Nâng tầm văn hóa đọc

04/03/2024 | 07:52 GMT+7

Năm 2024, hệ thống thư viện công cộng tỉnh nhà tiếp tục có nhiều đổi mới, tạo nhiều cơ hội để phát huy văn hóa đọc, đưa sách đến gần bạn đọc với nhiều cách làm.

Chuyến xe tri thức sẽ tiếp tục hành trình đưa văn hóa đọc đến khắp nơi trong tỉnh.

Các chuyến xe tri thức nối dài hành trình phục vụ đa dạng bạn đọc

Triển lãm sách, ảnh, báo xuân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua là sự khởi đầu cho những đợt phục vụ độc giả của hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh.

Năm nay, việc nâng tầm văn hóa đọc, đưa sách đến với người dân tiếp tục được triển khai thực hiện, nhằm khai thác kho tri thức vô giá, giúp độc giả tiếp cận, từng bước nâng tầm văn hóa đọc trong cộng đồng. Trung tuần tháng 3, Thư viện tỉnh ra quân phục vụ độc giả trên xe thư viện lưu động đa phương tiện. Đợt này, chương trình đến với các học sinh ở huyện Châu Thành.

Những năm qua, việc khai thác công năng của xe lưu động đa phương tiện đã tạo hiệu ứng tốt. Mỗi đợt đến với các trường, là những đợt đáng nhớ, vừa giúp học sinh tiếp cận với cách đọc sách khác nhau, vừa góp phần xây dựng thói quen đọc sách cho các em.

Trên chuyến xe này, những năm qua, hàng ngàn học sinh, người dân trong tỉnh đã được tiếp cận. Không chỉ được đọc sách trực tiếp, độc giả còn được tiếp cận cách đọc trực tuyến, khai thác thông tin trên internet và tìm hiểu thêm về những cách kết nối giữa thư viện với độc giả bằng hình thức trực tuyến. Để thu hút độc giả, ngoài việc xây dựng không gian đặc trưng để thưởng thức những quyển sách hay, đa dạng chủ đề, Thư viện tỉnh còn tổ chức các trò chơi, đố vui về sách với những phần quà là quyển sách nhỏ, gởi gắm nhiều thông điệp cuộc sống...

Không chỉ phục vụ học sinh, các chuyến xe tri thức còn phục vụ người dân, ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ thêm: “Sau mỗi đợt phục vụ, chúng tôi có đánh giá những ưu, nhược điểm, sự tiếp cận của độc giả với cách phục vụ sách trên xe thư viện lưu động đa phương tiện để có hướng điều chỉnh, chọn sách, chọn nơi phục vụ phù hợp, sát với yêu cầu thực tế. Chúng tôi rất vui vì luôn được đón nhận và nỗ lực làm hết sức mình để có thể phát huy phương tiện phục vụ này một cách tốt nhất có thể”.

Đại sứ Văn hóa đọc trở lại

Hành trình phát động và thu hút hàng ngàn học sinh tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc từ năm 2019 đến năm 2022 không hề dễ. Cuộc thi đã trở thành một hoạt động hữu ích, từng bước khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong lực lượng học sinh. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí của văn hóa đọc trong nhà trường, nâng cao cách tiếp cận thông tin, tri thức cho các em, mở ra nhiều hướng để các em có thể phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, dần khích lệ được phong trào đọc sách và sáng tạo của học sinh, nhưng năm 2023 cuộc thi đã không được tổ chức tiếp tục đã gây nhiều tiếc nuối.

Tuy nhiên, tin vui là theo thông tin mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức cuộc thi này trong năm nay. Hiện tại, các thư viện tỉnh, thành phố trong cả  nước đang chờ hướng dẫn cụ thể để có thể sớm phát động trong tháng này. Bởi đây là thời điểm hợp lý để học sinh tham gia, trước khi bước vào kỳ thi học kỳ II và nghỉ hè.

Ở Hậu Giang, thông tin này chắc chắn là niềm hứng khởi với những học sinh đã từng và mong muốn tham gia. Khi tham gia, các em sẽ có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ và đặc biệt là được thể hiện hết những chính kiến, ý tưởng riêng của mình về tình yêu sách, cách đọc sách, góp sức phát huy văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng.

Sự trở lại của cuộc thi hứa hẹn là sân chơi thú vị, giúp học sinh có cách tiếp cận sách, thể hiện những cảm nhận, gởi gắm những thông điệp, chia sẻ giải pháp để đọc sách hiệu quả...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>