Giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực

28/03/2024 | 18:43 GMT+7

(HGO) – Bí thư Tỉnh ủy đã thống nhất với đề xuất của đại biểu và trong quý IV-2024 tỉnh sẽ cấp cho mỗi ấp, khu vực 1 bộ máy vi tính để đáp ứng công việc của chi bộ được tốt hơn.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Chiều ngày 28-3, tại Hội trường Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh có buổi tiếp xúc, đối thoại với bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đội ngũ cán bộ này.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời ý kiến của đại biểu.

Dự và chủ trì buổi tiếp xúc có ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Gần 200 bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực đã đại diện cho 525 bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại.

Đại biểu nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Tại đây, có 13 ý kiến, góp ý “hiến kế” được phát biểu, trong đó, tập trung về những khó khăn trong quản lý đảng viên đi làm ăn xa nên khó duy trì tham gia sinh hoạt lệ chi bộ; đề xuất đảng viên cao niên tuổi đảng (từ 30 năm tuổi Đảng trở lên) được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế hàng năm.

Về quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho bí thư, trưởng ấp, khu vực; quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình nghèo, khó khăn; nhiều chi bộ khó vì không có nguồn phát triển đảng viên; có chế độ hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đầu tư trang bị máy vi tính cho các ấp, khu vực...

Trước đó, qua tổng hợp phiếu lấy ý kiến, tỉnh ghi nhận 1.854 ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có 774 ý kiến đồng thuận rất cao với những chủ trương, chính sách thời gian qua tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững

Có 1.080 ý kiến tập trung nhiều vào các kiến nghị, “hiến kế”, đề xuất. Trong đó, nội dung liên quan đến Ban Tổ chức Tỉnh ủy 375 ý kiến, nội dung liên quan đến y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có 27 ý kiến, liên quan đến Sở Nội vụ có 398 ý kiến, liên quan đến Sở Công thương có 15 ý kiến...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại, ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, rất hoan nghênh, ghi nhận và trân trọng các ý kiến, góp ý, “hiến kế”, đề xuất của các bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực để tỉnh phát triển nhanh, bền vững thời gian tới. Buổi tiếp xúc, đối thoại hôm nay rất ý nghĩa, qua đó giúp tỉnh nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên, người dân.

Với tinh thần “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm.

Ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh, những tháng đầu năm 2024, tỉnh xác định sẽ có nhiều thách thức, khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết cao, nỗ lực lớn, nhận được sự đồng thuận, chung tay, góp sức của Nhân dân và các doanh nghiệp nên đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Cụ thể, trong quý I, Hậu Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành được danh mục vị trí việc làm, nhiệm vụ này hiện nay Trung ương đang rất quan tâm và đang triển khai khẩn trưởng trong cả nước, đây chính là nền tảng cho bước phát triển mạnh mẽ của tỉnh; thu ngân sách trong quý I vượt tiến độ Trung ương giao; giải quyết được các điểm nghẽn đầu tư vào hạ tầng; công tác an sinh xã hội đảm bảo. Nhất là dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh đã khánh thành, bàn giao 1.400 căn nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí 70 tỉ đồng, đến nay đã cơ bản xóa cầu nhà tạm, nhà đột nát trong dân.

Tuy nhiên, hiện qua tiếp xúc, đối thoại các đại biểu còn những ý kiến về thực trạng nhu cầu cần đầu tư nhà ở cho hộ khó khăn, hộ nghèo, Tỉnh ủy giao Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh thống kê, rà soát lại để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Về giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới ở ấp, khu vực, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Cần rà soát, khảo sát trước và căn cứ vào tình hình thực tế đơn vị, địa phương để giao chỉ tiêu, tuyệt đối không giao chỉ tiêu đối với các đơn vị không có nguồn phát triển đảng viên.

Về kiến nghị đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu vực, đây là ý kiến rất xác đáng, tỉnh thống nhất và sẽ có kế hoạch cụ thể trong thời gian tới. Thống nhất với đề xuất của đại biểu trong quý II tỉnh sẽ có chủ trương và sẽ sớm có tờ trình HĐND tỉnh cho cơ chế, trong quý IV-2024 tỉnh sẽ cấp cho mỗi ấp, khu vực 1 bộ máy vi tính để đáp ứng công việc của chi bộ được tốt hơn.

Về kiến nghị văn bản, báo cáo, thủ tục ở chi bộ hiện nay còn quá nhiều, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát lại, bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết…

 Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>