chúng tôi luân phiên nhau trực, nghề nghiệp mình đặc thù phải cố gắng, vì ở đây vẫn còn nhiều cô chú, anh chị bệnh nhân ở lại, không được gia đình rước về hoặc không có gia đình để về”.

Ở nơi đặc biệt, tết cũng khác biệt, mọi người đều cố gắng gợi ký ức đẹp về Tết cổ truyền cho bệnh nhân, chỉ mong mọi người cảm nhận được sự quan tâm, không khí đầm ấm như gia đình của mình ở chính nơi đây!

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>