Đội tuyển Việt Nam

Chờ điều kỳ diệu xảy ra

29/03/2016 | 06:19 GMT+7

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có khởi đầu thuận lợi khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 4-1 trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á. Điều mà giới chuyên môn và người hâm mộ cảm thấy ấn tượng nhất trong trận thắng này là lối chơi hợp lý mà HLV Hữu Thắng đang xây dựng ở đội tuyển quốc gia.

Văn Toàn (trái) là một trong những cầu thủ thi đấu nổi bật nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Đài Loan. Ảnh: INTERNET

Theo đó, HLV Hữu Thắng đã thay đổi hoàn toàn phong cách thi đấu thiên về sức mạnh của người tiền nhiệm Toshiya Miura bằng lối đá khá mềm mại dựa trên phối hợp nhóm, phối hợp nhỏ và nền tảng kỹ thuật khá tốt của các cầu thủ. Rõ ràng, lối chơi này tỏ ra phù hợp với thể trạng cầu thủ Việt Nam và nó đã phát huy hiệu quả bằng chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển Đài Loan.

Một thành công nữa của HLV người Nghệ An trong trận đấu với Đài Loan là cách sử dụng con người. Đó là ông đã kết hợp hiệu quả giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Nếu như những cầu thủ có thâm niên thi đấu kỳ cựu ở đội tuyển quốc gia như: Công Vinh, Thành Lương nhiều lần làm nghiêng ngã hàng phòng ngự đối phương bằng những pha xử lý bóng đầy từng trải thì những cầu thủ trẻ như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn,… đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo của mình. Kinh nghiệm và sức trẻ bổ sung qua lại cho nhau giúp lối chơi của đội tuyển trở nên khởi sắc và mới mẻ hơn hẳn.

Còn nhớ, thời HLV Miura dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thì những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng bậc nhất của bóng đá nước nhà hiện nay như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn không được HLV người Nhật sử dụng tới. Nhưng HLV Hữu Thắng thì hoàn toàn ngược lại. Trong trận đấu với Đài Loan, cả 3 cầu thủ này đều góp mặt ở đội hình chính và họ không phụ sự kỳ vọng của ông thầy. Văn Toàn đã tỏa sáng khi ghi được 2 bàn thắng. Xuân Trường thi đấu thăng hoa khi đảm nhận vai trò tiền vệ điều tiết lối chơi. Còn Tuấn Anh dù thi đấu chưa thật sự nổi bật nhưng sự có mặt của anh đã giúp đội tuyển Việt Nam kiểm soát tốt nhịp độ ở khu trung tuyến.

Dù nhận được nhiều niềm tin của người hâm mộ về mặt lối chơi, nhưng đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng vẫn còn những điểm yếu. Đó là hàng thủ có những khoảnh khắc lơ đễnh và phải trả giá bằng bàn thua từ khá sớm trong trận đấu với đội tuyển Đài Loan. Các pha phối hợp nhóm, phối hợp nhỏ của các cầu thủ nhiều lúc chưa đạt độ chuẩn xác cao. Các cầu thủ nơi hàng công, đặc biệt là Lê Công Vinh cần phải chắt chiu hơn nữa các cơ hội. Dù đã ghi được 2 bàn thắng, nhưng nếu Công Vinh thi đấu hiệu quả hơn thì anh hoàn toàn có thể lập cú hattrick cho đội nhà. Một hạn chế nữa là tốc độ triển khai bóng tấn công của đội tuyển Việt Nam còn khá chậm, thiếu yếu tố bất ngờ và cần phải được HLV Hữu Thắng khắc phục càng sớm, càng tốt.

Có thể nói, đội tuyển Đài Loan chưa phải là đối thủ xứng tầm để kiểm chứng khả năng thật sự của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Vào ngày 29-3, đội nhà sẽ vấp phải thử thách lớn khi gặp đối thủ mạnh là đội tuyển Iraq.

Theo quy định, ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á, 8 đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào chơi vòng loại cuối cùng. Hiện tại, ở bảng F, đội tuyển Việt Nam xếp thứ ba với 7 điểm sau 5 trận, còn đội tuyển Iraq xếp thứ hai với 9 điểm sau 5 trận. Cơ hội vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á của thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn còn, nếu đội nhà giành chiến thắng với tỷ số đậm trước đội tuyển Iraq trong trận đấu tới và hy vọng các đội xếp thứ nhì ở các bảng khác đều sảy chân.

Trên thực tế, cơ hội để đội tuyển Việt Nam đi tiếp là rất nhỏ. Nhưng dù cơ hội có mong manh thì các cầu thủ đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ thi đấu hết mình để đánh bại Iraq và hy vọng điều kỳ diệu có thể xảy ra.

TRƯỜNG SƠN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>