Phong trào chạy bộ phát triển

11/01/2024 | 05:14 GMT+7

Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, chạy bộ góp phần thúc đẩy thể thao phong trào Hậu Giang phát triển.

Phong trào chạy bộ ở Hậu Giang ngày càng phát triển khi có nhiều giải chạy tầm vóc được tỉnh tổ chức.

Rèn luyện sức khỏe, lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

Là môn thể thao gần gũi, quen thuộc, những năm gần đây, chạy bộ càng được phát triển mạnh ở Hậu Giang, thu hút người dân tham gia tập luyện đông đảo. Nhiều hoạt động thi đấu được tổ chức, như Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang, Giải chạy vì cộng đồng UpRace, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân… Với nhiều đổi mới, mở rộng về quy mô, thành phần tham gia đa dạng, giúp tăng tính hấp dẫn, nâng cao chất lượng thi đấu. Việc vừa tập luyện, vừa được cọ xát đã tạo động lực, sự phấn khởi cho người chạy bộ.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ở phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhu cầu giữ gìn sức khỏe ngày càng được quan tâm và tập luyện thể thao là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tôi thường chạy bộ mỗi buổi sáng, giúp kiểm soát cân nặng, sức khỏe ổn định hơn. Từ ngày tỉnh tổ chức giải marathon, tôi thấy có thêm nhiều người yêu thích chạy bộ, nên rất hay và ý nghĩa”.

So với những môn thể thao khác, chạy bộ có nhiều điều kiện để phát triển, bởi tính đơn giản, tiết kiệm chi phí, linh hoạt về thời gian, địa điểm, hình thức tập luyện. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp, chỉ cần người tập có niềm đam mê, sở thích. Ngoài mang lại lợi ích cho sức khỏe như cải thiện hệ cơ xương khớp, tốt cho tim mạch và hô hấp, chạy bộ còn rèn luyện đức tính kiên trì, nghị lực, tổ chức kỷ luật.

Ở Hậu Giang, phong trào chạy bộ phát triển còn là dịp quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước; gắn với hoạt động thiện nguyện, thực hiện các chương trình hướng về cộng đồng, giàu tính nhân văn.

Điển hình tại Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang năm 2023, song hành với việc thi đấu, có nhiều chân chạy đã đến thăm và tặng những phần quà ý nghĩa cho các trẻ mồ côi trên địa bàn. Anh Nguyễn Tiến Danh, runner tham dự giải, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mỗi bước chạy của các runner sẽ lan tỏa được thêm niềm hạnh phúc đến những đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Nhờ chạy bộ mà chúng tôi biết đến Hậu Giang, quê hương mến khách, nghĩa tình và chắc chắn sẽ quay trở lại đây một ngày không xa”. Hay Giải chạy trực tuyến vì cộng đồng UpRace, mỗi kilomet người chạy thực hiện sẽ được quy đổi tương ứng số tiền để ủng hộ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho người khiếm thị, hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Tất cả đã giúp nâng tầm ý nghĩa của chạy bộ.

Tiền đề để chạy bộ phát triển

Khi phong trào phát triển, việc chạy bộ giờ đây không chỉ diễn ra ở mỗi cá nhân đơn lẻ mà thường thu hút một nhóm chạy là những người có cùng sở thích hay các thành viên trong gia đình. Mọi người, mọi nhà cùng chạy bộ là nền tảng quan trọng để phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thúc đẩy việc triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao yêu thích để tập luyện và xây dựng thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, nâng cao thể chất. Đây còn là cơ hội giúp phát hiện, tuyển chọn được nhiều vận động viên tài năng, năng khiếu, có sức khỏe tốt, bổ sung cho đội tuyển điền kinh tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh có chủ trương giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch tổ chức Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang 2024 và các năm tiếp theo. Nhiều giải chạy được tổ chức sẽ là điểm tựa để phát triển phong trào, đồng nghĩa việc vận động viên trong tỉnh có cơ hội tập luyện, cọ xát, giao lưu với các chân chạy trong và ngoài nước.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Ngành đang hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch hoạt động thể thao 2024, trong đó sẽ tổ chức những giải liên quan đến chạy bộ, điểm nhấn là giải marathon quốc tế. Nhiều tổ chức, cá nhân hãy cùng đồng hành với ngành thể thao để mang đến nhiều giải chạy quy mô, có chiều sâu, tạo sự lan tỏa”.

Hình thành nên thói quen tập thể dục cho người dân và quan trọng hơn là ý thức được sự cần thiết của việc rèn luyện sức khỏe cá nhân. Tùy theo sức khỏe, tuổi tác, mỗi người chọn cho mình cách tập luyện chạy bộ khác nhau, với mục tiêu cải thiện và phát triển thể chất toàn diện. Phát triển và duy trì phong trào chạy bộ là một trong những hình thức để khuyến khích phong trào thể dục thể thao lan tỏa trong cộng đồng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>