Bộ trưởng Lê Minh Hoan gây bất ngờ với câu hỏi “Bạn ăn cơm chưa?” khi phát biểu khai mạc

13/12/2023 | 06:00 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Phong cách thanh lịch của Thiếu tướng, Giáo sư Bành Lệ Viên; 'Cô giáo Thắm không tay' nhận Giải thưởng Thanh niên sống đẹp; “2 ngày 1 đêm” được đề cử Giải thưởng truyền hình châu Á; Michelin Guide đề xuất phải thử bánh cuốn, hủ tiếu, bún chả, xôi và phở khi đến Việt Nam.  

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gây bất ngờ với câu hỏi “Bạn ăn cơm chưa?” khi phát biểu Khai mạc Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023

Ảnh LÝ ANH LAM

Tối qua (12/12) đã long trọng diễn ra Lễ Khai mạc Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023, do Bộ NN&PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đáng chú ý, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan mở đầu bài phát biểu với câu hỏi khiến nhiều người bất ngờ: “Bạn ăn cơm chưa?”, để nói về văn hóa và giá trị hạt gạo Việt Nam cùng nhiều nội dung cảm xúc.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ đầy cảm xúc và kỳ vọng:  “Tự bao giờ, cây lúa, hạt gạo, bữa cơm đã đi vào lời ăn, tiếng nói, hòa quyện vào đời sống văn hóa, tinh thần trên đất nước mang hình chữ S có nền văn minh lúa nước, như biểu tượng của sự quan tâm, chia sẻ, gắn kết gia đình, bạn bè gần xa.

Đất Mẹ hào sảng hòa với tâm sức của con người, gieo trồng mầm xanh, tạo nên mùa vàng bội thu. Có câu nói vui với nhau: “Thương hiệu là cái hiệu mà người ta thương!”. Tôi có niềm tin vững chắc rằng, tình cảm dành cho lúa gạo Việt Nam đến từ định vị thương hiệu:

- Vì người trồng lúa.

- Vì người tiêu dùng.

- Vì môi trường xanh.

“Hạt gạo Việt Nam – Hạt gạo tình thân” luôn là khẩu phần thân thuộc trong từng bữa cơm, từng bữa ăn ngon lành, vui vẻ của người người, nhà nhà khắp mọi nơi trên thế giới”...

Những tiết mục văn nghệ của chương trình khai mạc đi theo một đường dây xuyên suốt, tôn vinh giá trị ngàn năm của lúa gạo Việt, lúa gạo đã là văn hóa, theo suốt hành trình lịch sử của dân tộc, từ xa xưa đến những năm chiến tranh ác liệt, hình ảnh gợi bao ký ức miền Bắc sản xuất chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Đưa khán giả đi từ hành trình này đến câu chuyện khác, đầy đặc biệt, đầy cảm xúc. Hiểu thêm về cuộc đời của Giáo sư Lương Định Của được xem như “Cha đẻ” nhiều giống lúa quý, cùng với cộng sự đã tạo nên cuộc cách mạng trên đồng ruộng; những câu chuyện “đánh thắng giặc rầy nâu” của GS Võ Tòng Xuân; Những nông dân với sáng tạo không ngờ...

Những sáng tác mới và những bài hát được phối mới diễn tại chương trình, hòa quyện giai điệu hai miền Nam – Bắc: Khai hội Khát vọng hùng cường, với màn đánh trống hội và múa rồng hoành tráng, cùng dàn hợp xướng; hoạt cảnh Giọt mồ hôi; hoạt cảnh Hạt gạo gồng gánh; ca cảnh Hạt gạo làng ta phối mới, kết hợp rap đầy mới mẻ; Tình yêu của đất và nước; Hương lúa miền Nam; Đàn sáo Hậu Giang; Hát về cây lúa hôm nay; Múa tương tác Maping 3D, Mashup Quê hương Việt Nam...

Với sự trình bày của ca sĩ Cẩm Ly, Trọng Tấn, Hương Giang, Minh Ngọc, Thanh Nhường, Chuông vàng vọng cổ 2023 Như Ý, Trịnh Núi... Sân khấu là hình ảnh cách điệu của những hạt lúa vàng, là hạt ngọc đem lại no ấm cho biết bao thế hệ, với màn dẫn dắt song ngữ của MC Đức Bảo và Kỳ Hương.

Phong cách thanh lịch của Thiếu tướng, Giáo sư Bành Lệ Viên, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc

Bà Bành Lệ Viên (áo trắng) thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 12-12. Ảnh TTXVN 

Đây là lần thứ 2, Phu nhân Bành Lệ Viên tới Việt Nam trong vai trò Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viên vào tháng 11.2015.

Giáo sư Bành Lệ Viên sinh năm 1962, là Thiếu tướng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Giám đốc Học viện Nghệ thuật Quân đội, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giáo sư Bành Lệ Viên là ca sĩ giọng nữ cao nổi tiếng của Trung Quốc, là đại diện tiêu biểu và là thạc sĩ đầu tiên của dòng thanh nhạc dân gian đương đại Trung Quốc. Giáo sư Bành Lệ Viên là Đại sứ thiện chí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về phòng chống bệnh lao và HIV/AIDS, Đại sứ đặc biệt của UNESCO về giáo dục phụ nữ và trẻ em gái.

Với vai trò Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, trong những lần xuất hiện trước công chúng, Giáo sư Bành Lệ Viên đều gây chú ý với gu thời trang thanh lịch, sang trọng.

