Hậu Giang cần cố gắng nâng cao thứ hạng các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính

27/10/2023 | 15:41 GMT+7

(HGO) – Sáng ngày 27-10, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, làm Trưởng đoàn đến kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn.

Ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, trong năm nay, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuẩn hóa bộ thủ tục, kịp thời cập nhật, sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp. Một số ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử bước đầu có những kết quả tích cực như: Hệ thống quản lý văn bản, Hậu Giang App, Cổng dịch vụ công trực tuyến...

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tiếp tục được duy trì. Các phần mềm quản lý văn bản, mail công vụ, cổng dịch vụ công tiếp tục được duy trì và nâng chất hoạt động. Hiện tại, tỉnh có 15/15 đơn vị sở, ngành tỉnh, 8/8 đơn vị cấp huyện, 75/75 đơn vị cấp xã đã thực hiện số hóa trong hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tại bộ phận một cửa các cấp.

Bên cạnh đó, việc giải quyết TTHC được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và minh bạch thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Hiện tại, tỉnh công bố danh mục 237 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và danh mục 1.488 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Ngoài ra, tỉnh đang tập trung rà soát đánh giá và tái cấu trúc toàn bộ quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, đặc biệt là việc triển khai có hiệu quả 53 dịch vụ công thiết yếu.

Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh nhìn nhận công tác CCHC còn những tồn tại, hạn chế. Đó là một số ít cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong công tác tổng hợp số liệu, thỉnh thị báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC. Khối lượng công việc ngày càng nhiều nhưng việc áp dụng tin học hóa, kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu đối với nhiệm vụ....

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Sỹ Bảy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết, công tác CCHC được Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ông đánh giá cao kết quả mà Hậu Giang đạt được, đó là thành quả từ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác CCHC. Đồng thời mong muốn thời gian tới, Hậu Giang phát huy hơn nữa kết quả đạt được, tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại, cố gắng nâng cao thứ hạng các chỉ số liên quan đến CCHC.

Đóng góp cho báo cáo của tỉnh, ông Lê Sỹ Bảy cho rằng cần có mục khát quát đặc điểm, tình hình của tỉnh. Đối với từng nội dung, công việc của CCHC thì ngoài kết quả đạt được thì cần có đánh giá chung về hạn chế, khó khăn, bất cập, trên cơ sở đó phân tích nguyên nhân và có giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt hơn thời gian tới. Ông lưu ý là tỉnh có nhiều kiến nghị nhưng nội dung còn chung chung, cần nêu cụ thể hơn các kiến nghị đối với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cảm ơn những ý kiến mà các thành viên trong đoàn công tác đã trao đổi, đóng góp; tỉnh sẽ tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo thật đầy đủ, chi tiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, tỉnh rất quyết liệt, quyết tâm thực hiện công tác CCHC theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Thời gian tới, tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện hiệu quả hơn công tác này để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, để mối quan hệ giữa chính quyền và người dân ngày càng gần gũi hơn.

 

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>