Duy trì thành quả “xóa trắng hộ nghèo”

19/10/2023 | 08:58 GMT+7

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã đồng lòng thực hiện nhiều giải pháp để duy trì kết quả “xóa trắng hộ nghèo” ở nhiều ấp trên địa bàn.

Ở những ấp “xóa trắng hộ nghèo” trên địa bàn huyện Châu Thành A, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Ông Lê Thành Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1A, xã Tân Hòa, chia sẻ: “Nếu như trước năm 2000, ở ấp có khoảng 18 hộ nghèo, thì từ năm 2019 đến nay, đã không còn hộ nghèo nữa. Suốt thời gian qua, để giúp các hộ nghèo thoát nghèo bên cạnh tranh thủ các nguồn vốn vay, chúng tôi còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhà ở để giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp. Mỗi năm địa phương chỉ vận động được khoảng 3-4 hộ đăng ký thoát nghèo, nhưng phần lớn các hộ đều có ý thức vươn lên, nên công tác xóa trắng hộ nghèo ở ấp đến cuối năm 2019 đã hoàn thành”.

Ấp 1A đã không còn hộ nghèo, nhưng với mục tiêu không để tái nghèo, địa phương luôn chủ động nắm bắt nhu cầu của người dân để có tham mưu hỗ trợ kịp thời. “Giúp người dân vươn lên thoát nghèo đã khó, việc bảo vệ thành quả xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn lại còn khó hơn. Đối với những hộ đã thoát nghèo có nhu cầu phát triển kinh tế, chúng tôi vẫn xem xét giới thiệu cho bà con vay vốn. Địa phương còn họp xét đề nghị thành lập tổ hùn vốn trên địa bàn để mọi người có thể giúp nhau làm ăn”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Từng là hộ nghèo nhiều năm liền, nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của địa phương, ông Đinh Văn Nhớ, 63 tuổi, ở ấp 1A, giờ đã vươn lên thoát nghèo. Ông Nhớ bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, xem xét hỗ trợ cho vay vốn, hướng dẫn thực hiện mô hình chăn nuôi hiệu quả, chắc giờ gia đình tôi đã không thể thoát nghèo. Trước đây, do các con còn nhỏ, thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào công việc làm thuê của bản thân tôi, nên chỉ đủ ăn qua ngày. Thấy vậy, xã xét cho vay vốn để nuôi vịt, rồi còn thường xuyên đến tặng quà, gạo, nhu yếu phẩm... Sự giúp đỡ, quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên cho gia đình vượt qua khó khăn, nhờ vậy gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2019”.

Với số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện, ông Nhớ bắt tay ngay vào thực hiện mô hình nuôi vịt, nhờ chí thú làm ăn, cùng sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, ông không chỉ thoát nghèo, mà còn có điều kiện chăm lo cho các con.

Nhiệm vụ đột phá

Tại ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, bên cạnh thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước, giúp hộ nghèo được an cư, địa phương còn tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình yếu thế có thêm nhiều cơ hội ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Thắng, thông tin: “Đến cuối năm 2022, địa phương đã xóa trắng được hộ nghèo. Trước đây, qua rà soát đa phần hộ nghèo thường thiếu tư liệu sản xuất, hoặc gia đình có người lớn tuổi… nên khi xem xét cho các hộ đăng ký thoát nghèo, chúng tôi thường hỗ trợ các chương trình, dự án thiết thực nhất. Dù không còn hộ nghèo, nhưng còn 10 hộ cận nghèo. Để giúp các hộ này vươn lên, ấp đã kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động, là con em các hộ cận nghèo… Qua đây, giúp họ tăng thu nhập, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, khơi dậy ý chí nỗ lực vươn lên, làm ăn phát triển kinh tế”.

Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn huyện Châu Thành A có 16 ấp ở 10 xã, thị trấn đã “xóa trắng hộ nghèo”. Ở những địa phương không còn hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét. Mọi người đã biết chủ động vươn lên phát triển kinh tế gia đình, không còn trông chờ ỷ lại từ sự quan tâm hỗ trợ của địa phương.

Ông Hà Văn Chính, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, phòng đều tham mưu UBND huyện rà soát các chỉ tiêu giảm nghèo. Cụ thể, rà soát chia theo từng đối tượng để có biện pháp giảm nghèo phù hợp. Đối với hộ nghèo, cận nghèo còn trong độ tuổi lao động được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc các nguồn vốn ưu đãi từ hội, đoàn thể và được giới thiệu việc làm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người nghèo nhận thức việc thoát nghèo chính là trách nhiệm của gia đình, còn chính quyền địa phương chỉ hỗ trợ một phần. Đến nay đã có 16 ấp ở 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xóa trắng hộ nghèo”.

16 ấp ở 10 xã, thị trấn “xóa trắng hộ nghèo”

 

Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn huyện Châu Thành A có 16 ấp ở 10 xã, thị trấn đã xóa trắng hộ nghèo. Toàn huyện hiện còn 648 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,42% và 828 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,09%, địa phương phấn đấu giảm 0,7% tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>