Nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức

03/11/2023 | 09:39 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 2-11, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức” trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội thảo có gần 50 đại biểu là nhà khoa học, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và báo cáo viên pháp luật các cấp.

Đại biểu tham luận tại hội thảo.

Theo Sở Tư pháp, đến nay trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1.400 công chức, 14.000 viên chức; đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách là khoảng 3.000 người. Những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được cả hệ thống chính trị Hậu Giang tích cực triển khai, hiện nay, hầu hết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đều nhận thức rõ nguyên tắc sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, có ý thức tổ chức kỷ luật. Quá trình thực thi công vụ, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều thể hiện rõ trách nhiệm, nghĩa vụ tôn trọng pháp luật, có ý thức bảo vệ pháp luật.

Từ năm 2013 đến nay, Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp đã tham mưu, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam và tổ chức sinh hoạt ngày pháp luật định kỳ tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã với các chủ đề phù hợp, có điểm nhấn với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, qua đó lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PBGDPL; trong đó chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của từng thành viên trong phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ để tránh trùng lắp đối tượng, địa bàn, lĩnh vực, tiết kiệm nguồn lực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Tư pháp, quá trình triển khai thi hành pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, còn xảy ra trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật; công tác thông tin, tuyên truyền một số chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa phong phú, kịp thời, làm cho pháp luật chậm được thực hiện và hiệu quả thấp.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó nhận diện khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và một số vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức như: Vai trò của Hội đồng Phối hợp PBGDPL trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng, giải pháp nâng cao nhận thức pháp luật trong lực lượng vũ trang…

Thông qua hội thảo là cơ sở để ngành tư pháp tỉnh nghiên cứu, xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>