Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong diễn tập

08/09/2022 | 08:26 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức xong diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022. Nhằm làm rõ hơn những kết quả và kinh nghiệm rút ra sau diễn tập, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với đại tá Trần Quý Dương (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, về hoạt động này.

Thưa đại tá, đâu là kết quả nổi bật của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp vừa diễn ra ?

- Kết quả nổi bật diễn tập KVPT của 2 đơn vị trên là thực hiện đúng theo kế hoạch, ý định mà Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đề ra, bảo đảm nguyên tắc, hướng dẫn, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình, đạt các mục tiêu, yêu cầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Qua diễn tập, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; làm rõ và vận hành thuần thục cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, cơ quan quân sự, công an, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong KVPT. Đây cũng là dịp để các địa phương hoàn thiện, bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến phù hợp trong tình hình mới.

Tham dự các cuộc họp ở hai cuộc diễn tập thấy nhiều thành viên trong khung tập không “diễn” mà nhập vai như thật, đây là một trong những nguyên nhân để diễn tập thành công ?

- Đúng vậy. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng hai cuộc diễn tập trên vẫn thành công tốt đẹp. Có được điều này trước hết là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt sự quyết liệt, nghiêm túc của Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đã kịp thời theo sát chỉ đạo hai địa phương trên; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND thành phố Ngã Bảy, Huyện ủy, UBND huyện Phụng Hiệp từ công tác chuẩn bị văn kiện, đến tổ chức tập luyện, rút kinh nghiệm sau mỗi lần tập luyện.

Cùng với đó, sự chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, chuẩn bị của cơ quan quân sự và các ban, ngành, địa phương; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của lực lượng thuộc Trung đoàn Bộ binh 114 trong diễn tập thực binh...

Quá trình diễn tập vận hành cơ chế, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, các thành viên trong khung tập không “thuộc bài” theo kịch bản đã chuẩn bị trước mà phải gắn mình vào diễn biến của tình huống theo cương vị của mình để chủ động giải quyết các vấn đề đặt ra như đang ở trong thời chiến thực sự, sát thực tiễn và tình hình. Điều này khiến mỗi cán bộ trong khung diễn tập phải chủ động, tích cực nghiên cứu tài liệu, tìm tòi, học hỏi, phát huy tính sáng tạo để giải quyết tình huống thực tiễn đặt ra.

Diễn tập thực binh tại huyện Phụng Hiệp.

Thưa đại tá, từ thành công của hai cuộc diễn tập trên, Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh rút ra những kinh nghiệm gì ?

- Trước hết, cần đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp, các ngành, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ diễn tập KVPT, từ đó tạo sự đồng thuận, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Ngoài ra, thường xuyên quan tâm xây dựng KVPT vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh bằng những chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực. Cơ quan quân sự, công an phải phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu và có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, tăng cường hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, trọng tâm là công tác tư tưởng, dân vận, bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn...

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>