Báo Hậu Giang điểm tin sáng: Người dân ùn ùn trở lại Thành phố Hồ Chí Minh

14/02/2024 | 05:54 GMT+7

Cùng các tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cổ vật trong điện Kiến Trung vừa phục dựng gây ngỡ ngàng; 300 trai làng tranh quả cầu củ chuối ném vào rọ giữa không trung; Gala cười trên VTV3 được khen; Crazy Form của nhóm nhạc Ateez đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất trên YouTube.

Người dân ùn ùn trở lại Thành phố

Tại TP HCM, quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh đông xe từ trưa nay, hướng vào khu vực nội đô. Đây là cửa ngõ chính ở phía tây thành phố, thường xuyên ùn ứ những ngày trước và sau dịp lễ, Tết, khi dòng người đổ dồn về các tỉnh miền Tây quay trở lại.

Trên đoạn dài hơn 3 km từ giáp tỉnh Long An đến cầu vượt nút giao Bình Thuận, dòng xe dày đặc nối đuôi nhau. Ùn ứ cục bộ xuất hiện ở một số đoạn qua các nút giao như quốc lộ 1 - Đoàn Nguyễn Tuấn, Nguyễn Hữu Trí... do lượng xe tăng cao dừng chờ đèn đỏ.

Thời tiết ở TP HCM hôm nắng rát, đến hơn 16h nhiệt độ ngoài trời vẫn duy trì khoảng 35 độ C khiến nhiều người mỏi mệt trên hành trình. Một số gia đình chở theo con nhỏ trên xe máy, lỉnh kỉnh đồ đạc, phải tấp vào lề đường nghỉ tạm. "Tôi tranh thủ lên TP HCM sớm để tránh kẹt xe nhưng tiết trời năm nay oi bức hơn một số dịp Tết các năm trước nên chạy xe rất vất vả", anh Văn Thanh, quê Đồng Tháp nói.

Đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương, hôm nay lượng xe cũng tăng cao từ các tỉnh miền Tây trở lại TP HCM, phần lớn là ôtô con, xe khách.

Ở phà Cát Lái - cửa ngõ phía Đông TP HCM người dân cũng mang theo linh kỉnh đồ đạc trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

Ôtô, xe máy xếp hàng dài hơn 300 m chờ mua vé qua phà Cát Lái. Càng về giờ chiều, lượng xe đổ về đông hơn. Nhiều xe phải đợi hơn 15 phút mới tới lượt. Nhân viên phà phải tăng cường điểm và nhân lực bán vé để hạn chế ùn tắc.

Cổ vật trong điện Kiến Trung vừa phục dựng gây ngỡ ngàng

Điện Kiến Trung nằm bên trong Hoàng cung triều Nguyễn vừa phục dựng và mở cửa đón khách tham quan các cổ vật trưng bày bên trong nhân dịp Tết Giáp Thìn.

Điện Kiến Trung nằm trên trục dọc hoàng đạo bên trong Hoàng cung, được vua Khải Định cho xây dựng vào năm 1921 để làm nơi sinh hoạt hằng ngày, nghỉ ngơi và làm việc của vua.

Ngôi điện xây dựng với phong cách kiến trúc độc đáo, pha lẫn giữa nghệ thuật kiến trúc của Pháp, kiến trúc phục hưng của Ý và nghệ thuật kiến trúc cổ truyền Việt Nam.

Mặt tiền trang trí khảm gốm sứ nhiều màu sắc - đặc trưng cho loại hình nghệ thuật cung đình từng đạt đến đỉnh cao dưới thời vua Khải Định. Đây là nơi vua Khải Định băng hà.

Sau khi vua Bảo Đại lên ngôi, ngôi điện được tu sửa lại với nhiều tiện nghi và là nơi duy nhất trong Hoàng cung có bồn tắm theo kiểu phương Tây.

Đây cũng là nơi Hoàng hậu Nam Phương hạ sinh Hoàng thái tử Bảo Long.

Sau khi phục dựng, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tham khảo nhiều nguồn tài liệu về ngôi điện độc đáo này để bố trí những cổ vật có liên quan đến cuộc đời hai vị vua từng ở tại đây là Bảo Đại và Khải Định.

