Hãy cứu lấy mạng sống của bà Tím

22/02/2016 | 08:19 GMT+7

Mang trong người căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối, trong khi hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn, nên tính mạng của bà Hồ Thị Tím, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, hiện như “đèn treo trước gió”.

Bà Tím (giữa) rất cần sự giúp đỡ của mọi người để tiếp tục chữa bệnh suy thận mãn.

Đến nhà bà Tím vào buổi chiều tà, trong căn nhà tình thương, bà Tím đang nằm thiêm thiếp trên giường, còn bà Lê Thị Tư (mẹ bà Tím) thì đang xoa dầu cho bà Tím, bởi bà Tím đang bị đau nhức do bệnh suy thận hành hạ. Đưa mắt nhìn con gái, bà Tư nói: “Chút nữa đi bệnh viện đi con, chứ ở nhà đau thế này sao con chịu nổi”. Nhìn mẹ, bà Tím trả lời: “Con nằm nghỉ, xoa dầu chút chắc đỡ đau mẹ ơi”. Dường như đã phần nào đỡ đau, bà Tím ngồi dậy, gượng cười trò chuyện cùng chúng tôi. Bà Tím kể, tôi có dấu hiệu bệnh lâu rồi, nhưng không có tiền đi khám nên mới đến nông nỗi này. Trước đây, mỗi khi đi làm về tôi thấy cơ thể thường xuyên bị nhức mỏi và bị sưng, nhưng cứ nghĩ do làm việc nhiều nên mệt. Với lại hoàn cảnh kinh tế cũng eo hẹp nên không đi khám bệnh, chỉ mua thuốc về uống cho đỡ đau nhức. Đến những năm gần đây, cơ thể bị sưng quá nên đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết tôi bị suy thận mãn giai đoạn cuối.

Từ khi phát hiện mình bị bệnh suy thận mãn, tinh thần bà Tím suy sụp, nhiều đêm tay chân đau buốt, cơ thể đau nhức, với lại ăn uống không ngon, khiến sức khỏe ngày càng hao mòn. Do đó, trông bà già hơn hẳn so với tuổi 56. Tình hình sức khỏe của bà Tím là như vậy, còn hoàn cảnh gia đình lại quá khó khăn. Hàng ngày, hai vợ chồng bà đều làm thuê, làm mướn để mưu sinh, ông Nguyễn Văn Phước (chồng bà) thì vác cát thuê, còn bà thì ai mướn gì làm nấy, hoặc bó chổi để kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Thế nhưng, hạnh phúc không mỉm cười với gia đình nghèo chịu khó làm ăn này, bởi bà Tím đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm - suy thận mãn.

Từ ngày bà Tím bệnh nặng, mọi gánh nặng kinh tế đều phụ thuộc vào số tiền vác cát thuê từ ông Phước, ngày nào nhiều thì được 100.000 đồng, ngày nào ít thì dăm ba chục ngàn đồng… Số tiền chẳng thấm vào đâu so với tiền thang thuốc của bà Tím. Do không còn tiền để chữa bệnh nên hiện nay, bà Tím chỉ uống thuốc nam để cầm chừng. Được biết, từ ngày 23 tháng Chạp đến mùng 8 tết bà Tím phải nhập viện vì bệnh tái phát trầm trọng. Lúc đó, trong gia đình không có tiền, nên mọi chi phí đều nhờ vào lòng nhân ái của mọi người. “Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, không biết những ngày ở bệnh viện vừa qua vợ chồng tôi phải xoay xở như thế nào nữa”, ông Phước cho biết.

Để có tiền trị bệnh cho bà Tím, gia đình đã bán hết 4 công đất ruộng và vật dụng có giá trị trong nhà với mong muốn kéo dài cuộc sống cho bà. Thế nhưng, tài sản đã cạn kiệt, còn sức khỏe bà Tím thì chẳng mấy khá hơn mà ngày càng trầm trọng. Hiện nay, sức khỏe của ông Phước cũng không được tốt, có những ngày đi làm về tay, chân và vai đau nhức, thậm chí có lúc không thể nhấc tay lên nổi, nhưng vì cuộc mưu sinh cũng như có tiền lo thang thuốc cho vợ nên ông Phước phải cố gắng. Ông Phước chia sẻ: “Năm nay tôi 63 tuổi rồi, sức khỏe suy yếu, trong khi công việc vác cát nặng nhọc, nhưng hoàn cảnh vậy nên ráng mà làm. Tôi chỉ mong sao vợ tôi mau khỏe lại, dù có vất vả đến mấy tôi cũng chịu”.

Ngồi trò chuyện một lát, bà Tím lại nằm xuống giường vì mệt, đưa mắt nhìn chúng tôi, bà Tím nói trong nước mắt: “Dù bác sĩ bảo bệnh của tôi sẽ được chữa khỏi, nếu điều trị ngay bây giờ, nhưng với hoàn cảnh hiện tại thì tính mạng của tôi giờ như “đèn treo trước gió”, sống chết không biết ngày nào. Hiện nay, chúng tôi đã sức cùng lực kiệt, còn tiền đâu mà tiếp tục điều trị bệnh bây giờ...”. Hoàn cảnh gia đình hiện rất khó khăn, đã rơi vào bế tắc, sự sống của bà Tím rất mong manh nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, hơn lúc nào hết, mong rằng các nhà hảo tâm hãy chung tay góp sức giúp đỡ để bà có thể vượt qua cơn bạo bệnh này. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Hồ Thị Tím, khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: CẨM LÌNH 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>