“Họa vô đơn chí”

26/01/2016 | 08:28 GMT+7

Bị té dừa dẫn đến đôn cột sống, liệt nửa người, trong khi vợ lại bỏ đi để lại đứa con thơ dại. Đó chính là hoàn cảnh thương tâm của anh Danh Túy, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.

Gia đình anh Danh Túy rất cần sự chia sẻ giúp đỡ của cộng đồng.

Ấn tượng đầu tiên về người đàn ông đáng thương này là khuôn mặt xanh xao, hốc hác, đôi chân teo lại còn rất nhỏ. Nhìn chúng tôi, anh Túy cho biết: “Tôi bị té dừa lúc bé Danh Chào (con trai anh) mới có 2 tuổi, bây giờ con được 9 tuổi rồi. Khi mới bị té, gia đình đã đưa tôi đi Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh), tại đây bác sĩ cho biết tôi bị đôn cột sống phải phẫu thuật kẹp inox. Từ lúc bị tai nạn đến nay, tôi bị liệt nửa người và đôi chân cứ teo dần, do đó, việc di chuyển chỉ có thể nhờ chiếc xe lăn này thôi”.

Cũng theo anh Túy, bản thân anh không biết trèo dừa, nhưng người bà con nhờ bẻ dừa giùm nên anh cũng cố gắng trèo để bẻ, nào ngờ “họa vô đơn chí”, tai nạn xảy ra. Dù được cứu sống nhưng chấn thương quá nặng khiến anh Túy bị liệt nửa người. Điều đau lòng hơn là khi anh đang điều trị tại bệnh viện, thì người vợ cùng chăn gối đã bỏ ra đi, để lại cho anh đứa con thơ dại mới 2 tuổi đầu. Xót xa cho hoàn cảnh của mình, nghĩ đến tương lai mờ mịt của con đã biết bao đêm nước mắt anh lăn dài vì bất lực.

Dù mang trên mình vết thương phải ngồi xe lăn, nhưng hàng ngày, anh Túy vẫn cố gắng nấu cơm, giặt quần áo, vì bé Chào còn nhỏ nên anh ráng làm thay con. “Ngồi xe lăn nấu cơm, giặt quần áo khó lắm cô ơi, nhưng hoàn cảnh mà phải ráng chứ sao. Lần trước trong lúc giặt quần áo, tôi với tay múc nước, bánh xe lăn trợt đi, tôi đã bị rơi xuống sông, cũng may hàng xóm phát hiện kịp thời vớt tôi lên, nếu không cũng không biết sẽ ra sao…”, anh Túy ngậm ngùi chia sẻ. Hiện nay, mọi sinh hoạt chủ yếu của gia đình như nấu ăn, tắm giặt đều sử dụng nước sông.

Do thời gian ngồi xe lăn kéo dài, mông của anh đã bị lở loét nên nửa tháng trước anh phải phẫu thuật để cắt bỏ lớp da đó. Được biết, trong thời gian anh nhập viện, một mình bé Chào đã nuôi anh. Anh Túy tâm sự: “Người ta vào viện có người thân, họ hàng còn mình chỉ có đứa con thơ dại đi theo, vừa tủi cho hoàn cảnh, vừa tội nghiệp cho con, mới có 9 tuổi đầu có biết gì đâu”. Được biết, anh Túy là con thứ 8 trong gia đình, nhưng các anh, chị em đều nghèo khó và ở xa nên không ai chăm sóc cũng như giúp đỡ được nhiều.

Thương cha, dù mới 9 tuổi đầu, nhưng bé Chào đã đi mò cua, giăng lưới để kiếm đồ ăn hàng ngày. “Đi học về, con học bài, làm bài tập xong, sau đó đi giăng lưới kiếm cá, ngày nào không có cá con đi bắt cua. Nhà con nghèo không có tiền, cha con bị bệnh nên con phải cố gắng, con chỉ mong cha mau hết bệnh”, bé Chào bộc bạch. Lời nói hồn nhiên của bé Chào khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Đáng lý ra, ở lứa tuổi này, em phải được vui chơi cùng bạn bè trang lứa, không cần phải suy nghĩ đến chuyện miếng cơm, manh áo hàng ngày, nhưng với hoàn cảnh hiện tại thì chuyện đó quá xa vời. Nhìn cha xanh xao, đau đớn vì vết thương, bé Chào âm thầm nuôi dưỡng hoài bão ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho cha và những người có hoàn cảnh khó khăn giống như gia đình mình. Dẫu biết rằng, anh Túy rất mong muốn bé Chào được học hành đến nơi đến chốn, nhưng với hoàn cảnh khó khăn hiện tại, con đường học vấn của em cũng lắm chông gai.

Hiện nay, vết thương phẫu thuật kẹp inox ở cột sống của anh Túy trở nặng cần phẫu thuật lại, tuy nhiên bác sĩ cho biết, đợt phẫu thuật lần này phải tốn trên 100 triệu đồng. “Cha con tôi chỉ sống nhờ tiền trợ cấp của Nhà nước mỗi tháng 675.000 đồng và sự thương tình của bà con hàng xóm. Vì vậy, số tiền phẫu thuật trên 100 triệu đồng quá lớn, tôi cũng không biết phải làm sao”, anh Túy xúc động cho biết thêm. Giờ đây, mỗi đêm nằm ngủ lưng anh Túy đau đớn lắm, nhưng không tiền nên anh đành cắn răng chịu đựng.

Rời nhà anh Túy ra về, song hình ảnh người đàn ông đang đau đớn vì vết thương tái phát và ánh mắt hồn nhiên của đứa trẻ thơ cứ ám ảnh mãi trong tâm trí chúng tôi. Mong rằng hoàn cảnh gia đình anh sẽ nhận được thật nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa để anh Túy có tiền chữa trị căn bệnh của mình và lo cho đứa con thơ dại. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: anh Danh Túy, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>