Nhiều du khách không khỏi ngỡ ngàng trước những cổ vật quý giá mà Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế còn lưu giữ lại và trưng bày tại điện Kiến Trung như giày của vua Khải Định, thường phục hằng ngày của vua Khải Định, giày thêu rồng vàng của Hoàng thái tử Vĩnh Thụy (sau này là vua Bảo Đại), trấn phong, bàn ghế, chum, tủ khảm ốc xà cừ tinh xảo...

Đáng chú ý trong số những cổ vật này là hai đôi giày của vua Khải Định, một đôi được mang lúc có đại lễ và một đôi vua sử dụng hằng ngày.

Bên cạnh đó là chiếc áo thêu rồng và chim phượng được vua Khải Định mang hằng ngày cũng khiến nhiều người chú ý trước độ tinh xảo.

300 trai làng tranh quả cầu củ chuối ném vào rọ giữa không trung

Trưa 13-2, tức mùng 4 Tết, làng An Mỹ (xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, Quảng Trị) tổ chức hội cướp cù truyền thống. Ông Mai Hân - trưởng làng An Mỹ - cho hay làng chia làm hai đội, gồm nửa làng trong và nửa làng ngoài, tranh nhau một quả cầu làm từ củ chuối, nặng khoảng 5 - 6kg.

Sân chơi là bãi cát trắng phía sau làng. Mỗi đội có một cái rọ tre treo cao khoảng 5m. Người chơi không phân biệt gái trai, già trẻ, không giới hạn số người chơi.

Mỗi đội giành nhau quả cầu ném vào rọ của đội nhà. Bên nào ném vào rọ là cuộc chơi kết thúc, đội đó giành chiến thắng. Hội cù có lịch sử hàng trăm năm qua, được con cháu kế tục đến ngày nay.

Tuy nhiên, cái khó là mỗi khi người chơi có cầu thì có rất nhiều người vây xunh quanh ngăn cản, đồng thời rọ tre bị nhiều người rung lắc.

Năm nay, sau ba hiệp chơi nhưng cả hai đội đều không thể ném cầu vào rọ. Ông Hân cho hay năm ngoái, một người đã ném được cầu vào rọ. Người dân quan niệm năm nào cầu được ném vào rọ, năm đó dân làng làm ăn thắng lợi.

Gala cười trên VTV3 được khen

Chương trình Gala cười phát sóng trên VTV3 phần lớn nhận được lời khen của khán giả.

Trong đó, ca khúc nhạc chế được yêu thích, lan truyền khá mạnh trên TikTok.

Một số khán giả xem chương trình còn so sánh giữa Gala cười và Táo quân trên VTV:

"Gala cười không bị giới hạn bởi bối cảnh, chủ đề và mô típ cho nên không tạo cảm giác nhàm chán.

Thái Sơn và Thái Dương rất xuất sắc, nhạc nào cũng nhảy. Các diễn viên từ gạo cội đến trẻ đều tài năng và cống hiến hết mình",

"Gala cười năm nay hay quá. Mình cũng thích vừa hài kịch vừa hát nhạc chế như này. Mấy nghệ sĩ trẻ giỏi, còn cô Vân Dung, chú Quang Thắng chẳng phai màu thời gian".

Gala cười phát sóng lại lúc 7h ngày 14-2 trên VTV1, 19h45 ngày 14-2 trên VTV Cần Thơ, 9h30 ngày 16-2 trên VTV4, 14h40 ngày 16-2 trên VTV3.

Crazy Form của nhóm nhạc Ateez đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất trên YouTube

Mới đây, tờ Soompi đưa tin, MV Crazy Form của nhóm nhạc Hàn Quốc Ateez đã đạt được 100 triệu lượt xem trên YouTube.

MV này phát hành ngày 1-12-2023. Crazy Form là MV thứ ba của Ateez đạt thành tích này sau Wonderland và Bouncy (K-hot chilli peppers).

Tuy nhiên, Crazy Form là video âm nhạc đạt kỷ lục này nhanh nhất.

Ateez là nhóm nhạc gồm 8 chàng trai, thành lập vào năm 2018. Họ là nhóm nhạc idol nam được mời tham gia lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới vào tháng 4 năm nay, Lễ hội Coachella Valley Music And Arts Festival tại Mỹ. Lễ hội thu hút 200.000 người tham gia mỗi năm.

Ngoài ra, nhóm còn đang chuẩn bị tour lưu diễn vòng quanh thế giới trong năm 2024 mang tên Towards The Light: Will To Power.

Bảo Nam tổng hợp

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>