Điểm tin sáng 19 – 4: Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm

19/04/2024 | 05:48 GMT+7

Cùng những tin tức khác mời Quý độc giả theo dõi: Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024; Kế hoạch cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới hiện nay; Vụ thử bom hạt nhân khiến cả hòn đảo bốc hơi;  Robot hình người Atlas bị khai tử.

Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm

Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu nhân lực của ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam cao nhưng thực tế đáp ứng còn hạn chế nên cần có giải pháp để tận dụng cơ hội.

Thông tin được chia sẻ tại hội thảo "Định hướng nghiên cứu khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Theo PGS.TS Trương Việt Anh, Trưởng ban Khoa học công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam cần 10.000 kỹ sư mỗi năm. "Thị trường nhân lực thiếu hụt trở thành cơ hội có thể tận dụng", ông nói. Tuy nhiên PGS Anh cũng nhìn nhận những thách thức, đó là nhu cầu thị trường thay đổi theo chu kỳ ngắn và nhanh. Độ cạnh tranh và việc đầu tư khoa học công nghệ còn nhỏ lẻ; phần mềm máy móc đắt tiền, kinh phí đào tạo kỹ sư phần cứng cao, sinh viên ưu tiên lựa chọn các ngành phần mềm hơn.

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội và các yếu tố cần thiết phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam đã thu hút nhiều tập đoàn lớn ngành vi mạch bán dẫn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan với khoảng trên 40 công ty, nhiều công ty trong nước cũng gia nhập thị trường. Theo đó có tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Nguyễn Thùy Linh giành vé dự Olympic Paris 2024

Mới đây, tay vợt Nguyễn Thùy Linh thông báo tin vui với người hâm mộ trên trang facebook cá nhân chính thức rằng: “Xin chào mọi người, dành cho những người yêu mến, ủng hộ và theo dõi Linh trên suốt hành trình vừa qua, đặc biệt là 1 năm tích điểm để đến với Thế vận hội mùa hè Olympic Paris 2024.

Hôm nay, Linh xin chính thức thông báo đã đủ điều kiện để tham dự Olympic Paris 2024. Cùng hướng tới kỳ thế vận hội lần thứ 2 của Linh mọi người nhé. Cảm ơn và biết ơn đến tất cả. Chúc mọi người luôn bình an và thật nhiều sức khỏe”.

Mặc dù vậy, với thứ hạng 23 thế giới trên bảng xếp hạng mới nhất, vận động viên của Việt Nam không được xếp hạng hạt giống. Do đó, Nguyễn Thùy Linh sẽ gặp những đối thủ mạnh ngay từ vòng bảng.

Nguyễn Thùy Linh là vận động viên thứ 7 giành vé đi Olympic Paris 2024 của Đoàn Thể thao Việt Nam. Trước đó, 6 vận động viên đã có vé là Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng) và Võ Thị Kim Ánh (quyền anh) và Trịnh Văn Vinh (cử tạ).

Kế hoạch cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới hiện nay

Quốc hội Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn giới trẻ hút thuốc trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Thủ tướng Anh Rishi Sunak xem chính sách cấm giới trẻ mua thuốc lá là nỗ lực thu hút cử tri trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Sau khi được thông qua, luật mới sẽ cấm bán thuốc lá cho người sinh sau ngày 1/1/2009. Sau đó, mỗi năm sẽ nâng độ tuổi hút thuốc lá thêm 1 năm cho đến khi áp dụng với toàn bộ dân số.

Đây được xem là một trong số những kế hoạch cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới hiện nay.

Một số nghị sỹ Anh bày tỏ lo ngại luật mới có nguy cơ tạo ra thị trường chợ đen và gây ra thách thức không thể quản lý. Tuy nhiên, kết quả thăm dò dư luận cho thấy khoảng 2/3 người dân Anh ủng hộ lệnh cấm hút thuốc theo từng giai đoạn.

Theo thống kê chính thức, khoảng 6,4 triệu người tại Anh, tương đương 13% dân số trưởng thành của nước này, hút thuốc lá.

Hút thuốc lá là tác nhân gây ra 1/4 số ca tử vong do ung thư, với 64.000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Anh.

Vụ thử bom hạt nhân khiến cả hòn đảo bốc hơi

Cách đây 72 năm, hòn đảo Elugelab ở Thái Bình Dương biến mất ngay lập tức sau khi quả bom hydrocao 6 m và nặng 20 tấn giải phóng lực nổ lên đến 10,4 mega tấn.

