Giúp hội viên phụ nữ giảm nghèo

13/10/2023 | 07:43 GMT+7

Các cấp hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn thành phố Ngã Bảy có nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ tại địa phương, nhất là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em sớm thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Các cấp hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình hiệu quả. (Trong ảnh là Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp”).

Lan tỏa mô hình hiệu quả

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, thời gian qua, chị Nguyễn Thị Kim Hoa đã xây dựng và duy trì mô hình “Tổ liên kết giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm”. Thực hiện mô hình, chị Hoa tiếp nhận rau, củ, quả được trồng trong vườn nhà của các chị em phụ nữ trên địa bàn và bán trực tiếp tại chợ. Giới thiệu cho một số bạn hàng khác tiêu thụ sản phẩm với giá cả cao hơn. Nhờ đó, mỗi ngày có từ 10 đến 20 phụ nữ tại địa phương kiếm được thêm thu nhập từ việc trồng rau mà không sợ bị dội chợ, ép giá.

Theo chị Kim Hoa: “Tôi cũng từng là hộ nghèo và được chính quyền địa phương, các cấp hội phụ nữ quan tâm, hỗ trợ để thoát nghèo bền vững. Qua theo sát hội viên, có nhiều chị em cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa có biện pháp để vươn lên. Từ sự chỉ đạo của cấp trên và từ thực tế trước đây bản thân cũng từng gặp khó khăn khi tiêu thụ nông sản do mình trồng được, tôi đã nảy ra ý tưởng này để hỗ trợ các chị em”.

Bên cạnh mô hình trên, Chi hội Phụ nữ khu vực Xẻo Vông B còn xây dựng được 5 nhóm phụ nữ tiết kiệm, tạo nguồn vốn tại chỗ để hỗ trợ kịp thời cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Xây dựng mô hình “Hùn vốn tương trợ sửa chữa và cất nhà”. Với những trường hợp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chi hội cũng vận động trao tặng 50% hoặc 100% thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ mượn tiền để mua thẻ bảo hiểm y tế. Vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm để mua bảo hiểm xã hội tự nguyện. Qua đó, giúp hội viên phụ nữ tại khu vực vượt qua khó khăn và dần ổn định cuộc sống.

Ngoài mô hình trên, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố còn xây dựng và duy trì nhiều mô hình hiệu quả như: “Phụ nữ khởi nghiệp”, “Phụ nữ tự tin trong lao động”, “Sản xuất liên kết V.A.C (vườn, ao, chuồng)”, “Khởi nghiệp trồng rau sạch trong nhà lưới”, “Phụ nữ tiểu thương với phong trào hội”; “Tổ hợp tác bán hàng online”; “Điểm dịch vụ gia đình”; “Kinh tế trang trại, gia trại gắn với du lịch cộng đồng”. Qua đó, góp phần hỗ trợ hội viên phụ nữ lao động, sản xuất, từng bước nâng chất đời sống.

Nâng chất đời sống hội viên phụ nữ

Cách đây 5 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Xuân, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, là hộ nghèo của địa phương. Không nhà cửa, không có đất sản xuất, nên dù cố gắng làm ăn, nhưng vợ chồng chị vẫn cứ rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Với sự quan tâm của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố, gia đình chị Xuân đã được hỗ trợ 30 triệu đồng để cất nhà, hỗ trợ vay vốn để làm ăn. Từ nguồn vốn này, vợ chồng chị đã chọn nghề mua bán dừa tươi để trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học.

Đến nay, kinh tế gia đình chị Xuân đã dần ổn định. “Cách đây 2 năm, vợ chồng tôi đã trả hết các khoản nợ và thoát nghèo. Vợ chồng tôi cũng mừng, cứ nói với nhau hoài, nhờ hội phụ nữ với khu vực hỗ trợ nên mới có được cuộc sống như hôm nay. Khi địa phương đi vận động quỹ an sinh hoặc hội phụ nữ có cần hỗ trợ, nếu trong khả năng, tôi sẵn sàng hỗ trợ, “lá lành đùm lá rách”, khi mình vượt qua khó khăn rồi thì mình giúp lại những chị em khác còn khó khăn hơn”, chị Xuân chia sẻ.

Với mong muốn động viên và tạo niềm tin cho hội viên, phụ nữ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm, hội hỗ trợ sinh kế cho 15 hội viên nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để đầu tư chi phí vào việc chăn nuôi, mua bán nhỏ tại gia đình. Phối hợp trao 5.000 cây giống chanh không hạt cho 17 hộ gia đình hội viên, phụ nữ. Phối hợp khai giảng 9 lớp đào tạo nghề như: may công nghiệp, nấu ăn, trang điểm, làm tóc, làm móng,... có 227 học viên tham gia. Giới thiệu việc làm cho hơn 190 hội viên, phụ nữ,…

Bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Hội tiếp tục quan tâm tới tất cả những hoàn cảnh hội viên phụ nữ cần hỗ trợ về vốn, về sinh kế, cây giống, con giống. Phát huy mô hình “3 giúp” để ngày càng có nhiều chị em được hỗ trợ và có niềm tin vào hội.  Sắp tới, thực hiện Đề án Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030, chúng tôi sẽ tích cực nắm sát địa bàn để hỗ trợ cho phụ nữ thành lập hợp tác xã mà trong đó nữ quản lý, tạo điều kiện cho các chị có được vị trí trong xã hội. Từ đó, khẳng định vai trò của hội trong phụ nữ, vai trò của phụ nữ trong làm kinh tế và giúp đỡ được thêm nhiều hoàn cảnh phụ nữ trên địa bàn để phát triển hơn”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>