Quản lý, khai thác tốt nguồn thu thuế

16/06/2020 | 07:38 GMT+7

Mặc dù tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác quản lý, khai thác nguồn thu, huyện Long Mỹ đã hoàn thành kế hoạch công tác thu thuế của những tháng đầu năm 2020.

Phấn đấu đến cuối năm 2020, tổng thu thuế trên địa bàn huyện Long Mỹ đạt từ 105% trở lên.

Theo huyện Long Mỹ, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai Nghị quyết năm 2020 của Huyện ủy và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện, cụ thể hóa và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án của tỉnh nên việc lãnh đạo, điều hành về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong huyện đạt tốt. Đồng thời, sớm triển khai các biện pháp phòng, chống hạn, xâm nhập mặn, dịch bệnh, bảo vệ sản xuất vụ Đông xuân 2019-2020, triển khai chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây, thực hiện tốt công tác thu ngân sách, công tác giải phóng mặt bằng…

Nhờ đó, nhiều chỉ tiêu nghị quyết của huyện Long Mỹ đã hoàn thành đạt yêu cầu kế hoạch đề ra. Trong 14 chỉ tiêu nghị quyết, 6 tháng đầu năm, huyện đã có 3 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên, 3 chỉ tiêu đạt từ 50 đến dưới 100%, các chỉ tiêu còn lại đạt dưới 50% và một số chỉ tiêu được tính vào cuối năm. Trong các chỉ tiêu đạt kế hoạch, chỉ tiêu thu nội địa những tháng đầu năm nay ở huyện Long Mỹ đạt kết quả khả quan so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thu trên địa bàn huyện Long Mỹ tính đến cuối tháng 5 đạt 59,7% kế hoạch, với số thu trên 12 tỉ đồng. Nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất, tổng thu đạt 41,5% dự toán. Trong đó có 6 nguồn thu đạt tốt, đặc biệt nguồn thu tiền sử dụng đất đến thời điểm này đã hoàn thành kế hoạch năm là 364%, từ đó kéo theo tỷ lệ tổng nguồn thu đạt cao.

Theo ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, năm 2020, Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo, thực hiện thu đúng theo quy định, tăng cường khai thác các nguồn thu, đồng thời quan tâm chỉ đạo ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thu. Bên cạnh đó, thuận lợi trong công tác thu là đơn vị lập dự toán, giao dự toán ngay trong tháng 1. Các mặt chuẩn bị cho công tác thu đều thực hiện trước ngày 15-1. Đặc biệt là làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong thu ngân sách, trong chỉ đạo điều hành các xã và công tác thu.

Song song với công tác quản lý và khai thác nguồn thu, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Chi cục Thuế khu vực II thực hiện khá tốt phong trào thi đua làm động lực cho các xã, thị trấn, từ đó tình hình thu đạt kế hoạch đề ra và đây cũng là đòn bẩy để nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: Công tác phối hợp và vận động tuyên truyền phải đi đôi với nhau, từ đó tác động trực tiếp đến đối tượng nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Hàng ngày xác định hộ thu, tạo điều kiện cho hộ mua bán, làm ăn, nhắc nhở và động viên hộ. Bên cạnh đó khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu, đặc biệt là đối với những hộ tách thửa thì vận động hộ làm hồ sơ kịp thời.

Những tháng đầu năm nay, trong công tác thu thuế, xã Thuận Hòa đang dẫn đầu so với các đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn. Ông Trịnh Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, cho biết là nhờ công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế và cải cách thủ tục hành chính tại ấp, nhất là lĩnh vực liên quan đến đất đai. Từ việc nhận thấy phần lớn người dân mua bán đất trước đây chủ yếu làm bằng giấy tay và tự đến xã làm thủ tục chuyển nhượng thì nay hàng tuần vào ngày thứ sáu xã cử cán bộ xuống tận ấp để làm hồ sơ chuyển nhượng cho người dân. Hướng dẫn cụ thể từng thủ tục, nếu đầy đủ thì nhận hồ sơ ngay tại ấp cho người dân luôn, phần nào thiếu thì bổ sung sau. Nhờ đó giảm được chi phí cho người dân, góp phần cho xã khai thác, quản lý được nguồn thu liên quan đến đất đai, thuế trước bạ và thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, xã còn vận động thu phí các bến đò để tạo nguồn thu cho địa phương.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, đi đôi với công tác quản lý từng hộ kinh doanh nên ý thức của người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế ngày càng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để nuôi dưỡng nguồn thu và giúp người dân duy trì, phát triển kinh doanh, hộ kinh doanh rất cần sự quan tâm hỗ trợ về thuế trước sự khó khăn hiện nay.

Bà Lê Ngọc Loan, chủ cửa hàng mua, bán quần áo may sẵn ở chợ thị trấn Vĩnh Viễn, cho hay: “Tôi mua, bán ở đây gần 30 năm, đối với nghĩa vụ nộp thuế thì gia đình tôi luôn quan tâm thực hiện tốt, đóng đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, trong những tháng qua do tình hình dịch Covid-19 diễn ra làm sức mua, bán trong dân có sự chậm lại. Đồng thời, mặt hàng quần áo may sẵn cũng nhiều người bán nên ảnh hưởng đến việc bán ra của cửa hàng. Trước thực tế đó, để tiếp tục phát triển kinh doanh, gia đình tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét giảm thuế khoán hàng tháng ở mức hợp lý với tình hình thực tế hiện nay của cửa hàng”.

Về tổng thể, thu thuế 6 tháng đầu năm 2020, huyện Long Mỹ đề ra là tăng so cùng kỳ 8,3%. Tuy nhiên, tổng thu chủ yếu là nhờ nguồn thu từ đất, còn nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh hiện nay thì đạt thấp (mới trên 27%). Theo ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, để đạt mục tiêu phấn đấu, chi cục tập trung đồng bộ các giải pháp thực hiện chống thất thu, quản lý nợ thuế. Kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo trong công tác thu của Tổng Cục Thuế và Cục Thuế. Tăng cường công tác kiểm tra quyết toán thuế đối với doanh nghiệp rủi ro cao về thuế. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19. Đồng thời, để đảm bảo nguồn thu trên địa bàn huyện có tính bền vững, ổn định lâu dài thì địa phương cần có giải pháp kêu gọi các nhà đầu tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đến đầu tư phát triển. 

Trong những tháng còn lại của năm 2020, huyện Long Mỹ đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Theo đó, tập trung vận động chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, chú trọng quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh, phát triển nông nghiệp theo chiều sâu. Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản và khai thác tốt các nguồn thu. Tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025…

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>