Đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều vấn đề về thuế

03/11/2023 | 10:09 GMT+7

Sáng 2-11, tiếp tục Kỳ họp thứ 6 Quốc hội XV, Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán năm 2024; đánh giá giữa kỳ về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính quốc gia, vay trả nợ công 2021-2025.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu tại Họi trường Quốc hội.

Thuế thu nhập cá nhân lạc hậu

Đó là phát biểu của Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH Bắc Giang) với quy định về mức khởi điểm chịu thuế, giảm trừ gia cảnh, phân chia bậc lũy tiến... có nội dung đã lạc hậu cả chục năm, là bất cập rất lớn.

Ông Trần Văn Lâm cho biết, thời gian qua, quản trị ngân sách và thực thi chính sách tài khóa đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề cho sự phát triển đất nước cả trước mắt và lâu dài; song ông Lâm cho rằng công tác này cũng còn những băn khoăn, trăn trở.

Đó là thu ngân sách kết quả đạt được trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, kinh tế có lúc đình đốn là nỗ lực lớn. Song thực tế nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh.

Cụ thể, thuế thu nhập cá nhân hiện hành với các quy định về khởi điểm thu nhập chịu thuế, phân chia bậc lũy tiến, mức giảm trừ gia cảnh... không được cập nhật theo biến động của mức lương tối thiểu, giá cả, lạm phát... “Có nội dung đã lạc hậu cả chục năm. Đây là bất cập lớn”, ông Trần Văn Lâm nhấn mạnh.

Tương tự, thuế giá trị gia tăng (VAT) được coi là sắc thuế tiên tiến, hiện đại song cũng có không ít vấn đề. Mặc dù số thu lớn, nhưng số hoàn cũng lớn.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm dẫn chứng: Năm 2022, thu 390.000 tỉ đồng, hoàn 150.000 tỉ đồng (chiếm 38%). Năm 2023, ước thu 365.000 tỉ đồng, hoàn 160.000 tỉ đồng (chiếm 44%). Năm 2024, dự toán thu 390.000 tỉ đồng, hoàn 171.000 tỉ đồng (43%).

“Điều đáng nói là quy trình thu phức tạp, tốn kém, diễn ra ở rất nhiều khâu trung gian: thu rồi khấu trừ; thu rồi lại phải hoàn; chi phí cho thu, rồi lại chi phí cho hoàn nhưng kết cục ngân sách chẳng được bao nhiêu. Quá trình này còn làm tăng nguy cơ, rủi ro sai phạm, gian lận, thất thu ngân sách. Đây là vấn đề cần xem xét giải quyết căn cơ”, ông Trần Văn Lâm kiến nghị.

Cần tiếp tục miễn giảm thuế, phí với liều lượng cao hơn, đối tượng mở rộng hơn

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh, bày tỏ đồng tình với những đánh giá của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch tài chính 2021-2025 cũng như kế hoạch đầu tư công trung hạn và những thẩm định khách quan, khoa học của Ủy ban Tài chính, Ngân sách. Với sự đồng hành năng động, linh hoạt của Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời trình các quyết định, thông qua chủ trương đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia.

Đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục miễn giảm thuế, phí trong thời gian tới với liều lượng cao hơn, đối tượng mở rộng hơn, cụ thể, việc giảm thuế VAT nên áp dụng cho tất cả các mặt hàng.

Bên cạnh đó, cần rà soát các khoản chi trong Nghị quyết 43 để chuyển nguồn, chuyển đối tượng. Số tiền hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp thông qua ngân hàng thương mại, cần bổ sung vào quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa để các doanh nghiệp này có thể tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, không nên hạ chuẩn điều kiện cho vay.

Cùng với đó, đại biểu cho rằng, số tiền còn lại trong khoản hỗ trợ tiền thuê nhà, cần tiếp tục chi theo danh mục mà Chính phủ đã đề nghị cho các bệnh viện theo Tờ trình của Chính phủ. Cần kéo dài thời gian thực hiện các dự án đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội, đồng thời, cần chuyển nguồn khoản kinh phí cho 3 dự án cao tốc quan trọng quốc gia mà Quốc hội đã cho ý kiến chủ trương đầu tư.

Đại biểu cho rằng cần tái cấp vốn, bảo lãnh trái phiếu trong nước để giúp ngân hàng chính sách xã hội có điều kiện mở rộng tín dụng cho các đối tượng yếu thế, người nghèo, người mất việc làm có thêm việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Đề cập về vấn đề giải ngân đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay mới giải ngân đạt được 57% theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, còn nếu theo cả Quyết định của Thủ tướng và các địa phương thì chỉ giải ngân được 52%.

Vấn đề đặt ra là tại sao giải ngân thấp như vậy trong khi nền kinh tế đã đáp ứng vốn? Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân có phải do vướng mắc từ đầu tư công trong Luật Đầu tư công hay không? Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định, nếu không sửa Luật này thì chúng ta vẫn tiếp tục vướng mắc trong giải ngân đầu tư công. Do đó, đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật.

 

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>