Thể thao Việt Nam: Chật vật giành suất dự Olympic

19/03/2024 | 07:48 GMT+7

Nhìn vào khả năng cạnh tranh ở các giải đấu, khá lo ngại cho mục tiêu giành 12 đến 15 suất chính thức dự Olympic 2024 của thể thao Việt Nam (TTVN).

Boxing Việt Nam tiếp tục nỗ lực tìm thêm vé đến Olympic.

Chạy đua thời gian dự các giải đấu quan trọng vòng loại

Đến thời điểm này, TTVN có 5 suất chính thức dự Olympic 2024: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Võ Thị Kim Ánh (boxing). Thời gian ngày càng ít đi, mục tiêu của TTVN lại thêm khó hoàn thành, đặt ra nhiều áp lực ở các giải đấu có trao vé dự Olympic.

Môn cử tạ, ngoài Trịnh Văn Vinh, còn đặt kỳ vọng vào Quàng Thị Tâm, Phạm Thị Hồng Thanh, Lại Gia Thành… Cơ hội bứt phá cho các đô cử được xác định là World Cup, đồng thời là vòng loại Olympic cuối cùng, diễn ra tại Thái Lan từ ngày 31-3 đến 11-4. Còn đội tuyển bắn súng Việt Nam, với lực lượng mạnh như nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy, các xạ thủ Lại Công Minh, Hà Minh Thành, Phí Thanh Thảo sẽ nỗ lực giành thêm từ 1-2 suất đến Pháp. Câu trả lời sẽ có tại vòng loại Olympic của thế giới dành cho súng trường, súng ngắn hơi, tổ chức ở Brazil từ 11-4 đến 19-4.

Môn boxing, các gương mặt còn lại có cơ hội ở vòng loại diễn ra tại Thái Lan từ ngày 23-5 tới 3-6. Tay đấm Nguyễn Thị Tâm, Lưu Diễm Quỳnh, Hà Thị Linh được đặt niềm tin cao nhất. Thể dục dụng cụ dự World Cup ở Qatar vào tháng 4 và giải vô địch châu Á tại Uzbekistan tháng 5 để tích lũy điểm. Đỗ Thị Ánh Nguyệt là tuyển thủ trọng điểm ở nội dung bắn cung một dây nữ, rowing chú trọng vào nội dung thuyền đôi nữ…

 Vòng loại các môn sẽ kết thúc muộn nhất ngày 30-6, trước khi Olympic khai mạc ngày 26-7. Thời gian còn lại, vận động viên trọng điểm phải chạy đua tham dự các giải để tích lũy điểm, giữ vị trí trong nhóm có vé đi Paris. Cơ hội cạnh tranh vẫn còn song thử thách không nhỏ, khó xác định cụ thể số vé dự Olympic mà TTVN sẽ giành được bởi các giải đấu sắp tới đều khốc liệt và bảng xếp hạng thành tích luôn có sự xáo trộn.

Bước vào giai đoạn nước rút, các vận động viên kiên trì tập luyện, hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về chuyên môn, đặt quyết tâm cao, tự vượt qua áp lực tinh thần vì yếu tố quan trọng vẫn là con người.

Có hoàn thành mục tiêu 12-15 suất dự Olympic ?

Giành vé tham dự đấu trường Olympic là nhiệm vụ không hề đơn giản, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực tột bậc trong thi đấu, chỉ sơ suất nhỏ vẫn tuột mất vị trí đã có. Với Olympic, chiến thắng thường thuộc về người giỏi nhất ở môn thi đấu, hạng cân đó và được kiểm chứng theo thời gian cũng như các giải đấu thường niên. Việc được đầu tư tập trung vài tháng chưa đem lại hiệu quả cao vì phong độ chỉ là nhất thời, tính ổn định mới đóng vai trò cốt lõi.

TTVN muốn vươn mình, vượt ngưỡng ở đấu trường thế giới cần một tư duy mới, tạo sức bật mới, khát vọng mới. Về trình độ, vận động viên Việt Nam có thể đeo bám so với đối thủ. Xét mặt phong độ, kỹ thuật, động tác, tâm lý vẫn chưa ổn định, có độ chênh nhất định giữa quá trình tập luyện và khi ra thi đấu, thiếu sự đột phá thành tích chuyên môn.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, quá trình chuẩn bị thi đấu, đối thủ, ban huấn luyện, vận động viên các môn đều tính toán kỹ lưỡng việc tham dự giải, thi đấu nội dung nào để chắt chiu cơ hội tranh vé dự Olympic. Nhưng trước hết bản thân họ cần phải vượt qua những áp lực, sẵn sàng tâm thế tốt nhất.

Olympic là sàn đấu của các nhà vô địch, một cuộc hành trình đầy cam go, thử thách chứ không phải giấc mơ. Vận động viên phải chiến thắng hàng chục giải đấu quốc tế suốt nhiều năm trước và duy trì sự ổn định ở mức cao nhất để đến với Olympic.

Hơn 4 thập kỷ qua, TTVN tham dự 10 kỳ Olympic với 152 vận động viên tranh tài, mới giành vỏn vẹn 5 tấm huy chương gồm 1 vàng, 3 bạc, 1 đồng.

So với mục tiêu 12-15 suất thì lúc này, số vé đến Pháp dự Olympic của TTVN thực sự quá ít trong khi thời gian còn lại không nhiều. Nếu không hoàn thành, Olympic 2024 có thể đánh dấu một chặng đường sa sút lớn của TTVN. Việc trắng tay ở Olympic Tokyo 2020 và thành tích khiêm tốn tại ASIAD 19 trước một số nền thể thao khu vực là cảnh báo nghiêm khắc: TTVN chững lại với đà phát triển của thể thao châu lục, chưa có nhiều nhân tố đạt đẳng cấp, vươn tầm thế giới.

Rất cần những tư duy, giải pháp mang tính đột phá, để biến ước mơ, khát khao chinh phục Olympic thành hiện thực.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>