Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregon

20/09/2023 | 09:43 GMT+7

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, tại San Francisco, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregan do ông Vince Porter, Chánh văn phòng Phát triển kinh tế bang Oregon dẫn đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đại diện Đoàn các chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregon.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với bang Oregon thời gian qua; khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ với bang Oregon, một trong những bang tiên phong cửa ngõ miền Tây Hoa Kỳ, trong thời gian tới để tương xứng với khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững vừa được hai nước xác lập nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Thủ tướng chia sẻ việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện thể hiện nỗ lực của cả hai bên, của các địa phương hai nước, trong đó có bang Oregon; mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị, mở rộng trao đổi trên các kênh Đảng, Nhà nước và giao lưu nhân dân.

Là bang có nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư ở Việt Nam, có cộng đồng người Việt thành công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khuyến khích Oregon và các địa phương Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa hợp tác; mong muốn tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như trong một số ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Thủ tướng cũng mong muốn bang Oregon sẽ đón nhận các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như da giầy, may mặc và hai bên mở rộng hợp tác du lịch. Đây cũng chính là việc hai bên cùng nhau hiện thực hóa những mục tiêu của việc nâng cấp quan hệ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng việc ngày càng có nhiều người Việt Nam được bầu vào các vị trí lãnh đạo tại bang Oregon là minh chứng cho sự hội nhập và đóng góp của cộng đồng người Việt, khẳng định vị thế của người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Chánh văn phòng Phát triển kinh tế bang Oregon Vince Porter cùng đoàn cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp, cho biết quan hệ giữa Oregon và các địa phương Việt Nam phát triển mạnh mẽ trên cơ sở Ý định thư về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và bang Oregon, trong đó phải kể đến thành công của chuyến thăm Việt Nam của Thống đốc bang Oregon Katherine Brown vào tháng 11-2022.

Ông Vince Porter trân trọng nhắc lại lời mời của Thống đốc mới của bang Oregon Tina Kotek mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm bang Oregon và khẳng định bang muốn củng cố và mở rộng quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là quan hệ với các địa phương của Việt Nam.

Đoàn quan chức bang Oregon chúc mừng hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên. Ông Vince Porter bày tỏ vui mừng khi Việt Nam nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của bang Oregon, nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc tại các trường đại học của bang và các doanh nghiệp tầm cỡ thế giới như Intel, Nike, Columbia, Sportwear… có trụ sở tại bang Oregon đang kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Đoàn cũng cho biết hiện có 5 hạ nghị sĩ gốc Việt tại Hạ viện bang Oregon và có thẩm phán người gốc Việt, khẳng định vị thế và vai trò của cộng đồng người Việt tại sở tại và mong muốn thúc đẩy hơn nữa giao lưu, hợp tác văn hóa giữa hai bên. Đại diện bang Oregon cho biết sẽ sớm thành lập trung tâm văn hóa của người Việt ở Oregon.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn lời mời của Thống đốc Tina Kotek và bày tỏ mong muốn sớm có dịp đến thăm bang Oregon.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>