Từ Aff Suzuki Cup 2016: Thử nhìn lại bóng đá Đông Nam Á

15/12/2016 | 08:07 GMT+7

Qua các trận đấu đã diễn ra tại AFF Suzuki Cup 2016, người hâm mộ có thể thấy được nền bóng đá trong khu vực Đông Nam Á đang thiếu dần sự ổn định về chất lượng chuyên môn lẫn chất lượng điều hành. Trong khi đó, điểm sáng nhất cũng là bóng đá Thái Lan.

Trận đấu của đội tuyển Việt Nam (áo sậm) với Indonesia tại AFF Suzuki Cup 2016.

Từ đầu giải đến nay, ngoại trừ trận đấu với Indonesia ở vòng bảng, đội tuyển Thái Lan chưa để thủng lưới một bàn nào. Điều đó càng phản ánh chất lượng các cầu thủ và lối chơi khá chuyên nghiệp mà huấn luyện viên Kiatisuk đang sở hữu. Nhiều người hâm mộ dự đoán rằng, nếu không có những bất ngờ mang tính đột phá thì chuyện Thái Lan vô địch AFF Suzuki Cup 2016 là điều không cần bàn cãi. Không chỉ ở giải đấu lần này mới thấy bóng đá đất nước Chùa Vàng mạnh. Khác biệt lớn giữa nền bóng đá Thái Lan so với các nền bóng đá khu vực nằm ở chỗ họ đặt mục tiêu vươn lên tầm châu Á trong tương lai, tham gia tranh vé dự vòng chung kết World Cup trong khi các quốc gia khác chỉ quanh quẩn ở trong khu vực.

Thái Lan có một tác phong thi đấu rất chuyên nghiệp khác hẳn với đội bóng đến từ nhiều quốc gia. Tác phong ấy được hình thành dựa trên nền tảng một hệ thống giải quốc nội quy cũ, nghiêm túc, giàu tính cạnh tranh và giàu tiềm lực. Xét về mặt này họ đã bỏ xa nhiều nước ở khu vực, trong đó có Việt Nam. Điển hình như Malaysia thường xuyên xảy ra những bất đồng trong nội bộ, đã khiến đội tuyển suy yếu và các cầu thủ tài năng cũng không còn mong muốn đóng góp. Trong khi đó, Singapore và Philippines lại gặp trở ngại lớn khi người dân bản địa ít quan tâm tới bóng đá, dẫn đến việc khan hiếm nguồn cầu thủ trẻ cũng như khó phát triển giải vô địch quốc gia.

Tuy nhiên, một đội bóng đang rơi vào tình trạng bất ổn như Indonesia lại có thể thắng đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết AFF Suzuki Cup 2016, chứng tỏ bóng đá Việt Nam cũng đang gặp những khó khăn. Điều đó bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như sự điều chỉnh đội hình của huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng, ảnh hưởng của V.League khi giải đấu này thiếu tính cạnh tranh, có nhiều sai sót và các cầu thủ “đem” những sai sót này vào thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2016. Những điều này có thể được biểu hiện cụ thể khi không có bàn thắng nào được ghi từ những cú sút xa hay những pha không chiến, chỉ 1 bàn được ghi từ các pha đá phạt. Đó là một phần trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam xuyên suốt cả giải đấu AFF Suzuki Cup 2016. Đội tuyển Việt Nam đang tồn tại sự đơn điệu trong những pha ghi bàn bởi chỉ có một kiểu là đưa bóng đến sát khung thành đối phương rồi mới dứt điểm. Khiến cho đội rất dễ bị bế tắc do đối phương có thể bắt bài và hầu như tuyển Việt Nam không có phương án phụ để tiếp cận khung thành đối phương.

Ngoài ra, đội tuyển Việt Nam còn bị rập khuôn về mặt nhân sự như chỉ là thủ môn Nguyên Mạnh, cặp trung vệ Đình Luật - Ngọc Hải, bộ đôi tiền vệ Hoàng Thịnh - Xuân Trường,… Trong chuỗi hoạt động ấy, sẽ không khó để phát hiện khi một mắc xích có vấn đề thì đội tuyển gần như cũng gặp khó khăn do không có người thay thế hữu hiệu. Đây là vấn đề về khâu tuyển chọn cầu thủ trước khi vào giải, dẫn đến chuyện đội tuyển thiếu người thay thế phù hợp khi cần. Đội tuyển Việt Nam khép lại AFF Suzuki Cup 2016 với vị trí hạng ba và 3 cầu thủ Công Vinh, Đình Luật, Thành Lương lần lượt nói lời chia tay đội sau trận bán kết đầy cay đắng. Đồng nghĩa với việc huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải lái đội bóng đi theo một hành trình mới, tìm kiếm những người thế chỗ cho người giã từ một cách hợp lý và khoa học. Với hy vọng rằng, bóng đá Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều khởi sắc và vươn xa ngoài tầm khu vực.

Một vài nhận định trên được nêu lên, để thấy rằng, bóng đá Đông Nam Á vẫn rất tiềm năng, nếu có sự đầu tư bài bản, đúng hướng, quan tâm thật sự tới chất lượng, thì khi nhắc đến bóng đá khu vực này, người ta không chỉ biết đến là Thái Lan, nhưng rõ ràng, để bóng đá Đông Nam Á vươn lên, “thay da đổi thịt”, đòi hỏi cả quá trình dài…

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>