“Con đường có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp”

04/08/2023 | 06:02 GMT+7

Đó là các cung đường ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, được người dân các ấp thực hiện từ nhiều năm qua, nổi bật là hàng rào cây xanh đẹp mắt...

Hàng rào bông trang trước nhà luôn được ông Mười chăm sóc kỹ lưỡng.

Phát huy hiệu quả hàng rào cây xanh ở nhiều gia đình, năm 2023, UBND xã phát động rộng rãi mô hình “Con đường có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Cụ thể, hiện đang triển khai sâu rộng tại 2 trên tổng số 9 ấp, mỗi ấp trồng 2.000 cây bông trang, tương đương 1km, góp phần làm đẹp hơn nông thôn xã nhà.

Ông Đoàn Văn Bờ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, đánh giá: “Sau khi có kế hoạch, UBND xã phối hợp với các ấp xin ý kiến người dân và tuyên truyền cho bà con nắm rõ quá trình xây dựng mô hình. Xã cũng vận động xã hội hóa để có kinh phí hỗ trợ cây giống, hướng dẫn cách chăm sóc, ươm cây thế nào cho tốt rồi mới đem trồng trước nhà. Đây là mô hình được người dân ở xã hưởng ứng rất tích cực”.

Ngoài ra, một số xã lân cận có cảnh quan đẹp, được cán bộ xã chụp hình lại làm tư liệu, đem về giới thiệu. Các cuộc thi về cảnh quan đẹp được tổ chức ở huyện hay trên tỉnh, xã cũng mời đại diện các ấp đi xem, rồi tại cuộc họp dân các ấp, số bà con sau khi dự cuộc thi về được xã mời lên phát biểu, tuyên truyền lại. Từ đó, tăng tin tưởng hơn để nhà nhà thực hiện mô hình.

Trước kia, người dân xã Tân Phước Hưng cũng trồng kiểng tạo cảnh quan trước nhà nhưng chưa đồng loạt. Sau khi phát động cao điểm, nhiều người dân các ấp chủ động tham gia nên thêm rầm rộ.

Phấn khởi của bà con được thể hiện qua lời tâm sự của ông Trần Văn Sanh, ở ấp Mỹ Thạnh: “Từ ngày trồng kiểng ven đường, tôi thấy cảnh quan thay đổi rõ rệt, bộ mặt nông thôn cũng trở nên sáng sủa hơn. Đây là mô hình hiệu quả, vì trước kia cũng có trồng cây nhưng không đồng loạt, bà con cũng ít quan tâm, nhưng từ đầu năm tới nay, cán bộ xã xuống tuyên truyền, vận động thì tôi thấy hiệu quả hơn”.

Người dân rất đồng lòng, tích cực tham gia trên tinh thần tự giác là một trong những thành công của mô hình.

Ông Dương Văn Mười, ở ấp Phó Đường, nhận xét: “Ngày chính quyền địa phương vận động mỗi nhà trồng cây, rồi họp phổ biến là tôi thấy bà con phấn khởi, già tới trẻ đồng lòng, ai cũng nhiệt tình săn sóc từng cây trước nhà, vì vậy mà cảnh quan làng xóm sạch, đẹp hơn. Mình ngủ đêm sáng ngày thấy hoa trước nhà tinh thần cũng tươi theo”.

Song song đó, chính quyền địa phương cũng vận động xã hội hóa thực hiện mô hình giặm vá lộ giao thông nông thôn, được 3km, cụ thể: tuyến đường kênh Một Ngàn, tuyến đường kênh Bờ bao Lâm Trường, tuyến đường kênh Lộ sông xáng Búng Tàu, mỗi tuyến 1km.

Những khó khăn gặp phải ban đầu của mô hình “Con đường có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp” là điều không tránh khỏi. Ông Đoàn Văn Bờ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, kể: “Có một số hộ lúc đầu cũng không đồng ý, lý do là người ta chưa thấy được hiệu quả, nhưng qua các buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khi thấy nhiều người trồng thì bà con dần cũng mở lòng, rồi đồng lòng chung tay xây dựng đường hoa”.

Trong thời gian tới, UBND xã dự kiến tiếp tục duy trì mô hình, đẩy mạnh tuyên truyền hơn, mục tiêu là giáp hết tất cả tuyến đường của xã, để hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới. Trung bình triển khai sâu rộng tại 2 ấp/năm và Tân Phước Hưng sẽ có rất nhiều cung đường hoa đầy sắc màu.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>