Kịp thời hỗ trợ vốn giúp người hoàn lương hòa nhập cuộc sống

16/10/2023 | 18:08 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 10-10-2023, người chấp hành xong án phạt tù sẽ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội lên đến 100 triệu đồng/người. Cụ thể về chương trình tín dụng này, phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Nguyễn Minh Vương (ảnh), Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hậu Giang. 

Thưa ông, theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ thì đối tượng và điều kiện để được vay vốn như thế nào ?

- Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể 2 nhóm đối tượng được vay vốn gồm cá nhân là người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/người đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

Trong đó, người chấp hành xong án phạt tù cần đảm bảo thời gian kể từ khi chấp hành xong án phạt tù đến thời điểm vay vốn tối đa là 5 năm, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội và có nhu cầu vay vốn thì sẽ được công an cấp xã lập danh sách và được UBND cấp xã xác nhận.

Còn với cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù, có nhu cầu và có phương án vay vốn được UBND cấp xã xác nhận, có thể vay lên đến 2 tỉ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh.

Quyết định cũng nêu rõ người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh quy định ở trên phải thuộc trường hợp không còn dư nợ tại NHCSXH đối với các chương trình tín dụng khác có cùng mục đích sử dụng vốn vay để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm theo quy định của pháp luật thì mới đủ điều kiện để vay vốn.

Mức lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ…

Thưa ông, nhằm tạo điều kiện sinh kế cho người hoàn lương, trong đợt này, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang triển khai vốn như thế nào ?

- Ngay khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù chính thức có hiệu lực thi hành, chi nhánh đã chỉ đạo cho các phòng giao dịch khẩn trương phối hợp với ngành công an, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện để tiến hành giải ngân kịp thời.

Có thể nói, đây là chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, được xem là cánh cửa mở ra một cuộc đời mới cho những đối tượng lầm đường, lỡ bước, giúp họ có điều kiện tái hòa nhập với cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Hộ gia đình đối tượng vay vốn nhận vốn vay tại Phòng Giao dịch huyện Vị Thủy. Ảnh Minh Họa

Thưa ông, để tiếp sức cho người hoàn lương phát triển kinh tế thì NHCSXH, địa phương, các hội đoàn thể có những cách làm nào ?

- Để tiếp sức cho người hoàn lương phát triển kinh tế cũng như thực hiện tốt Quyết định này, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã, đồng thời triển khai đầy đủ các nội dung của Quyết định tại các cuộc họp giao ban đến hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, trưởng ấp, khu vực, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn và người dân đến giao dịch được biết. Qua đó, tiếp tục rà soát các đối tượng còn lại có nhu cầu, đủ điều kiện để cho vay kịp thời nhằm giúp họ có được nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh tạo công ăn việc làm và có thu nhập tốt hơn trong thời gian tái hòa nhập cộng đồng.

Đây là chương trình cho vay mới, đối tượng hết sức đặc biệt, ngoài việc ngân hàng phối hợp với ngành công an, UBND các xã, phường, thị trấn, mong rằng cấp ủy và chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thường xuyên giám sát, quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ các đối tượng được vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

 Ngoài ra, đề nghị ngành nông nghiệp quan tâm hướng dẫn khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt để các đối tượng biết cách làm ăn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để giảm bớt khó khăn và làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên đưa tin, bài viết về sử dụng vốn vay hiệu quả của các đối tượng nhằm tuyên truyền cho các đối tượng khác học hỏi và làm theo.

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang, vào ngày 9-10-2023, NHCSXH Trung ương Quyết định tạm giao kế hoạch tín dụng năm 2023 cho chi nhánh là 1,9 tỉ đồng, để thực hiện chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù. Trên cơ sở kế hoạch trên, chi nhánh đã triển khai cho phòng giao dịch các huyện, thị thực hiện cho vay đến các đối tượng.

 

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>