Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước

19/09/2022 | 23:29 GMT+7

(HGO) - Chiều tối ngày 19-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước". Tại điểm cầu Hậu Giang, dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh, cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì hội nghị.

Trong 9 tháng qua, tình hình thế giới đã diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ, tác động, ảnh hưởng sâu sắc trên nhiều phương diện đến kinh tế toàn cầu và từng quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự đồng hành, giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp cả nước, sự hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục ổn định và khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hậu Giang.

Việt Nam đạt tăng trưởng cao và lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, trong đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đến hết tháng 8 đạt khoảng 500 tỉ USD. Đời sống Nhân dân ổn định và được nâng lên, an sinh xã hội được quan tâm; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đối ngoại, hội nhập quốc tế được tăng cường và đẩy mạnh, phù hợp với tình hình thế giới, uy tín quốc tế của Việt Nam được nâng lên. Đóng góp vào thành tựu chung của đất nước có sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt triển khai nhiệm vụ của ngành ngoại giao và của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là chiến dịch ngoại giao vắc-xin.

Thủ tướng nhắc lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh “ngoại giao phải luôn luôn vì lợi ích dân tộc mà phục vụ”. Đại hội XIII của Đảng xác định: “Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Khai thác tối đa vị thế quốc gia và nguồn lực bên ngoài để phục vụ phát triển đất nước”. Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư tiếp tục xác định: “Ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững…”.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ những khó khăn của các đồng chí trong hơn 2 năm chống dịch vừa qua. Nhiều nơi Đại sứ quán, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chịu đựng hy sinh, vất vả.

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới cần nắm chắc, theo dõi tình hình để đề xuất kịp thời, phản ứng chính sách hiệu quả, phù hợp với tình hình đất nước, khu vực. Ngoài ra, đề xuất các biện pháp để ngoại giao kinh tế phù hợp với tình hình thế giới hiện nay, nhận được sự tôn trọng của bạn bè quốc tế, đóng góp vào mục tiêu chung của thế giới vì hòa bình, hợp tác, phát triển, bảo vệ trái đất, bảo vệ con người, không để ai ở lại phía sau.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>