Báo Hậu Giang điểm tin: Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ

27/12/2023 | 06:00 GMT+7

Cùng các tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người Việt chi nghìn tỉ mua mỹ phẩm online; Phim kinh dị Việt “chiếm lĩnh” các phòng vé; Tác giả Việt Nam đoạt giải truyện manga quốc tế Nhật Bản; 7 thanh kiếm 3.000 năm.

Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ

Ngày 26/12, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York (Mỹ), Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán (Lunar New Year) là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên Hợp Quốc.

Nghị quyết của Đại hội đồng nhấn mạnh Tết Nguyên đán là ngày lễ được kỷ niệm ở nhiều quốc gia thành viên, khuyến khích các cơ quan Liên Hợp Quốc không tổ chức họp vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch.

Việc Đại hội đồng thông qua nghị quyết nêu trên ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có nghĩa quan trọng với các nước chính thức kỷ niệm Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hoá cổ truyền Á Đông, là kết quả của quá trình phối hợp vận động tại Liên Hợp Quốc, trong đó Việt Nam là một trong 12 nước tham gia thư chung gửi lãnh đạo Liên Hợp Quốc hồi tháng 8/2023 và tích cực thúc đẩy vấn đề này.

Trước đó ngày 10/8, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn 12 nước tại Liên Hợp Quốc (Brunei Darussalam, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Mauritius, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thailand và Việt Nam) đã ký thư chung để nghị Chủ tịch Ủy ban Hội nghị đưa Tết Nguyên đán vào lịch hàng năm của Liên Hợp Quốc để thể hiện sự cam kết của tổ chức này đối với các giá trị về tính đa dạng và bao trùm cũng như ý nghĩa văn hoá của ngày lễ quan trọng này.

Người Việt chi nghìn tỉ mua mỹ phẩm online

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm, doanh số ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp trên các sàn thương mại điện tử đã cán mốc 22,2 nghìn tỉ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ 2022.

Đây là số liệu trong báo cáo vừa được nền tảng phân tích số liệu thị trường Metric công bố. Theo đó, bất chấp khó khăn kinh tế, ngành hàng mỹ phẩm vẫn chứng tỏ tiềm năng với sức mua lớn trên sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, theo báo cáo này, doanh số ngành hàng mỹ phẩm - làm đẹp 10 tháng đầu năm trên các sàn thương mại điện tử đã đạt 22,2 nghìn tỉ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, nhóm hàng dẫn đầu doanh số ngành hàng mỹ phẩm gồm chăm sóc da mặt với mức tăng trưởng 61% so với cùng kỳ 2022. Serum, chống nắng và dưỡng ẩm là các dòng sản phẩm có doanh số cao nhất với lần lượt 2.262 tỉ đồng, 1.873 tỉ đồng, 1.576 tỉ đồng.

Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số của ngành hàng mỹ phẩm. Trong đó phân khúc trong tầm giá 100.000 - 200.000 đồng là phân khúc giá bán chạy nhất. Phân khúc có doanh số cao nhất là từ 200.000 - 500.000 đồng với gần 8 nghìn tỉ đồng, chiếm 35% thị phần toàn ngành hàng.

Phim kinh dị Việt “chiếm lĩnh” các phòng vé

Thời gian gần đây, dòng phim kinh dị đang có những bước tiến, gây hứng thú với những khán giả yêu điện ảnh Việt Nam.

Dòng phim kinh dị - tâm linh luôn có một sức hút nhất định, gợi sự tò mò, thích thú khi ra rạp. Trong thời gian gần đây, dòng phim này của điện ảnh Việt Nam đang có những bước tiến, gây hứng thú với những khán giả yêu điện ảnh của nước nhà với những tác phẩm chất lượng.

3 bộ phim Việt Nam ra mắt trong dịp cuối năm nay đều là những tác phẩm kinh dị hoặc có yếu tố kinh dị. Dù không phải là thể loại mới thế nhưng phim kinh dị Việt Nam đang có những bước bứt phá, tạo dấu ấn với khán giả.

Các tác phẩm kinh dị Việt Nam tạo sự khác biệt khi so với các tác phẩm cùng thể loại của các quốc gia khác, đặc biệt là việc dùng các câu chuyện văn hoá dân gian quen thuộc đưa vào trong phim. Các bộ phim mang những yếu tố quen thuộc với công chúng để gợi sự tò mò từ đó cài cắm những ý nghĩa riêng biệt chứ không chỉ dừng lại ở việc hù dọa.

Bên cạnh đó, việc góp mặt của những diễn viên thực lực của 2 miền Nam - Bắc trong cùng một tác phẩm cũng khiến các tác phẩm tạo thêm sức hút.

Các tác phẩm kinh dị của Việt Nam đang có doanh thu đáng khích lệ tại phòng vé dịp cuối năm, tạo động lực cho các nhà làm phim tiếp tục làm ra các bộ phim chất lượng hơn trong tương lai.

Tác giả Việt Nam đoạt giải truyện manga quốc tế Nhật Bản

Ban tổ chức Giải thưởng truyện tranh quốc tế Nhật Bản (Japan International Manga Award) vừa công bố danh sách tác phẩm thắng giải. Tác phẩm Điệu nhảy của vũ trụ (Việt Nam) vượt qua 587 tác phẩm của các tác giả quốc tế khác để mang về giải bạc.

Theo nhà sản xuất Comicola, đây là lần thứ năm truyện tranh Việt Nam nhận được giải thưởng này sau 17 lần tổ chức.

Trước đó, Việt Nam từng có truyện tranh Đất Rồng (2012) đoạt giải đồng; Long Thần Tướng (2015), Địa Ngục Môn (2016) đoạt giải bạc; Bẩm thầy Tường, có thầy Vũ đến tìm! (2022) đoạt giải đồng.

Nachi Nguyễn nói về cảm hứng sáng tác bộ truyện:

"Tôi là một người rất thích thiên văn nhưng lại không học giỏi toán. May mắn là ông trời vẫn phú cho tôi một đôi tay có thể vẽ.

Cho nên, thay vì mơ mộng hão huyền được làm ở NASA thì tôi đã quyết định vẽ một câu chuyện về vũ trụ từ góc nhìn của chính bản thân".

Điệu nhảy của vũ trụ là câu chuyện về cuộc sống đời thường của các thiên thể như: Mặt trời, Trái đất, Mặt trăng, Sao thổ, Sao mộc, Sao kim.

Họ cùng nhau bảo vệ sự sống trên hành tinh xanh Trái đất.

Thông qua những nét vẽ về các hành tinh được nhân hóa thành con người, Nachi Nguyễn mong có thể lý giải thế giới vũ trụ một cách dễ hiểu, khiến cho vật lý thiên văn không còn khô khan và trở nên gần gũi với mọi người.

7 thanh kiếm 3.000 năm

Một nhóm các nhà bảo tồn tình nguyện phát hiện khoảng 8.000 đồng xu thời Trung cổ và 7 thanh kiếm thời đồ đồng khi làm việc tại ba địa điểm riêng biệt ở Đức.

Các nhà khảo cổ ước tính 7 thanh kiếm có tuổi thọ 3.000 năm tuổi, được dùng trong những buổi lễ hiến tế thời bấy giờ.

Trong khi đó, những đồng xu được phát hiện ở giữa hai địa điểm thuộc kho lưu trữ tiền xu Slav lớn nhất từ thế kỷ 11.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>