Giúp em thực hiện ước mơ

25/03/2016 | 08:09 GMT+7

“Em mong mình có thể được học hết cấp 3, để có thể tìm được việc làm phù hợp lo cho cha, mẹ”, đó là lời tâm sự hết sức chân thành của em Trần Ngọc Trân, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh.

Em Trân luôn tích cực học tập dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Đến khu nhà trọ Hoàng Kim, thuộc khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, hỏi thăm em Ngọc Trân, học sinh lớp 9A2, thì ai cũng biết và khen ngợi. Bởi, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em rất chăm chỉ học hành. Đặc biệt, sơ kết học kỳ I vừa qua, em được xếp loại khá. Đây là cả một niềm tin, động lực để em vươn lên trong cuộc sống. Bà Lâm Ngọc Bích, mẹ của em, chia sẻ: “Tôi cố gắng làm để kiếm tiền lo cho con đi học. Vì tôi nghĩ, chỉ có học con mới thay đổi số phận của mình, không phải sống cực khổ như mẹ”. Cũng từ suy nghĩ đó mà 16 năm qua, chị Bích đã vượt qua những khó khăn để lo cho con được đến trường, được đi học để thực hiện ước mơ của con.

Được biết, hoàn cảnh gia đình em Trân rất đáng thương. Cha em bị bệnh tâm thần từ khi em 2 tuổi. Nhà không có ruộng đất, một mình mẹ em phải đi làm thuê, làm mướn lo cho em ăn học (mẹ em bị bệnh bướu tim). Trong căn phòng trọ chật hẹp, không có một vật dụng giá trị nào, hàng ngày hai mẹ con em vẫn nung nấu ước mơ thay đổi cuộc sống bằng chính sức lao động của mình. Em Trân thổ lộ: “Thấy mẹ dù bị bệnh trong người mà vẫn hàng ngày đi làm thuê, làm mướn để lo cho em và ba nên em thấy thương mẹ lắm. Vì thế, em luôn tự nhủ với mình phải thật ngoan, phải học thật tốt để cho mẹ vui lòng”. Được biết, để giúp mẹ trang trải tiền mua gạo hàng ngày thì sau mỗi buổi đến trường, thời gian còn lại, em đi giúp việc nhà, giữ em cho người ta để mẹ đỡ phần vất vả. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng em vẫn rất tích cực đến trường, không vắng buổi nào. Tranh thủ giờ giải lao trên lớp, em học bài, để chiều về còn giúp mẹ.

Chị Bích, mẹ của em chia sẻ thêm: “Hơn một tháng nay, tôi bệnh hoài, nên con phải đi làm thêm phần việc của tôi. Thấy con còn nhỏ mà đã phải bươn chải với cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền, tôi thiệt thấy buồn lắm. Nhưng không biết làm sao, nhà nghèo tôi đành phải chịu vậy. Tuy nhiên, hiện nay tôi đã không thể lo nổi cho con nữa rồi, cha nó bệnh ngày càng nặng (lúc có ở nhà, lúc bỏ đi đâu mất tăm), tôi thì cũng mang bệnh trong người, nay ốm mai đau, không làm nặng được, việc học của con tôi chắc chỉ dừng lại ở năm lớp 9 này thôi”. Nói đến đây, hai hàng nước mắt của người mẹ đáng thương tuôn dài.

Cô Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Em Trân là một học sinh rất ngoan và rất hiếu học. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em vẫn tích cực đến trường. Đây là một tấm gương vượt khó học tốt mà chúng tôi rất trân trọng. Hy vọng, sẽ có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, quan tâm hỗ trợ để em được tiếp tục học tiếp, được viết tiếp ước mơ của mình để hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn bằng con đường học vấn”.

Tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của em Trân, nhìn những giọt mồ hôi còn vương trên khuôn mặt tròn trịa, xinh xắn của em, chúng tôi mới hiểu để có thể theo đuổi việc học hành, em và mẹ đã nỗ lực rất nhiều. Trên đường về  chúng tôi vẫn không sao quên được lời ước nguyện của cô học trò nghèo là muốn được tiếp tục đến trường.

Để thực hiện được ước mơ đó, em rất cần sự chung tay giúp đỡ của mạnh thường quân. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Trần Ngọc Trân, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>