Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

09/08/2022 | 07:50 GMT+7

Xác định công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên huyện Phụng Hiệp đã và đang tập trung xây dựng, củng cố theo phương châm “Cơ bản, thiết thực và chất lượng”. Qua đó, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của DQTV trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Lực lượng dân quân tự vệ làm tốt công tác hỗ trợ Nhân dân.

Mặc dù chế độ phụ cấp không cao, nhưng bằng tình yêu quê hương của từng dân quân, sự linh động của từng địa phương mà việc xây dựng lực lượng DQTV ở các xã trên địa bàn huyện đạt khá cao. Đến nay, huyện xây dựng lực lượng này đạt 1,13% so dân số.

Anh Nguyễn Ngọc Hạt, DQTV xã Hòa An được đánh giá là nhiệt tình, luôn hết lòng với xóm giềng. Mặc dù có việc làm ổn định nhưng anh Hạt vẫn tự nguyện đăng ký tham gia vào lực lượng DQTV địa phương; chấp hành mọi sự phân công về huấn luyện, diễn tập, vận động quần chúng và ứng phó với các sự cố thiên tai.

Anh Hạt cho biết: “Làm DQTV, thực hiện nhiệm vụ ở địa phương là chính yếu để hỗ trợ bà con và vận động quần chúng. Tôi rất tự hào là một chiến sĩ dân quân xã nhà và luôn chủ động, nhiệt thành gìn giữ bình yên quê hương khi có yêu cầu”.

Bên cạnh nhiệm vụ phối hợp với công an thường xuyên tuần tra, canh gác, xây dựng các mô hình tổ nhân dân tự quản, cổng rào an ninh trật tự, tích cực đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ gìn bình yên xóm làng thì lực lượng DQTV còn là lực lượng gần dân trong tham gia giặm vá lộ nông thôn, xây cầu, phát quang, trồng cây xanh, giúp nông dân thu hoạch nông sản trong mùa mưa bão, mùa dịch…

Anh Lê Ngọc Bắc, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Phương Bình, nói thêm: “Lực lượng DQTV là lực lượng không thoát ly sản xuất - vừa sản xuất vừa chiến đấu. Chính vì thế mà trong những năm qua, ngoài đảm bảo công tác huấn luyện hay trực sẵn sàng chiến đấu thì mỗi khi có thiên tai thì chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia hỗ trợ bà con sửa chữa nhà hay làm các công việc dân cần”.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và sức chiến đấu của lực lượng DQTV, hàng năm, bên cạnh việc phát triển về quân số, các địa phương trong huyện còn hiệp đồng huấn luyện với nội dung và phương thức giảng dạy gắn với thực tế, từ đó củng cố, kiện toàn tổ chức lực lượng DQTV đảm bảo số lượng và chất lượng, cơ cấu, thành phần đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ tại địa phương. Kết quả huấn luyện lực lượng này hàng năm ở huyện đều đạt 100% quân số, tỷ lệ khá giỏi trong mỗi đợt huấn luyện đạt trên 80%.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, thông tin thêm: “Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, huyện sẽ đẩy mạnh hơn việc giáo dục chính trị, tư tưởng, huấn luyện cho lực lượng DQTV phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với chế độ XHCN, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giáo dục cho lực lượng này nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch để nâng cao khả năng chiến đấu, kịp thời đập tan mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù”.

Lực lượng DQTV huyện Phụng Hiệp hiện diện rộng khắp, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Anh Lê Ngọc Bắc cho biết: “Căn cứ vào các quy định, lực lượng dân quân của xã hàng năm đều có kết nạp, giải ngạch và cũng được củng cố đúng thành phần như: dân quân tự vệ, dân quân binh chủng, dân quân cơ động theo đúng quy định”.

 

D.KHÁNH - T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>