Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 2 - 3%

02/04/2024 | 07:54 GMT+7

(HG) - Đó là mục tiêu của kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch của UBND tỉnh còn đề ra mục tiêu, hoàn thành 100% kế hoạch vốn phân bổ năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. 95% đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS. 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống dưới 10,45%.

Ngoài ra, còn xác định 55% ấp, khu vực có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng. Đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, nhất là các DTTS tại chỗ. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS phù hợp với tỷ lệ dân số là người DTTS ở từng địa phương.

Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra một số giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành quyết liệt của chính quyền và phối hợp của MTTQ và sở, ban, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt mục tiêu của chương trình đến các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân, đồng bào DTTS về ý nghĩa, mục đích, mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình và kế hoạch thực hiện ở địa phương, nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức của người dân. Tăng cường huy động vốn từ ngân sách địa phương và các nguồn đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp; bảo đảm tỷ lệ vốn đối ứng của tỉnh và trách nhiệm tham gia thực hiện chương trình của người dân, đối tượng thụ hưởng…

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>