Chạy nước rút công tác thu thuế

21/10/2020 | 11:59 GMT+7

Thị xã Long Mỹ đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tăng cường công tác thu hồi nợ thuế ở các xã, phường và kiểm tra, xử lý nợ thuế; tích cực khai thác các nguồn thu để đảm bảo kế hoạch năm 2020 đề ra.

Tổng nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh của thị xã Long Mỹ đến nay đạt 68,5%.

Ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, nhận định: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và giải pháp hợp tình, đạt lý, đặc biệt các xã, phường trên địa bàn quyết liệt trong công tác phối hợp với Chi cục Thuế khu vực trong công tác thu nên những tháng đầu năm trên địa bàn thị xã Long Mỹ đạt kết quả khả quan.

Bà Trần Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An cho biết, trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh tác động đến sản xuất, kinh doanh, phường nhận thấy công tác thu ngân sách năm nay sẽ có nhiều vấn đề khó. Xác định được tình hình đó nên phường luôn đặt công tác thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm thực hiện. Theo đó, củng cố đoàn chống thất thu và phối hợp với thị xã, Chi cục Thuế khu vực II tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế đúng quy định. Nhờ đó, tổng nguồn thu đến nay đạt theo kế hoạch đề ra. Mặc dù đạt kết quả tích cực, nhưng hiện nay tình hình nợ thuế của phường vẫn còn ở mức cao, do đó những tháng còn lại của năm, phường tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế, bằng mọi giải pháp thu và quản lý nguồn thu, quyết tâm năm 2020 thu đạt và vượt dự toán giao từ 10% trở lên.

Từ hạng thứ 5 so với các đơn vị xã, phường trên địa bàn, sau 2 tháng tập trung nhiều giải pháp quản lý thu, chống thất thu và thu hồi nợ đọng, đến nay tổng thu ngân sách của xã Long Trị A đã vươn lên kết quả tốt. Ông Phạm Hoài Linh, Bí thư Đảng ủy xã Long Trị A, chia sẻ: Với thực tế còn gặp khó trong công tác thu ngân sách của những tháng đầu năm, Đảng bộ xã đã tập trung chống thất thu, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động thương mại. Theo đó, nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh, khó khăn của từng hộ kinh doanh để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời và vận động, tuyên truyền hộ nộp thuế, từ đó nguồn thu đạt khá hơn.

Tích cực khai thác nguồn thu, đôn đốc thu hồi nợ thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND phường Bình Thạnh đã thực hiện để có kết quả thu ngân sách tốt. Tính đến nay, tổng nguồn thu của phường Bình Thạnh đạt 94,8% kế hoạch, trong đó nguồn thu thuế trước bạ, thu khác ngân sách đạt và vượt dự toán năm. Ông Võ Hoàng Kiếm, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh dẫn đến tổng nguồn thu thuế giảm. Do đó, để tổng thu đạt kế hoạch đề ra, phường đã bám sát chỉ đạo, tăng cường phối hợp khai thác nguồn thu thuế xây dựng nhà ở trong dân cư, khai thác doanh nghiệp và hộ kinh doanh mới phát sinh. Quyết tâm từ nay đến cuối năm trên địa bàn không còn nợ thuế thông thường, nỗ lực tổng nguồn thu đã loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất phải đạt 100% dự toán pháp lệnh.

Để đảm bảo tiến độ thu ngân sách, hoàn thành dự toán được giao năm 2020, ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực II cho biết, nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm dự báo còn rất nhiều khó khăn. Những tháng này chi cục tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, phân tích, đánh giá tình hình thu của từng địa phương để có giải pháp kịp thời. Theo đó, tập trung các giải pháp và phát huy tốt các đoàn chống thất thu, xử lý thu hồi nợ, cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Kiên quyết công khai trên trang điện tử và các báo, đài địa phương đối với người nợ thuế cố tình chây ỳ. Tăng cường công tác kiểm tra thuế nhằm chống thất thu thuế, gian lận thuế, khai thác tốt các nguồn thu còn tiềm năng đưa vào quản lý thu kịp thời, đúng quy định để bù đắp số thu cho đạt tổng nguồn. Thường xuyên phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, để rà soát các dự án đầu tư xây dựng mới, các hồ sơ liên quan đến đất đai để quản lý thu kịp thời. Các xã, phường trong thị xã phát huy tốt đoàn chống thất thu tại địa phương để tiến hành xử lý nợ thuế và kiên quyết, không để nợ mới phát sinh.

Tính đến nay, tổng nguồn thu thuế trên địa bàn thị xã Long Mỹ trên 38 tỉ đồng, đạt 84,5% kế hoạch năm. Có 2 nguồn thu đạt và vượt dự toán năm, trong đó nguồn thu tiền sử dụng đất đạt 131,3%, nguồn thu khác ngân sách tài chính - kế hoạch đạt 156,9%. Đối với các địa phương, có một xã đã hoàn thành và vượt dự toán năm là xã Long Bình; có 4 xã, phường đạt từ 93% trở lên là Bình Thạnh, Long Phú, Tân Phú và Long Trị A, các xã còn lại đạt từ 77%-89%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>