Tuyển người nào chắc người đó

24/01/2024 | 10:32 GMT+7

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, huyện Châu Thành có 150 thanh niên trúng tuyển. Đến nay, đơn vị đã tổ chức xong bình nghị lần 2, có 290 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển. Để giao đúng, đủ và chất lượng, ngành chức năng, địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã Đông Thạnh thường xuyên chia sẻ, chỉ dẫn kinh nghiệm khi tham gia nghĩa vụ quân sự cho Được (ngồi).

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, chất lượng thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay cao hơn những năm trước, nhất là sức khỏe và chuyên môn kỹ thuật.

Cụ thể, trong 290 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển, sức khỏe loại I: 98 thanh niên; loại II: 128 thanh niên, còn lại là loại III; 43 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật.

Để giao đủ số lượng, chất lượng, sau khi bình nghị xong lần 2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện yêu cầu hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã, thị trấn nắm sát thanh niên, nhất là nhân thân, công việc, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng; tiếp tục tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống của quê hương, đất nước, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; trách nhiệm của thanh niên. Từ đó, tác động thêm vào nhận thức của thanh niên về thực hiện nghĩa vụ quân sự, tình nguyện viết đơn tham gia.

Là con một trong gia đình và có việc làm ổn định, nhưng khi hay tin địa phương có đợt tuyển quân, thanh niên Nguyễn Thanh Trọng, ngụ ấp Khánh Hội, xã Đông Thạnh, đăng ký tham gia, sau đó đủ điều kiện trúng tuyển. Mấy ngày qua được tuyên truyền thêm, Trọng càng nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, đó là ngoài chấp hành quy định của pháp luật, tham gia phong trào thi đua yêu nước, thì phải có những việc làm thiết thực, nhất là lúc… Tổ quốc gọi tên.

“Năm nay, nếu không trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì năm sau tôi sẽ tiếp tục đăng ký, còn không, tôi sẽ tham gia bất cứ việc gì khi địa phương cần”, Trọng cho biết.

Còn thanh niên Nguyễn Thành Đại Được, ở ấp Thạnh Thuận, xã Đông Thạnh, cũng là trường hợp khá đặc biệt khi tự nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

Năm 2023, Được tốt nghiệp THPT, sau đó đăng ký tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. Từ đó đến nay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Được luôn năng nổ, không ngại khó và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chưa hết, khi địa phương có đợt tuyển quân năm 2024, Được tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia và đủ điều kiện trúng tuyển với sức khỏe loại II.

“Bác Hồ đã dạy: “Các vua Hùng có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, do đó là công dân của đất nước Việt Nam thì phải nhớ và thực hiện với  những hành động, việc làm thiết thực. Nếu trúng tuyển em sẽ thực hiện nghiêm những quy định của đơn vị, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Được nói.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, qua công tác nắm danh sách, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình, đến nay, đơn vị đã chọn những thanh niên chất lượng nhất để phát lệnh trúng tuyển. Ngày 30-1 tới đây, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn sẽ tổ chức phát lệnh. Sau khi phát lệnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tiếp tục phối hợp với phòng, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức thăm tặng quà cho thanh niên trúng tuyển; thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt lên kế hoạch tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân chu đáo, chất lượng, an toàn.

“Trong quá trình thực hiện các hoạt động, chúng tôi yêu cầu lực lượng liên quan nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nhất là bám sát thanh niên trúng tuyển để tuyển người nào, chắc người đó; đồng thời, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự khi đã có lệnh gọi nhập ngũ”, thiếu tá Lê Viết Non, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, cho biết.

Với truyền thống là địa phương nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý thức, trách nhiệm cao của thanh niên, tin rằng tuyển quân năm 2024 của huyện Châu Thành sẽ thành công như mong đợi.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, trong 150 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đơn vị sẽ giao cho Sư đoàn Bộ binh 4: 100 thanh niên; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 10 thanh niên; Công an tỉnh: 40 thanh niên. Huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân trong việc cấp phát quân trang, hồ sơ theo quy định, tổ chức các hoạt động để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>