Tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp của đồng bào Công giáo

28/09/2023 | 07:55 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 27-9, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) Việt Nam tỉnh Hậu Giang tổ chức Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” lần thứ VII - nhiệm kỳ 2023-2028. Tham dự Đại hội có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Linh mục Phan Đình Sơn, Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Ông Trần Văn Huyến (phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 1 cá nhân.

Theo báo cáo, toàn tỉnh Hậu Giang có 38.000 giáo dân, 39 linh mục và khoảng 90 tu sĩ đang phục vụ trong 29 họ đạo, thuộc 4 giáo hạt. 5 năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn đồng hành cùng dân tộc, thực hiện tinh thần chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc, để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Theo đó, bên cạnh việc xây dựng nâng cao đời sống đạo, bà con giáo dân trong tỉnh cũng phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, trong nhiều lĩnh vực, hầu hết đều có việc làm ổn định. Hộ khá chiếm 20%, hộ trung bình chiếm 50%, hộ nghèo còn 30%. Ngoài ra, người Công giáo trên địa bàn tỉnh còn hưởng ứng tích cực các phong trào “Ngày vì người nghèo” và trong quan điểm “Đền ơn đáp nghĩa” với những gia đình, những người có công với đất nước và với những gia đình nghèo, neo đơn, khó khăn.

Trong đại dịch Covid-19 năm 2021, Tòa Giám mục Cần Thơ đã gửi cho mỗi giáo hạt số tiền 7 tỉ đồng để giúp đỡ người mắc bệnh và anh chị em trong các điểm cách ly tập trung. Tại từng họ đạo, các cha sở đều vận động và trực tiếp tổ chức các phần quà cứu trợ, giúp đỡ người neo đơn, khó khăn nhất là trong thời gian dịch bệnh. Nhiều nhà thờ còn cấp sổ mua hàng tại các “Siêu thị 0 đồng” tại nhà thờ Cái Tắc, Vịnh Chèo.

53 vị tham gia UBĐKCG Việt Nam tỉnh Hậu Giang khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028, ra mắt trước Đại hội.

Đồng thời, thanh niên trong các họ đạo chấp hành tốt nghĩa vụ đối với đất nước như hăng hái thi hành nghĩa vụ quân sự, hàng năm số thanh niên người Công giáo chấp hành nghĩa vụ quân sự đạt 100%.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, UBĐKCG Việt Nam sẽ tiếp tục động viên đồng bào Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Góp phần thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó với dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đoàn kết toàn dân, lấy mục tiêu xây dựng đất nước, truyền thống đạo đức và văn hóa của dân tộc. Đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc và Giáo hội…

Tại đây, Đại hội nhất trí cử ra 53 vị tham gia UBĐKCG Việt Nam tỉnh Hậu Giang khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028. Ban Thường trực UBĐKCG Việt Nam gồm 9 vị. Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Khiết được bầu làm Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tỉnh Hậu Giang khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Phát biểu tại đại hội, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị UBĐKCG Việt Nam khóa VII tiếp tục vai trò cầu nối, tập hợp, động viên đồng bào Công giáo trong và ngoài nước phát huy những giá trị tốt đẹp, nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu ngày càng có nhiều tổ chức, quý vị chức sắc, tu sĩ, giáo dân thuộc Giáo hội Công giáo Việt Nam là những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện Giáo hội gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo; nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức để phù hợp với điều kiện trong tình hình mới; thống nhất về tư tưởng và hành động, tạo thành sức mạnh nội lực, góp phần củng cố, phát triển của tổ chức trong toàn tỉnh; gắn bó, đồng hành với dân tộc, tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy truyền thống và giá trị đạo đức, văn hóa, tôn giáo.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 2018-2023”; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2018-2023; có 20 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Đồng hành cùng dân tộc” của UBĐKCG Việt Nam.

Tin, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>