Phát động thi đua trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

01/02/2024 | 07:06 GMT+7

(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. Qua đó, kịp thời động viên, khuyến khích và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Về các tiêu chí thi đua, đối với tập thể, cần có nội bộ đoàn kết tốt; bố trí địa điểm và tổ chức tốt việc tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân; tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo quá hạn không quá 10% theo luật định; các vụ việc khi bị khởi kiện hoặc khiếu nại lần 2 lên cấp trên bị hủy hoặc sửa đổi, bổ sung không quá 10%. Bên cạnh đó, địa phương, đơn vị không có trường hợp khiếu kiện phức tạp đông người, vượt cấp.

Đối với cá nhân, cần có sáng tạo, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu xác minh, kiến nghị giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo phải công tâm, khách quan, đúng quy định của pháp luật hiện hành; tỷ lệ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo không bị sửa đổi hoặc bị hủy không quá 10%.

UBND tỉnh đề nghị, việc tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung, các tiêu chí thi đua trên cơ sở các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện phức tạp đông người, vượt cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>