“Tài tử miệt vườn” - Kết nối đam mê

16/09/2022 | 11:28 GMT+7

18 thí sinh xuất sắc nhất đã trải qua các vòng thi tuần, tháng, để hội tụ trong đêm Gala “Tài tử miệt vườn” tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang (HGTV), mang đến cho khán giả truyền hình một chương trình đặc sắc, hiểu hơn về sức sống của đờn ca tài tử trong lòng công chúng mộ điệu.

“Tài tử miệt vườn” đã khẳng định giá trị nhân văn, sức lan tỏa trong 6 năm phát sóng…

Đam mê hòa quyện sự chân phương, mộc mạc

6 năm nay, mỗi tối thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, khán, thính giả HGTV có dịp thưởng thức những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng, do những người yêu thích loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử thể hiện. Dưới hình thức một cuộc thi, “Tài tử miệt vườn” là nơi để giao lưu, kết nối những người có chung niềm đam mê, không phân biệt vùng miền, lứa tuổi, nghề nghiệp,… Chương trình được phát trên sóng FM tần số 89,6mhz và livestream trên fanpage Truyền hình Hậu Giang.

Các thí sinh không phải là ca sĩ, nghệ sĩ nên vẫn còn ngượng ngùng khi thể hiện, nhưng tình cảm chất chứa trong từng giai điệu, lời ca đã được thể hiện bằng cảm xúc trọn vẹn. Đây chính là sức hút rất riêng, tạo điểm nhấn cho sân chơi này. Ông Nguyễn Thế Triều, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Mong muốn ban đầu là tạo sân chơi, góp phần phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc. Sự đón nhận và yêu thương của khán, thính giả dành cho chương trình là động lực để chúng tôi tiếp tục tổ chức và đổi mới để mang đến chương trình giải trí hữu ích, kết nối những niềm đam mê, tạo sức lan tỏa”.

Trong đêm gala quy tụ 18 gương mặt xuất sắc nhất đã được bình chọn qua nhiều vòng thi, khán giả đã được nghe những chất giọng ngọt ngào, cảm xúc, rất chân phương, mộc mạc. Nét đáng yêu của những “Tài tử miệt vườn” cũng chính là sự ngượng ngùng khi lần đầu tiên được đứng trên sân khấu lớn, thể hiện khả năng ca hát, trình diễn của mình. Bỏ qua hết những bỡ ngỡ ban đầu, họ đã nhập cuộc bằng tất cả cảm xúc, mang đến cho khán giả những tiết mục cải lương, tài tử ngọt ngào, sâu lắng, ấn tượng.

Trong chương trình, khán giả được giao lưu với những nghệ sĩ nổi tiếng: NSND Thanh Tuấn, NSƯT Cẩm Tiên, nghệ sĩ Như Huỳnh, nghệ sĩ Hoàng Thắng… Họ cũng đã nói lên những cảm nhận về chương trình, về các thí sinh và sức lan tỏa của chương trình, đã làm cầu nối giúp cho những nghệ nhân miệt vườn có cơ hội thể hiện đam mê đờn ca tài tử.

Sân chơi không phân biệt vùng miền, khán, thính giả

Là khán, thính giả trung thành của “Tài tử miệt vườn”, anh Lê Văn Sành, ở xã Hòa Hưng Nam, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, chia sẻ: Anh ít khi bỏ sót buổi phát sóng nào. Nghe thí sinh hát, anh càng hiểu hơn về nghệ thuật đờn ca tài tử, càng yêu hơn những người nông dân đã chung sức, chung lòng cùng gìn giữ và lan tỏa tình yêu đờn ca tài tử.

Mỗi năm, chương trình đã có hàng trăm số phát sóng. Mỗi lần tổ chức gala tổng kết, khán giả được nghe những giọng hát đặc sắc, được giao lưu với những nghệ sĩ, nghệ nhân tài tử và những gương mặt xuất sắc của chương trình, được xem những nỗ lực của họ đã được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng. Mỗi mùa thi là có nhiều giọng hát mới, góp phần làm phong phú, lan xa nghệ thuật đờn ca tài tử.

Khán, thính giả đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và các thí sinh cũng không ngoại lệ. Danh sách 18 thí sinh xuất sắc nhất lần này đến nhiều tỉnh, thành khác nhau: Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang…  Chất giọng của họ đã được rèn giũa qua những vòng thi, trở nên sáng hơn, trong trẻo, ngọt ngào và cảm xúc hơn, mang đến cho người nghe nhiều cảm nhận thú vị. Những mùa giải trước còn có các thí sinh đến từng các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc, như Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng…, đã mang đến không chỉ giọng hát hay, mà còn là những câu chuyện xúc động về hành trình theo đuổi đam mê tài tử.

Đó chính là những điều tạo sức lan tỏa của sân chơi này, cũng như sức sống của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử trong lòng người mộ điệu. Có yêu thích, đam mê, họ sẽ tìm tòi để thể hiện, kết nối để có thêm những người bạn cùng sở thích và cùng nhau đờn ca để lan tỏa, góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa quý giá của dân tộc.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>