'Cô giáo Thắm không tay' nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp

Ảnh Lâm Hải

Chiều 12-12 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2023.

Trong số 20 thanh niên tiêu biểu nhận giải thưởng năm nay, gây xúc động là câu chuyện về nghị lực sống phi thường, vượt lên số phận để sống có ích cho cộng đồng như trường hợp của "cô giáo không tay" Lê Thị Thắm (trú xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa). Năm 2023, cô Thắm được tuyển dụng đặc cách làm giáo viên dạy tiếng Anh tại quê nhà.

Cô là chị cả, em trai năm nay 19 tuổi. Dù 24 tuổi nhưng Thắm chỉ cao 1m4, nặng chưa đầy 30kg. Mọi người vẫn hay gọi cô với nickname quen thuộc là “chim cánh cụt”. Ngày Thắm lọt lòng, người thân phát hiện cô bé sinh ra không có đôi tay như những đứa trẻ khác. Bằng nghị lực, cô đến trường và viết bằng chân, cô tốt nghiệp ngành tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức.

“2 ngày 1 đêm” được đề cử Giải thưởng truyền hình châu Á

Ảnh BTC

Giải thưởng truyền hình châu Á lần thứ 28 đã chọn Chương trình 2 ngày 1 đêm của Việt Nam vào danh sách Chương trình truyền hình hay nhất năm 2023.

Đây là lần thứ hai Chương trình 2 ngày 1 đêm được đề cử.

2 ngày 1 đêm là chương trình truyền hình thực tế khám phá các vùng miền Tổ quốc, hình ảnh Việt Nam được quảng bá ra thế giới.

2 ngày 1 đêm là chương trình thu hút khán giả. Nhiều tập phát sóng mùa 2 đứng đầu lượt xem nhiều nhất trên YouTube. Tuy nhiên, gần đây khán giả khá bức xúc khi chương trình chèn quảng cáo nhiều và kém duyên, các trò chơi cũng bớt hấp dẫn.

Giải thưởng truyền hình châu Á - Asian Television Awards là giải thưởng thường niên do Tạp chí Truyền hình châu Á tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân trên màn ảnh nhỏ châu Á với các tác phẩm truyền hình xuất sắc ở hơn 50 hạng mục giải thưởng.

Gala trao giải diễn ra vào ngày 12 và 13-1-2024 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

Michelin Guide đề xuất phải thử bánh cuốn, hủ tiếu, bún chả, xôi và phở khi đến Việt Nam

Hủ tíu khô món ăn đầy hấp dẫn của Nam bộ.

Website cẩm nang Michelin đã đăng tải bài viết giới thiệu 5 món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam. Những cái tên được nhắc đến lần lượt là bánh cuốn, hủ tiếu, bún chả, xôi và phở.

"Dù bạn là người mới đến Việt Nam hay đã quen với ẩm thực Việt Nam, bạn sẽ ngạc nhiên trước những khía cạnh văn hóa đa dạng được phản ánh trong ẩm thực nơi đây.

Với lịch sử phong phú và vô số quán ăn hấp dẫn ở Hà Nội và TP.HCM, Michelin đã lựa chọn cẩn thận 5 món ăn đáng chú ý mà bạn chắc chắn nên thử" - trích lời giới thiệu của Michelin Guide.

Món ăn Việt Nam đầu tiên được Michelin giới thiệu là bánh cuốn. Theo Michelin, có hai loại bánh cuốn, loại phổ biến hơn có nhân thịt lợn băm và mộc nhĩ đen, phiên bản còn lại là bánh cuốn trứng. Trong quá trình làm bánh, thực khách có thể quan sát các công đoạn chế biến ngay trước mắt.

Xôi được giới thiệu là món ăn nhẹ của người Việt Nam, thường dùng vào buổi sáng hoặc trưa. Website cẩm nang Michelin giới thiệu đến độc giả món ăn tại quán xôi Bát ở TP.HCM. Michelin nhận xét: "Cơ sở này được điều hành bởi một đội ngũ trẻ trung, cung cấp không gian ăn uống ấm cúng và thư giãn. Đó là một nơi tuyệt vời để ăn sáng và ăn trưa".

Hủ tiếu là món ăn thứ ba được Michelin giới thiệu. Đây là món ăn nổi tiếng, giống với bún Phnom Penh, được du nhập vào miền Nam Việt Nam từ những năm 1970.

"Quán bún chả nằm trong khu phố cổ được nhiều du khách ưa chuộng. Thực đơn ở đây bao gồm nhiều sự kết hợp, phổ biến nhất là bún chả ăn với thịt lợn nướng, nem rán. Món ngon không thể cưỡng lại khi được thưởng thức cùng với nước mắm chua ngọt, ăn kèm với các loại rau thơm" - trích bài viết giới thiệu của Michelin.

Món ăn kết lại bài giới thiệu là phở. Michelin viết: "Rời Việt Nam mà không thưởng thức vài bát phở là điều không tưởng. Cả phở bò và phở gà không chỉ được tôn vinh trên toàn cầu mà còn là món ăn gần như thiết yếu của người dân địa phương. Hãy nhớ thêm một ít rau thơm vào nước xúp đang nóng".

Michelin được xem là “Đánh giá quan trọng nhất” đối với ẩm thực trong mắt du khách quốc tế, những quán ăn, món ăn được Michelin gắn sao hay giới thiệu luôn đông đúc sau đó.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VTV, VOV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>