Vững bước lên đường

09/02/2022 | 20:16 GMT+7

Ngày 16-2 tới đây, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Phụng Hiệp sẽ đưa 260 thanh niên lên đường nhập ngũ. Để tạo không khí phấn khởi cho thanh niên trước lúc lên đường, thời gian qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn trên địa bàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên để các anh vững tâm lên đường.

Thanh niên Đào Văn Nhắc (phải) tranh thủ thời gian chưa nhập ngũ phụ cha làm vườn. Ảnh: DUY KHÁNH

Hăng hái nhập ngũ

Là một trong 23 thanh niên của xã Long Thạnh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, ngay khi có lệnh gọi, thanh niên Đào Văn Nhắc đã tạm gác lại công việc (thợ mộc) ở Bình Dương với thu nhập ổn định hơn 8 triệu đồng/tháng để về thực hiện các thủ tục gia nhập quân ngũ; với Nhắc, đây là nghĩa vụ không thể thiếu của người trai đối với Tổ quốc. “Gia đình của tôi cũng đơn chiếc nên trước khi nhận lệnh đã xin công ty cho nghỉ để về phụ giúp gia đình chăm sóc lại vườn cây, hay làm được gì thì làm để 2 năm tham gia quân ngũ cha mẹ ở nhà đỡ cực”, Nhắc nói.

Còn đối với thanh niên Sơn Hoàng Anh, ở xã Thạnh Hòa, dù là con một trong gia đình nhưng vừa tốt nghiệp 12 đã tự nguyện viết đơn xin tham gia quân đội. Theo Hoàng Anh, được sinh hoạt trong môi trường quân đội sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn. “Từ khi nhận lệnh, tôi vui mừng lắm bởi đã thỏa được mong muốn của bản thân và gia đình nên những ngày qua dù vui xuân đón tết nhưng vẫn giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị tốt nhất mọi mặt lên đường nhập ngũ”, Hoàng Anh tâm sự.

Theo chỉ tiêu năm 2022, huyện Phụng Hiệp sẽ giao 260 thanh niên cho 4 đơn vị là Trung đoàn 1 Sư đoàn 330, Lữ đoàn Thông tin 29 Quân khu 9, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Công an tỉnh. Năm nay, nhờ thực hiện tốt các bước tuyển chọn nên chất lượng thanh niên tăng hơn các năm trước. Thể hiện qua tuổi đời thanh niên chỉ từ 18-23 tuổi, tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và 2 chiếm đến 71%, 24 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật...

Ông Nguyễn Chí Sung, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện không tổ chức phát lệnh tập trung tại huyện như mọi năm mà giao về cho hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn trao. Riêng xã Thạnh Hòa năm nay đưa 26 quân, sau khi nhận lệnh, nhìn chung thanh niên đều phấn khởi và chấp hành tốt các quy định của hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đề ra từ nay cho đến ngày giao quân.

Ấm lòng hậu phương

Là địa phương có diện tích hơn 23km2, dân số gần 10.000 nhưng những năm gần đây, xã Bình Thành luôn hoàn thành tốt công tác đưa quân với quân số từ 15-17 thanh niên/năm. Để đạt kết quả này, ngoài việc nắm và quản lý chặt nguồn, địa phương còn thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, từ đó tạo được ấn tượng và lòng tin cho thanh niên địa phương. Trong mỗi kỳ tuyển quân, sau phát lệnh, hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đã phân công các hội, đoàn thể nhận đỡ đầu, giúp đỡ gia đình thanh niên, từ đó giúp các anh an tâm ra sức học tập, rèn luyện trong thời gian tại ngũ.

Ông Phan Văn Hơn, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết: “Công tác hậu phương quân đội được xem là trọng tâm mà xã luôn duy trì thực hiện trong công tác tuyển quân những năm qua. Không chỉ chăm lo cho thanh niên trúng tuyển mà còn quan tâm cho cả gia đình thanh niên trong thời gian tại ngũ. Như năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số gia đình có thanh niên tại ngũ bị F1, xã đã cử lực lượng xuống để hỗ trợ những gia đình này thu hoạch trái cây và lúa để hạn chế thấp nhất thất thoát”.

Còn ở thị trấn Kinh Cùng, gần 5 năm qua luôn duy trì có hiệu quả mô hình “Doanh nghiệp đồng hành với thanh niên nhập ngũ”. Theo đó, hàng năm khi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, địa phương đều vận động các doanh nghiệp trên địa bàn nhận đỡ đầu hỗ trợ cho thanh niên và gia đình thanh niên. Năm nay, thị trấn đưa 11 quân và địa phương đã chủ động vận động hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ gần 15 triệu đồng để tặng quà và liên hoan cho thanh niên trước lúc lên đường. “Các hoạt động này đã tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho các em trước lúc lên đường nhập ngũ”, ông Đoàn Ngọc Lợi, Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, cho biết thêm.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phụng Hiệp, tính đến nay, ban, ngành, đoàn thể và hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, thị trấn đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi và tặng hơn 600 phần quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và gia đình thanh niên, tổng trị giá các phần quà trao tặng gần 200 triệu đồng.

Thiếu tá Thái Thanh Nhã, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện, nói thêm: “Từ trước tết đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo cho hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tăng cường công tác thăm hỏi, động viên thanh niên, qua đó cũng để quản lý chặt nguồn, tuyên truyền cho thanh niên giữ gìn sức khỏe trước lúc lên đường. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức tiêm mũi 3 cho 100% thanh niên nhằm đảm bảo sức khỏe tốt cho tân binh trong thời gian tại ngũ”.

Chị Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đối với hội LHPN từ huyện đến cơ sở thời gian qua cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm, động viên thanh niên trúng tuyển, qua đó tặng 366 phần quà với tổng trị giá 109 triệu đồng. Các cấp hội cũng tích cực nhân rộng mô hình nhận đỡ đầu gia đình tân binh, hỗ trợ cây con giống cho gia đình các tân binh điều kiện kinh tế khó khăn để quân nhân an tâm học tập, huấn luyện”.

 

T.THỨC - D.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>