Sinh kế trao tay - “Chìa khóa” giúp người dân

19/10/2023 | 09:00 GMT+7

“Hy vọng từ mô hình nuôi dê thương phẩm, giúp chúng tôi thoát nghèo bền vững”, là chia sẻ của các hộ dân khi được chính tay nhận dê giống từ Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở các địa phương thuộc huyện Châu Thành A.

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, UBND xã Trường Long A, đến bàn giao dê giống, xem xét chuồng nuôi của các hộ dân trong dự án.

Nỗ lực giảm nghèo

Nhìn vào chuồng dê giống vừa được xã bàn giao, không giấu được niềm vui, ông Thum Em tâm sự: “Hai con dê cái đã gần sinh sản, mừng lắm mới nhận về nuôi mà gần có thêm dê con. Gia đình tôi khó khăn, cả nhà chỉ phụ thuộc vào 1 công đất ruộng, nên ăn còn không đủ lấy đâu có dư mà làm ăn để thoát nghèo. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện cho gia đình vay vốn, rồi hỗ trợ dê giống để phát triển mô hình chăn nuôi, vợ chồng tôi phấn khởi lắm”.

Không riêng gì ông Thum Em, gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, ở ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, là hộ cận nghèo của xã, nhờ sự quan tâm của địa phương, mới đây gia đình anh Tùng đã được hỗ trợ 3 con dê giống. Anh Tùng chia sẻ: “Khi được hỗ trợ dê giống, vợ chồng tôi mừng lắm. Tôi đã thấy nhiều gia đình nuôi dê sinh sản thành công, cho thu nhập khá, do trước giờ không có vốn nên chưa dám nghĩ đến. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc dê thật tốt và gây dựng thành đàn, tạo nguồn vốn cho gia đình”.

Bị khuyết tật một chân, cuộc sống gia đình anh Tùng trước giờ chỉ sống bằng nghề thu mua ve chai, thu nhập khá bấp bênh. “Nếu phát triển được mô hình nuôi dê, tin rằng gia đình tôi sẽ thoát nghèo. Qua tìm hiểu tôi thấy dê cũng dễ nuôi, lại không kén thức ăn, giá trị kinh tế từ vật nuôi khá ổn định, chỉ cần chịu khó chăm sóc chắc chắn mô hình sẽ phát triển ổn”, anh Tùng chia sẻ thêm.

Với đặc tính dễ nuôi, sức đề kháng tốt, chi phí đầu tư thấp do nguồn thức ăn dễ tìm kiếm, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành A rất phấn khởi khi được gợi ý thực hiện mô hình chăn nuôi dê để thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Em, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A, cho biết: “So với các loại vật nuôi khác, nuôi dê nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc và diện tích chuồng nuôi không lớn. Bình quân mỗi năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con, đặc biệt có những lứa lên đến 3-4 con. Dê nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt trọng lượng từ 25-30kg, không chỉ bán dê thịt, mình còn có thể bán con giống”.

Phát huy hiệu quả từ mô hình

Là một trong những địa phương đã chính thức bàn giao con giống cho người dân được lựa chọn tham gia Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện Châu Thành A. Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, chia sẻ: “Xã đã thành lập nhóm zalo hỗ trợ thực hiện dự án, trong quá trình chăm sóc dê cần hỗ trợ gì, người dân có thể nhắn tin lên nhóm, để địa phương có hỗ trợ kịp thời, tránh tình trạng tự xử lý sẽ ảnh hưởng đến quá trình chăn nuôi. Chúng tôi mong muốn mô hình được nhân rộng trên toàn xã, giúp hộ nghèo được thoát nghèo, hộ thoát nghèo vươn lên khá giàu”.

Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo của xã Trường Long A, có 10 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được lựa chọn tham gia. Mô hình nuôi dê thương phẩm trên địa bàn xã đã có đầu vào và đầu ra ổn định. 

Ông Hà Văn Chính, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Với Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo hướng tới mục tiêu cụ thể. Đó là hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch… Thời gian thực hiện mỗi dự án tối đa 36 tháng, để các dự án thực hiện hiệu quả bên cạnh sự chủ động của người dân, chúng tôi cũng mong muốn Đảng ủy, UBND xã, thị trấn nên quan tâm phân công cụ thể cho ban quản lý dự án theo dõi, hỗ trợ khó khăn vướng mắc cho bà con”.

Dự kiến, đến cuối tháng 10 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A sẽ hoàn tất việc giải ngân vốn của Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và bàn giao con giống cho người dân thực hiện mô hình.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>