Điểm tin sáng 28 – 3: Tiêu tốn 800 tỉ đồng/năm tiêm phòng dại cho người

28/03/2024 | 05:40 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Huấn luyện viên tạm quyền U23 và đội tuyển Việt Nam sẽ là ai?; “Mai” của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD; Từ ngày 29-3, nắng nóng có khả năng mở rộng ra khu vực Tây Nam Bộ; Florida (Mỹ) cấm trẻ em dưới 14 tuổi dùng mạng xã hội.    

Tiêu tốn 800 tỉ đồng/năm tiêm phòng dại cho người

Ông Hoàng Minh Đức, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho hay trong số các dịch bệnh lây truyền từ động vật, bệnh dại đang có sự gia tăng và diễn biến rất phức tạp.

Trong 3 tháng đầu năm nay, 16/63 tỉnh thành có ca bệnh dại trên người, với 27 ca tử vong, trong đó miền Trung đang có số tử vong cao nhất là 9 ca.

"Bệnh dại không chỉ gây tử vong rất cao ở người mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Ước tính mỗi năm, chúng ta tiêu tốn khoảng 800 tỉ đồng cho việc tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại, chưa kể chi phí điều trị vết thương do chó, mèo gây ra", ông Đức nói.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, đã có 143.000 người đi tiêm vắc xin ngừa dại (giá vắc xin dao động khoảng 1,2 đến 1,5 triệu đồng/liệu trình), tương đương khoảng 200 tỉ đồng.

Đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay chỉ trong 3 tháng đầu năm, tỉnh này đã ghi nhận 4 ca tử vong do bệnh dại. Đa số, các trường hợp tử vong là người dân ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện tiêm phòng.

"Chúng tôi rất mong muốn Bộ Y tế có thể tìm được nguồn hỗ trợ vắc xin phòng bệnh dại để tiêm chủng cho người dân có nguy cơ.

Hiện nay vắc xin dại khá đắt, khoảng 1,2 đến 1,5 triệu đồng/liệu trình, đối với nhiều người dân nghèo, đây là khoản tiền không nhỏ", đại diện tỉnh Đắk Lắk kiến nghị.

Huấn luyện viên tạm quyền U23 và đội tuyển Việt Nam sẽ là ai?

Sau khi đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier cùng ê kíp của ông vào đêm 26-3, VFF bắt tay ngay vào công việc tìm kiếm vị thuyền trưởng mới cho đội tuyển quốc gia và nhất là đội U23.

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 3-5 tại Qatar. Theo kế hoạch, U23 Việt Nam cần ít nhất một tuần tập trung trước giải đấu. Sau đó, đội tuyển Việt Nam cũng có hai trận đấu cuối ở bảng F vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp Philippines (sân nhà, ngày 6-6) và Iraq (sân khách, ngày 11-6).

Lịch thi đấu của cả hai đội tuyển nối tiếp nhau và thời điểm đã cận kề. Vì vậy, khả năng cao VFF sẽ bổ nhiệm HLV trưởng tạm quyền là người Việt cho U23 và đội tuyển quốc gia để đảm bảo quá trình chuẩn bị được duy trì xuyên suốt.

Hiện HLV Hoàng Anh Tuấn đang là ứng viên sáng giá nhất khi đã có thời gian hỗ trợ HLV Troussier ở đội U23 Việt Nam. Ông Tuấn cũng để lại ấn tượng với ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, vào trưa nay 27-3, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có mặt tại trụ sở VFF. Về lâu dài, VFF sẽ tìm một HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2024 diễn ra vào cuối năm.

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 3-5 tại Qatar. Đội tuyển U23 Việt Nam ở bảng D cùng Uzbekistan, Kuwait và Malaysia.

“Mai” của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.

9 thị trường quốc tế của phim Mai nói trên gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Na Uy, CH Czech, Slovakia và Ba Lan.

Cụ thể, tại Mỹ, doanh thu Mai đạt 917.000 USD nhờ chiếu ở 154 rạp. Còn tại 8 thị trường châu Âu, phim đạt doanh thu 133.000 USD, chiếu tại 40 rạp.

Tổng cộng, doanh thu chiếu quốc tế của phim đạt hơn 1 triệu USD trong tuần qua, theo Deadline hôm 26-3.

Trong bản tin độc quyền này, Deadline cho biết thêm bộ phim của Trấn Thành được hãng 3388 Films phát hành tại gần 200 rạp chiếu ở 9 quốc gia Bắc Mỹ và châu Âu, từ ngày 22-3.

Đây cũng là đợt phát hành quốc tế rầm rộ nhất trong cùng một ngày, ở hai châu lục, của một bộ phim Việt Nam từ trước đến nay.

Tổng cộng, doanh thu Mai đã đạt trên 22 triệu USD (gần 540 tỉ đồng), tính cả doanh thu kỷ lục trong nước.

Mai là bộ phim thứ ba của Trấn Thành - sau Dad, I'm Sorry (Bố già) The House of No Man (Nhà bà Nữ) được 3388 phát hành quốc tế.

Bố già đang giữ kỷ lục phim Việt có doanh thu cao nhất tại Mỹ với 1,3 triệu USD, nhưng với đà này, Mai sẽ lật đổ kỷ lục của Bố già.

Từ ngày 29-3, nắng nóng có khả năng mở rộng ra khu vực Tây Nam Bộ

Dự báo trong hai ngày tới, ở Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn. Từ khoảng ngày 29-3, nắng nóng có khả năng mở rộng ra khu vực Tây Nam Bộ.

Cơ quan khí tượng dự báo ngày mai và ngày kia ở khu vực Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn hôm nay. Nhiệt độ cao nhất trong hai ngày tới phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Từ ngày 29-3, khu vực miền Tây Nam Bộ khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Sang ngày 30-3, nắng nóng mở rộng ra toàn vùng miền Tây.

"Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao" - cơ quan khí tượng cảnh báo.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định nắng nóng ở Nam Bộ có thể kéo dài đến nửa đầu tháng 5.

Florida (Mỹ) cấm trẻ em dưới 14 tuổi dùng mạng xã hội

Thống đốc Florida đã thông qua một trong những dự luật hạn chế nhất tại Mỹ, trong đó cấm trẻ em dưới 14 tuổi có tài khoản mạng xã hội.

Luật mới, có tên gọi là HB 3, cũng yêu cầu trẻ em từ 14 - 16 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ mới được sở hữu tài khoản mạng xã hội.

HB 3 còn yêu cầu xác minh độ tuổi đối với bất kỳ ai muốn truy cập các trang web khiêu dâm. Luật có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

"Các phương tiện truyền thông xã hội gây hại cho trẻ em theo nhiều cách khác nhau. HB 3 mang lại cho cha mẹ khả năng bảo vệ con cái tốt hơn", Thống đốc Ron DeSantis cho biết trong một tuyên bố hôm 25-3.

NBC News đưa tin luật mới dự kiến đối mặt với những thách thức pháp lý liên quan đến Tu chính án thứ nhất, xoay quanh việc cấm đưa ra các luật thiếu tôn trọng quyền tự do của mọi người trong một số vấn đề nhất định.

Tập đoàn công nghệ NetChoice, liên kết với Meta, Google, X và TikTok, đã kêu gọi Thống đốc DeSantis phủ quyết dự luật.

Carl Szabo, phó chủ tịch kiêm tổng cố vấn của NetChoice, nhấn mạnh: "Có nhiều cách tốt hơn để giữ cho người dân Florida, gia đình và dữ liệu của họ an toàn và bảo mật trực tuyến mà không vi phạm các quyền tự do của họ".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>