Ngày 1/11/1952, Mỹ kích nổ quả bom hydro đầu tiên có biệt danh "Mike" trong loạt thử nghiệm hạt nhân mang tên Operation Ivy, theo Interesting Engineering. Đây là thử nghiệm quy mô đầy đủ đầu tiên với thiết kế đột phá của nhà vật lý người Mỹ - Hungary Edward Teller và nhà toán học người Ba Lan Stanislaw Ulam. Quả bom được bố trí trên một đảo đá nhỏ không người ở có tên Elugelab thuộc đảo san hô Enewetak - nơi có 40 đảo nhỏ và đảo san hô trải rộng hình bầu dục ở Nam Thái Bình Dương.

Mike nhanh chóng giải phóng uy lực mạnh mẽ của nó. Đảo Elugelab từng rất kiên cố bốc hơi ngay lập tức do vụ nổ, để lại miệng hố đồ sộ với đường kính 1,9 km và sâu 50 m. Vụ nổ tạo sóng thần cao đến 6 m, quét sạch cây cỏ ở những đảo xung quanh. Gordon Dean, chủ tịch Ủy ban năng lượng nguyên tử, tóm tắt kết quả thử nghiệm cho tổng thống Dwight D. Eisenhower bằng mấy từ "đảo Elugelab đã biến mất".

Vụ nổ tạo ra cầu lửa có đường kính 5 km. Trong vòng 90 giây, đám mây hình nấm bốc lên độ cao 17 km và tăng lên 33 km sau một phút. Cuối cùng, đám mây ổn định ở độ cao 41 km, phần mũ nấm có đường kính 161 km, phần gốc rộng tới 32 km. Lực nổ đo được lớn chưa từng thấy, ở mức 10,4 mega tấn. Một báo cáo quân sự dẫn lời nhân chứng ở nhiều tàu trên biển, rằng, vụ nổ không dễ mô tả. Đi kèm ánh sáng chói mắt, sóng nhiệt có thể cảm nhận ngay lập tức ở khoảng cách 48 - 56 km. Cầu lửa khổng lồ xuất hiện ở chân trời như Mặt Trời đang nhô cao, nhanh chóng mở rộng sau một khắc lơ lửng.

Mike là biểu tượng cho thành tựu kỹ thuật đặc biệt, cao 6 m và nặng 20 tấn.

Robot hình người Atlas bị khai tử

Atlas, một trong những robot hình người được đánh giá có nhiều chức năng và linh hoạt nhất hiện nay, không còn được Boston Dynamics tiếp tục phát triển.

Trên YouTube, Boston Dynamics đăng video hơn ba phút với tiêu đề "Tạm biệt Atlas". "Trong gần một thập kỷ, Atlas đã khơi dậy trí tưởng tượng của chúng ta bằng cách vượt qua rào cản kỹ thuật trong lĩnh vực robot, truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà chế tạo robot tiếp theo", công ty cho hay. "Giờ là lúc Atlas của chúng tôi nghỉ ngơi và thư giãn".

Atlas ra đời từ năm 2009 sau khi Boston Dynamics trúng thầu hợp đồng sản xuất robot hai chân với quân đội Mỹ trị giá 26 triệu USD. Ban đầu, robot có tên Petman, phát triển song song với những cái tên nổi tiếng khác như Asimo của Honda hay BigDog, robot chó bốn chân mà Boston Dynamics hợp tác với Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA).

Trong nhiều năm, Atlas đạt được nhiều thành tích mà giới chuyên gia nhận xét là "đáng kinh ngạc", như bước đi như một người bình thường, chạy nhảy trên địa hình gồ ghề, khả năng giữ thăng bằng tốt. Sau phiên bản chạy bằng dây dẫn, Atlas tích hợp pin để có thể tự hành.

Theo Gizmodo, việc ngừng phát triển Atlas là động thái bất ngờ trong khi Boston Dynamics không đưa ra nguyên nhân. IEEE Spectrum chỉ ra rằng ngôn ngữ trong video thông báo "có phần khó hiểu" và dự đoán một phiên bản cao cấp hơn của robot hình người đang được nghiên cứu để thay thế Atlas.

Bảo Nam tổng hợp

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>