Hội thảo khoa học “Trường Đảng miền Nam - Hành trình, khát vọng”

02/11/2023 | 07:42 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 1-11, Tỉnh ủy Hậu Giang phối hợp với Học viện Chính trị khu vực II tổ chức Hội thảo khoa học “Trường Đảng miền Nam - Hành trình, khát vọng”. Tham dự có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II...

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chào mừng hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng hội thảo sẽ giúp cho chúng ta có thêm cơ sở để đánh giá khách quan, toàn diện và sâu sắc hơn vị trí, vai trò, giá trị lịch sử và thời đại của Trường Đảng miền Nam trong tiến trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Đặc biệt, những kết quả đạt được từ hội thảo sẽ cung cấp thêm những quan điểm, nhận thức, nguồn tư liệu, cứ liệu mới để góp phần khẳng định chắc chắn và sáng rõ cơ sở lý luận và thực tiễn khoa học, thuyết phục, khẳng định sự cần thiết khách quan xây dựng Khu lưu niệm lịch sử Trường Đảng miền Nam tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, đảm bảo xứng tầm với những giá trị, tầm vóc của ngôi trường đảng chính quy đầu tiên của Trung ương ở Nam bộ - một “địa chỉ đỏ” là nơi “về nguồn” ý nghĩa cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, học viên các trường chính trị cả nước nghiên cứu thực tế, tìm hiểu về lịch sử truyền thống trường đảng.

“Sự thành công của hội thảo cũng chính là sự tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với những cống hiến, hy sinh lớn lao của các thế hệ cha, anh đi trước là những nhà giáo, chiến sĩ Trường Đảng miền Nam trong những năm tháng gian lao, hào hùng của dân tộc trên dải đất Nam bộ máu thịt vì nền độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng (đứng), Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, phát biểu tại hội thảo.

Trước đó, Ban Tổ chức hội thảo nhận được 50 bài tham luận của cán bộ đã và đang công tác trong hệ thống trường đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý của các tỉnh khu vực Nam bộ. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung tham luận, thảo luận về sự ra đời của Trường Đảng miền Nam và vị trí, vai trò của Trường Đảng miền Nam đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng nói chung và ở khu vực phía Nam nói riêng. Những đóng góp của Trường Đảng miền Nam đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo cách mạng ở miền Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất Tổ quốc giai đoạn 1949-1975.

Bên cạnh đó, làm rõ vai trò, đóng góp của Trường Đảng miền Nam - Học viện Chính trị khu vực II đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở trường chính trị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở khu vực phía Nam. Sứ mệnh, tầm nhìn và những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị khu vực IV và trường chính trị tỉnh khu vực phía Nam. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách trong tình hình hiện nay…

Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội thảo.

Theo thông tin tại hội thảo, từ khóa học đầu tiên (năm 1949) chỉ với 141 học viên, đến nay Trường Đảng miền Nam - Học viện Chính trị khu vực II đã đào tạo, bồi dưỡng khoảng 170.000 cán bộ giữ các cấp bậc, chức vụ khác nhau từ Trung ương đến cơ sở. Truyền thống vẻ vang của Trường Đảng miền Nam - Học viện Chính trị khu vực II được dệt tô bởi chuỗi giá trị được kiến tạo trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển, góp phần kiến tạo đội ngũ cán bộ tốt, gián tiếp góp phần kiến tạo nên những thành tựu thực tiễn của sự nghiệp cách mạng Việt Nam ở miền Nam.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>