Xây dựng hậu phương vững chắc

18/01/2024 | 11:49 GMT+7

Chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các gia đình có thanh niên nhập ngũ, để kịp thời triển khai hiệu quả các chính sách chăm lo, đã góp phần tạo dựng hậu phương vững chắc, giúp thanh niên trên địa bàn thị xã Long Mỹ hăng hái, toàn tâm thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

Đại diện Ban CHQS thị xã và Ban CHQS phường Thuận An gặp gỡ, thăm hỏi bà Mai Lệ Sương trong căn nhà vừa được hỗ trợ sửa chữa.

Chăm lo gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng uỷ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Long Mỹ đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Theo đó, hàng năm, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và cấp uỷ, chính quyền địa phương vận động được hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho gia đình thanh niên, nhất là những gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.

Mặt khác, tổ chức khen thưởng cho gia đình thanh niên tiêu biểu trong thực hiện luật nghĩa vụ quân sự… Qua đó, đã góp phần củng cố, tăng thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội; tạo động lực trực tiếp cổ vũ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự vững tâm, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong căn nhà mới được hỗ trợ sửa chữa cách nay không lâu, bà Mai Lệ Sương, ở khu vực 4, phường Thuận An, bộc bạch: “Do gia đình chỉ có hai mẹ con, hoàn cảnh khó khăn, nên ban đầu, tôi cũng lo lắng, đắn đo khi con tôi nhận được lệnh nhập ngũ. Tuy nhiên, khi được các cấp chính quyền địa phương đến trao đổi, giải đáp cặn kẽ, có tình, có lý những vấn đề liên quan, tôi và con trai đã nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với quê hương, đất nước. Vì vậy, tôi cảm thấy yên tâm và động viên con trai hăng hái lên đường nhập ngũ”.

Được mẹ động viên, tiếp thêm động lực trước ngày lên đường nhập ngũ, nên khi bắt đầu với môi trường mới vào năm 2022, Mai Văn Tiến (con bà Sương) đã an tâm tư tưởng, từng bước vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Trung đoàn 3, Sư đoàn 330 (Quân khu 9).

Trung tá Lê Văn Thành, Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã, cho biết: “Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, nên trong thời gian quân nhân Mai Văn Tiến đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đơn vị, chúng tôi phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà khang trang hơn. Chưa kể, trong thời gian đồng chí Tiến thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 3, chính quyền địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình mỗi khi gặp khó khăn”.

Khích lệ thanh niên hăng hái nhập ngũ

Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, Ban CHQS tham mưu Thường trực Thị ủy, UBND thị xã tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết, tặng quà gia đình thanh niên; khen thưởng cho quân nhân có thành tích tốt trong huấn luyện tân binh. Đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, chính quyền địa phương tổ chức đón tiếp, định hướng, tạo điều kiện cho học nghề theo nguyện vọng…

Là một trong số các chiến sĩ xuất ngũ vào giữa năm 2022, anh Phan Vĩ Khang, ở khu vực 4, phường Thuận An, chia sẻ: “Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo, đón tiếp chu đáo, tặng quà, tổ chức hướng nghiệp. Sau 2 năm được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều, sống có mục tiêu, lý tưởng và ý chí phấn đấu rõ ràng, để không phí tuổi thanh xuân”.

Tương tự, thấy được sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với gia đình và thanh niên nhập ngũ, nên em trai anh Khang là Phan Trường Thịnh cũng tự nguyện làm đơn xin được nhập ngũ ngay khi học xong lớp 12. Rõ ràng, thông qua các hoạt động ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội của cấp ủy, chính quyền địa phương, đã góp phần tích cực trong việc động viên, khích lệ thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2024, thị xã Long Mỹ được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn 130 thanh niên nhập ngũ, trong đó giao cho Sư đoàn 330 là 51 thanh niên, Lữ đoàn TT29/QK là 35 thanh niên, Bộ CHQS tỉnh 9 thanh niên và Công an tỉnh 35 thanh nhiên. Theo trung tá Nguyễn Minh Kha, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã, trước khi bước vào đợt tuyển quân hàng năm, đơn vị tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự và chủ trì tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên hội đồng, cán bộ chuyên trách làm công tác tuyển quân, nhằm thống nhất về quan điểm, chủ trương, quy trình tuyển quân…

Nhờ vậy, đã tạo cơ sở triển khai, thực hiện công tác tuyển quân bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng luật. Ngoài ra, tùy theo khả năng thực tế của từng xã, phường sẽ có chính sách phù hợp để trợ giúp các gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước khi các tân binh lên đường nhập ngũ. Nổi bật như tổ chức họp mặt gia đình có thanh niên trúng tuyển để thăm hỏi, động viên kịp thời.

“Đó là cách làm hay, thiết thực, góp phần giúp thanh niên phấn khởi, an tâm lên đường hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự và nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao trong các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là nền tảng quan trọng, giúp hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và chất lượng tuyển quân ngày càng được nâng cao”, trung tá Nguyễn Minh Kha cho biết thêm.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Thực hiện tốt nhiệm vụ này, không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực, mà còn là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao cho địa phương, cơ sở.

Làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội

Theo Ban CHQS thị xã, năm 2023, thị xã vận động hỗ trợ xây “Nhà đại đoàn kết”, sửa chữa nhà cho gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 250 triệu đồng; khen thưởng cho 27 gia đình thanh niên tiêu biểu trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; tặng 145 phần quà với số tiền 145 triệu đồng cho tân binh. Bên cạnh đó, tổ chức hướng nghiệp, kết hợp các trường đào tạo nghề cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, gồm: lái xe 18 người; sửa chữa xe máy, ô tô 6 người; sửa chữa điện lạnh, gia dụng 4 người; xuất khẩu lao động 6 người; cơ khí 2 người; lập trình viên 3 người…

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>